Sau khi tiến hành lấy ý kiến rộng từ tháng 3/2015 và qua một số lần chỉnh sửa, Thông tư Quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế sắp được hoàn thiện và có hiệu lực vào tháng 8 năm nay.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, sáng 22/5 Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì phiên họp lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư về cấp, sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) quốc tế. Tại buổi họp, các đại biểu đã kiến nghị rút ngắn thời gian cấp phép lái xe và giảm bớt một số bản sao chụp trong hồ sơ. Như vậy người xin cấp giấy phép lái xe quốc tế chỉ xuất trình bản chính để kiểm tra và nếu cần có bản sao lưu trữ thì cơ quan nhà nước phải tự sao chụp.

Dự thảo Thông tư Quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế đã được Bộ GTVT tiến hành lấy ý kiến rộng từ tháng 3/2015 và đã qua một số lần chỉnh sửa. Theo Dự thảo, quy trình cấp giấy phép lái xe quốc tế sẽ do Sở Giao thông vận tải các địa phương thực hiện. 

Cụ thể các Sở GTVT sẽ tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp IDP (International Driving Permit viết tắt là IDP - Giấy phép lái xe quốc tế) của cá nhân, sử dụng hệ thống thông tin cấp IDP do Tổng cục Đường bộ Việt Nam chuyển giao lập hồ sơ điện tử đăng ký để cấp IDP; Thực hiện kiểm tra phê duyệt các hồ sơ điện tử và cập nhật vào hệ thống thông tin IDP; Gửi, nhận hồ sơ điện tử để kiểm tra, so sánh, xác thực và cập nhật vào cơ sở dữ liệu IDP do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý; Xác thực chữ ký số của người có thẩm quyền ký trên các hồ sơ điện tử cấp IDP; Thực hiện quy trình in IDP; Kiểm tra chất lượng IDP sau khi in và đồng bộ dữ liệu vào cơ sở dữ liệu IDP do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý theo quy định; Chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của các hồ sơ điện tử đã gửi hoặc truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm Tiếp nhận hồ sơ điện tử từ các Sở Giao thông vận tải để xác thực và đồng bộ vào cơ sở dữ liệu IDP do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý; Xử lý, gửi lại dữ liệu đã xác thực cho Sở Giao thông vận tải để thực hiện việc in IDP; Tiếp nhận và quản lý dữ liệu IDP đã được chuyển đổi, cập nhật từ các Sở Giao thông vận tải để đồng bộ vào cơ sở dữ liệu IDP; Cập nhật, vận hành trang thông tin điện tử về hệ thống thông tin IDP theo quy định; Trường hợp tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, thì thực hiện như quy trình tại các Sở GTVT.

Cũng theo Dự thảo này, Thông tư sẽ có hiệu lực kể từ ngày 20/8/2015.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.