Thị Trường, - 08/03/2019 09:35 PM
Cách đây ít ngày, mẫu crossover cỡ nhỏ mới đã được Mazda giới thiệu tại triển lãm xe hơi quốc tế Geneva 2019.

Đây là một trong hai chiếc xe thể thao đa dụng được Mazda đưa vào lộ trình của mình.

Giống như bộ đôi Mazda3 (sedan và hatchback) thế hệ mới được trình làng vào cuối năm ngoái, CX-30 cũng sở hữu kiểu dáng rất bóng bẩy được thổi hồn từ cùng một ngôn ngữ thiết kế. Ở một khía cạnh nào đó, CX-30 như là một phiên bản nâng gầm của người anh em hatchback. Khác biệt là hoa văn trên lưới tản nhiệt, ốp sườn, vòm bánh xe, thiết kế cột C, đèn hậu cũng như phần mặt sau.

Theo công bố của nhà sản xuất, Mazda CX-30 nằm xen giữa CX-3 và CX-5, cả về mặt kích thước cũng như tầm giá. Điều đó có nghĩa là model này nhỉnh hơn một chút so với những chiếc subcompact SUV nhưng cũng bé hơn những chiếc SUV compact.

Trên thị trường hiện nay, cũng có một số sản phẩm được phân loại ở vị trí tương tự. Đó là Mitsubishi Eclipse Cross – đàn em của Outlander, Nissan Rogue Sport (phiên bản thu nhỏ của X-Trail/Rogue) hay Subaru Crosstrek – một trong 10 xe đáng tin cậy nhất năm theo đánh giá của Consumer Reports.

Số đo ‘3 vòng’ dài x rộng x cao của Mazda CX-30 là 4395 x 1795 x 1540 (mm). Như vậy là chiếc xe này dài hơn CX-3 (4275 x 1765 x 1550 mm) tới 120mm và rộng hơn 30mm nhưng chiều cao thì tương đương. Trong khi đó, trục cơ sở của nó dài hơn 85mm (2655mm so với 2570mm). Dù không công bố thể tích bên trong nhưng với trục cơ sở vượt trội hơn, có thể chắc chắn là không gian nội thất của CX-30 sẽ rộng hơn so với đàn anh của mình. Và nếu so sánh với những chiếc subcompact SUV khác như Nissan Kicks hay Mitsubishi Outlander Sport, Mazda CX-30 có chiều cao khiêm tốn hơn nhưng chiều dài tổng thể lớn hơn.

Còn khi đặt cạnh hai đối thủ đồng hương là Rogue Sport (4380 x 1835 x 1590) và Eclipse Cross (4405 x 1805 x 1685), kích thước của Mazda CX-30 hơn thua không đáng kể. Nếu như nó thua kém model của Mitsubishi ở mọi thông số thì mẫu crossover mới của Mazda lại nhỉnh hơn một chút xíu so với Nissan Rogue Sport về chiều dài tổng thể và trục cơ sở (2655mm so với 2645mm). Ngược lại, bề rộng và chiều cao thì không bằng.

 

Theo thông tin ban đầu, Mazda CX-30 sẽ sử dụng cả động cơ xăng cũng như động cơ dầu diesel. Trong đó, đáng chú ý nhất chính là động cơ SkyActiv-X mới nhất.

Cách đây ít lâu, đã có vài nguồn tin hé lộ những thông số ban đầu của động cơ SkyActiv-X trên Mazda3 thế hệ mới. Theo đó, cỗ máy này sẽ sản sinh công suất 178 mã lực và 222Nm mô-men xoắn. Đây là những con số được cho là của Mazda3 bán ra tại châu Âu cũng như thị trường Mỹ.

Được biết, Nissan Rogue Sport (Qashqai bản Mỹ) sử dụng động cơ xăng 2,0 lít cho công suất 147 mã lực và 199Nm mô-men xoắn, kết hợp với số vô cấp XTronic. Trong khi đó, Nissan Qashqai (châu Âu) lại được trang bị cả máy xăng lẫn máy dầu. Bản máy xăng mới có dung tích 1.3 lít sản sinh hai mức sức mạnh là 138 và 158 mã lực  Còn bản máy dầu 1,5 lít có công suất 113 mã lực. Đi kèm với đó là hộp số sàn 6 cấp hoặc 7 cấp ly hợp kép DCT. Còn Mitsubishi Eclipse Cross mới chỉ có duy nhất tùy chọn động cơ xăng 1,5 lít tăng áp mạnh 152 mã lực.

Như vậy, nếu dùng chung động cơ với Mazda3 (khả năng cao) thì CX-30 đang nắm chút lợi thế về mặt sức mạnh.

Thực chất, trong đội hình của Mazda hiện tại cũng đã có một sản phẩm mang tên CX-4. Nó được coi là một biến thể của chiếc CX-5 dành riêng cho thị trường Trung Quốc và gần như khác biệt hoàn toàn so với CX-30. Nếu có chung tên gọi, hai model này có thể gây ra một số phiền toái cho Mazda bởi chúng rất dễ dẫn tới sự nhầm lẫn.  

Người phát ngôn của Mazda cho hay CX-30 là một sản phẩm hoàn toàn mới với nhiều tính năng mà chưa một model nào khác của hãng này sở hữu. Ngoài ra, đây còn là thành viên đầu tiên trong gia đình CX được đón nhận ngôn ngữ thiết kế Kodo mới. Vì vậy, Mazda muốn lựa chọn một cái tên thực sự khác biệt.

Hiện tại, ngoài CX-30, chỉ có đúng một mẫu xe khác mang thương hiệu Mazda là có tên gọi gồm 4 ký tự (2 chữ cái + 2 chữ số). Đó là dòng bán tải cỡ trung BT-50. Đây có thể là một dấu hiệu cho sự thay đổi trong cách đặt tên các sản phẩm tương lai của Mazda.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.