Thị trường ô tô, - 27/03/2021 08:30 AM
Consumer Reports đã cảnh báo người dùng Tesla tại Bắc Mỹ khi phát hiện hệ thống camera bên trong xe thương hiệu Mỹ có thể bị sử dụng sai cách.

Cụ thể, Consumer Reports cho biết hệ thống camera quay lại vị trí ghế lái (tích hợp tại gương chiếu hậu trong xe) trên Model Y và Model 3 thông thường nghỉ ngơi ở chế độ tắt nhưng sẽ tự bật khi xe kích hoạt Phanh khẩn cấp tự động hoặc cảm ứng xe phát hiện chuẩn bị có va chạm. Tesla cho biết trang bị này và đoạn video được quay lại vào thời điểm trên giúp họ "phát triển và nâng cấp phần mềm cũng như các tính năng an toàn mới".

sau-trung-quoc-den-nguoi-my-cung-lo-ngai-bao-mat-vi-camera-tesla

Đáng chú ý là thực tế camera trên, ngoài mục đích quay lại người lái cho Tesla theo dõi, không phục vụ một hệ thống an toàn nào cả. Công nghệ cảnh báo người dùng mất tập trung trên xe Tesla đơn giản chỉ theo dõi vô lăng để phát hiện họ có vận hành xe hay không chứ không dùng tia hồng ngoại hay camera để theo dõi vị trí đầu và mắt người dùng như các hãng xe phổ thông.

Một điểm khác biệt nữa là trong khi các hệ thống thông thường chỉ tập trung vào mắt và đầu người dùng đồng thời không lưu trữ lại dữ liệu nên chúng không có khả năng làm mất quyền riêng tư của người dùng, trang bị của Tesla thì có. Mọi video được hệ thống camera trong xe Tesla lưu trữ đều có thể truy cập dễ dàng về sau.

"Các công ty bảo hiểm, cảnh sát, các nhà làm luật hay thậm chí cá bên liên quan tới tai nạn về cơ bản đều có thể thu thập dữ liệu trong camera", nhà tư vấn kỳ cựu của Electronic Privacy Information Center John Davisson chia sẻ.

Elon Musk mới đây cũng cho biết họ dùng hệ thống camera trong xe để cấm một số người lái khỏi các chương trình thử nghiệm công nghệ Full Self-Driving, đồng nghĩa với khả năng rất cao là họ đã sử dụng hệ thống này để làm lợi cho mình và theo dõi người dùng.

sau-trung-quoc-den-nguoi-my-cung-lo-ngai-bao-mat-vi-camera-tesla

"Ta đã từng thấy không ít lần Tesla đổ lỗi cho người lái vì không tập trung và lạm dụng Autopilot mà dẫn tới tai nạn", giám đốc mảng thử nghiệm giao diện người lái trên ô tô Kelly Funkhouser của Consumer Reports cho biết. "Họ nên tìm nguyên nhân tại sao người lái lạm dụng Autopilot (ám chỉ tên gọi của công nghệ này cũng như hệ thống Full Self-Driving là sai sự thật) thay vì cố gắng theo dõi và dùng video để đổ lỗi cho khách hàng".

Theo: Tri Thức Trẻ

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.