Thị trường ô tô, - 13/10/2020 11:12 PM
Đại lý Rolls-Royce duy nhất tại thị trường Việt Nam vừa thông báo đóng cửa do không hoạt động hiệu quả như mong muốn của nhà sản xuất cũng như đơn vị phân phối.

Rolls-Royce Motor Cars Hanoi chính thức công bố dừng hoạt động từ ngày 14/10 sau 7 năm gắn bó tại Việt Nam. Được biết, Công ty Regal và Rolls-Royce Motor Cars Limited quyết định ngừng hợp tác do hiệu quả kinh doanh của đại lý chưa đạt mức kỳ vọng của cả hai bên. 

Hoạt động của Rolls-Royce Motor Cars Hanoi trong 7 năm tại VN

Rolls-Royce có ý định xuất hiện ở Việt Nam vào năm 2013 thông qua sự hiện diện của một đại lý chính thức. Theo đó, hãng xe siêu sang nước Anh quyết định chọn Regal là đại lý với nhiệm vụ cung cấp xe ô tô mới, phụ tùng chính hãng cùng các dịch vụ hậu mãi tại thị trường Việt. 

“Tổng hành dinh” của Rolls-Royce đặt ở tòa nhà HCO 44B Lý Thường Kiệt - Hoàn Kiếm - Hà Nội, còn xưởng dịch vụ nằm tại số 5 Nguyễn Văn Linh, Long Biên, Hà Nội.

Suốt 7 năm gắn bó thị trường Việt, Rolls-Royce Motor Cars Hanoi tạo dựng danh tiếng với loạt sản phẩm ấn tượng và bắt mắt. Trong đó đáng chú ý là phiên bản cá nhân hóa Phantom Oriental Sun (Mặt trời phương Đông), Phantom Lửa Thiêng và Phantom Hòa Bình Vinh Quang.

Song, hãng xe Anh Quốc bắt đầu gặp thử thách khi Chính phủ thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt vào tháng 7/2016. Theo đó, toàn bộ dòng xe Rolls-Royce đều trang bị động cơ 6.75L nên phải chịu mức thuế 150%, khiến giá xe tăng từ 13-30 tỷ đồng. 

Vào thời điểm đó, Rolls-Royce Phantom Đông A là mẫu ô tô đầu tiên tại Việt Nam có giá niêm yết lên đến 84 tỷ đồng. Mẫu xe rẻ nhất của hãng có giá 41 tỷ đồng, là Ghost Series II EWB. Trong khi năm 2014, Ghost Series II trình làng ở nước ta với mức giá chỉ 17 tỷ đối với phiên bản thường và 19 tỷ đồng dành cho bản kéo dài EWB.

Rolls-Royce hiện đang phân phối tổng cộng 5 dòng xe bao gồm Ghost, Dawn, Wraith, Phantom và Cullinan. Giá bán của các mẫu xe dao động từ 31,4 - 54,3 tỷ đồng.

Không chỉ gặp khó với mức giá cao, đại lý Rolls-Royce còn chịu áp lực trước các đại lý nhập khẩu tư nhân. Các doanh nghiệp đa phần đem xe về nước dưới dạng nhập khẩu không chính hãng nên giá bán dễ tiếp cận hơn so với đại lý chính hãng. 

Cái kết nào cho dòng xe Rolls-Royce tại Việt Nam?

Regal không còn hoạt động dưới danh nghĩa đại lý nhưng sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ bảo hành/bảo dưỡng xe Rolls-Royce cho khách hàng Việt. Việc này chỉ kết thúc khi hãng xe Anh Quốc chỉ định đại lý mới hoặc đến lúc hết hạn bảo hành/bảo dưỡng. 

Bên cạnh đó, Regal cũng chuyển tiếp yêu cầu của khách mua xe mới sang đại diện Rolls-Royce để trực tiếp giải quyết. 

Như vậy, nước ta hiện chỉ còn CT-Wearnes phân phối dòng xe siêu sang thuộc các thương hiệu như Aston Martin, Bentley hay hãng siêu xe Lamborghini. Có thể nói, thị trường Việt Nam luôn là bài toán khó giải với dòng siêu xe và xe siêu sang chính hãng dù số lượng đại gia tăng mạnh trong nhiều năm trở lại đây. 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.