Thị Trường, - 11/05/2013 03:28 PM
Trước những quy định khá chặt chẽ của pháp luật nhằm hạn chế nhập khẩu (NK) hàng xa xỉ, trong đó có các loại ô tô trị giá hàng tỷ đồng, nhiều đối tượng đã tìm mọi cách để lách luật, trốn thuế. Sau khi phương thức NK ô tô bằng hình thức gắn biển xe ngoại giao hay NK tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương để hưởng ưu đãi bị phát giác, cơ quan hải quan lại tiếp tục phát hiện nhiều dấu hiệu nghi vấn tại những lô hàng NK "siêu xe" trị giá hàng tỷ đồng núp dưới danh nghĩa quà biếu, quà tặng.

Nghi vấn "quà tặng" tiền tỷ

Thời gian gần đây, lực lượng hải quan liên tục phát hiện nhiều vụ xe siêu sang NK lách luật, trốn thuế. Một hình thức lách luật, trốn thuế mới lại được hải quan phát hiện và đặt ra nhiều nghi vấn.

Báo cáo của Cục Hải quan TP Hà Nội cho thấy, thời gian gần đây, đã có 2 trường hợp "siêu xe" được NK theo hình thức phi mậu dịch vào Việt Nam. Một trường hợp là chiếc xe Lexus IS 250C, màu trắng, mới 100%, tay lái thuận, 5 chỗ ngồi, dung tích 2.5L, Nhật Bản sản xuất năm 2011. Theo giá bán được công khai trên các website mua bán ô tô, chiếc xe này mới 100% có giá trị lên tới 100.817 USD, tương đương 2,1 tỷ VND. Trước đó, một trường hợp khác tại Hà Nội cũng được phép NK theo chế độ quà tặng, quà biếu một ô tô đã qua sử dụng mang nhãn hiệu BMW X3, 5 chỗ, dung tích 1997cm3, màu đen, do Đức sản xuất năm 2011. Dòng xe này dù đã qua sử dụng cũng có giá trị tiền tỷ. Trên thực tế, cả hai trường hợp NK "siêu xe" nêu trên đều không trái với các quy định hiện hành về cấp giấy phép NK hàng phi mậu dịch theo chế độ quà tặng, quà biếu theo quy định của Tổng cục Hải quan và Công văn số 7470/BCT-XNK ngày 12-8-2011 của Bộ Công thương hướng dẫn các đối tượng không phải áp dụng Thông tư 20/2011/TT-BCT ngày 12-5-2011. Vì vậy, sau khi Cục Hải quan TP Hà Nội báo cáo, Tổng cục Hải quan đã phê duyệt, cấp phép cho hai trường hợp NK "siêu xe" nêu trên.

Trên thực tế, hồ sơ đề nghị NK ô tô theo chế độ quà biếu, quà tặng vẫn tiếp tục được gửi đến cơ quan hải quan. Đáng lưu ý, đây đều là những loại xe có thương hiệu, như Lexus, BMW, Mercedes… giá trị tới hàng tỷ đồng/chiếc.

Cần siết chặt những kẽ hở pháp lý

Sau khi các loại ô tô hạng sang NK bằng con đường mang biển ngoại giao hay theo Việt kiều hồi hương bị siết chặt nhằm hạn chế nhập hàng xa xỉ, kiềm chế nhập siêu, các đối tượng vi phạm đã áp dụng nhiều phương thức mới để "né" các quy định của Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công thương để NK xe ô tô "siêu sang" theo hình thức phi mậu dịch, áp dụng với quà biếu, quà tặng. Việc "lách" luật này sẽ giúp NK trót lọt những chiếc ô tô hạng sang mà không cần phải thực hiện các thủ tục khắt khe theo quy định tại Thông tư 20. Theo nhận định của một cán bộ hoạt động trong lĩnh vực chống buôn lậu, nhiều khả năng các đối tượng đang sử dụng hình thức NK theo đường quà biếu, quà tặng để "lách" các quy định của Nhà nước, vì vậy cần đề cao cảnh giác với phương thức gian lận mới này.

Cục Hải quan TP Hà Nội cho biết, trong quá trình giải quyết hai trường hợp NK siêu xe nói trên, cơ quan hải quan đã đặt nhiều nghi vấn về những lô hàng NK theo hình thức quà biếu, quà tặng. Bởi trên thực tế, việc NK ô tô chở người loại 9 chỗ ngồi trở xuống để kinh doanh của các doanh nghiệp đang bị giới hạn bởi các quy định tại Thông tư 20, trong đó đòi hỏi xe NK phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà phân phối, nhà NK chính hãng; hợp đồng đại lý; giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng…Vì vậy, việc xin NK theo hình thức quà biếu, quà tặng có thể là một trong những phương thức mới các đối tượng nhằm lách luật, trốn thuế.

Việc NK "siêu xe" vào Việt Nam trên thực tế đã xuất hiện từ nhiều năm nay. Điển hình là năm 2012, Bộ Công thương đã từ chối đề nghị NK một chiếc ô tô siêu sang theo hình thức phi mậu dịch (xe Bentley Continental Spur, dung tích 6.0L) chưa qua sử dụng, có giá trị cả chục tỷ đồng, được khai báo là quà biếu, quà tặng. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, để hạn chế tình trạng một số đối tượng lách luật, trốn thuế, cần sớm siết chặt những quy định liên quan đến lĩnh vực này nhằm tránh thất thu ngân sách, góp phần hạn chế nhập siêu theo quy định của Nhà nước.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.