Thị Trường, - 28/06/2019 08:18 PM
Hoàn tất điều tra lại vụ xe container đâm vào đuôi xe Innova đi lùi khiến 4 người tử vong và 6 người bị thương trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, 2 tài xế Lê Ngọc Hoàng và Ngô Văn Sơn phạm tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù.

Kết quả điều tra lần hai như thế nào?

Trước đó, chiều 19-11-2016, Ngô Văn Sơn (quê ở Bắc Ninh) điều khiển ôtô Innova chở 11 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Tuy nhiên do đi lố lối ra ở nút giao Yên Bình nên Ngô Văn Sơn đã điều khiển ôtô Innova đi lùi trên cao tốc để ra nút giao. Cùng lúc đó, tài xế Lê Ngọc Hoàng (ở Thái Bình) điều khiển xe container chở thép đi phía sau. Dù phát hiện xe Innova của Sơn điều khiển đi lùi trên cao tốc nhưng Hoàng đã không nhấn phanh ngay mà muốn vượt lên. Tuy nhiên thời điểm đó, bên trái xe container có phương tiện khác đang đi cùng chiều phía sau nên Hoàng không thể điều khiển ô tô vượt lên. Khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh nên xe container đã đâm vào đuôi xe Innova. Tai nạn khiến 4 người trên chiếc Innova tử vong và 6 người khác bị thương.

Kết luận điều tra cũng làm rõ, khi điều khiển xe Innova trong hơi thở của tài xế Ngô Văn Sơn có nồng độ cồn, chở quá số người quy định và đi lùi xe trên đường cấm lùi. Tài xế Sơn đã vi phạm các điều 8, 16 và 68 Luật Giao thông đường bộ; vi phạm Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

Còn Lê Ngọc Hoàng đã không giảm tốc độ khi xe phía trước có đèn cảnh báo, không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm - biển báo "đi chậm". Tài xế Hoàng đã vi phạm Điều 12 Luật Giao thông đường bộ và Điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

Trước kết luận trên, CĐM đã có những làn sóng phản ánh dữ dội, đa phần là không đồng tình với phán quyết của tòa án với tài xế Lê Ngọc Hoàng.

Ngoài ra, đại tá Trần Sơn cho rằng toàn án cần xem xét và điều tra rõ ràng trước khi quy kết lỗi cho tài xế xe đầu kéo container. Ông từng phát biểu: “ Cơ quan chức năng cần giám định chiếc Innova đã đi lùi với vận tốc bao nhiêu? Ngoài ra, khi xe đầu kéo lưu thông với tốc độ 62 km/h, với điều kiện thời tiết và đường sá như hôm xảy ra vụ tai nạn, tài xế cách bao nhiêu mét mới phát hiện ra chiếc xe con ở phía trước, đang đi lùi?

Trước đó, trải qua 2 phiên tòa xét xử sơ thẩm và phúc thẩm ở Thái Nguyên, Hội đồng xét xử cho rằng anh Lê Ngọc Hoàng phạm lỗi do vô ý, quá tự tin nên đã tuyên lái xe này 6 năm tù, còn Ngô Văn Sơn bị phạt 9 năm tù. Sau khi phiên tòa kết thúc đã có nhiều ý kiến của dư luận cho rằng cần xem xét lại hành vi vi phạm và bản án đối với tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng. Đến tháng 11-2018, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị hủy bản án sơ thẩm và tiế hành điều tra xét xử lại.

Cư dân mạng nói gì?

Không thể bỏ qua dữ kiện tài xế Hoàng đã không lường trước được việc chiếc xe Innova đi lùi cùng với việc thiếu quan sát, chính sự chủ quan này đã khiến tài xế xử lý tình huống chưa thỏa đáng.

Tuy nhiên, cách xử lý của tài xế Hoàng nhận được rất nhiều ý kiến ủng hộ từ hội người cầm vô lăng. Cụ thể, nick name Nhattien Vy nhận định: “Vấn đề mấu chốt là cái " biển báo nguy hiểm " đấy có quy định là phải chạy tốc độ bao nhiêu km/h không. Hay là khi gặp biển đó thì phải giảm tốc độ xuống bao nhiêu? Luật không rõ ràng ở điểm này.”

Tài xế với Duongvanlong1312 nêu quan điểm: “Với cương vị là một lái xe đường dài, tôi cam đoan với các bạn nếu là tôi thì tôi hoặc các bạn cũng không thể tránh được, người chết thì đã chết rồi, người còn sống thì nên cho người ta một cơ hội làm lại cuộc đời, như vậy có phải tốt hơn không?

Tài xế V.M.Kiên viết: " Em lái xe container đến nay là 12 năm rồi, đi từ Bắc vào Nam. Nếu em là tài xế Hoàng bảo em phanh cho cháy lốp em cũng chịu, trọng lượng xe như thế, thùng hàng như thế có phanh mấy thì theo quán tính vẫn sẽ lao về trước thôi, nhất là xe Innova đang đi lùi vun vút thế thì sao mà tránh được".

Đồng tính với quan điểm trên, tài khoản Trinh Nguyen cho rằng: “Người ta đi lùi lại mình va phải mà 6 năm thì thật không biết nên cười hay nên khóc.”

Bên cạnh đó, có rất nhiều ý kiến cho rằng Luật pháp cần nghiêm minh nhưng cũng cần có tình có lý, cách xử lý của tài xế Hoàng trong trường hợp đó là hoàn toàn có thể đồng tình và xem xét giảm nhẹ mức án.

Một số ít đồng tình với kết quả điều tra của toàn án, nick name Doan Cao cho biết: “Tôi tán thành kết luận, ông lái xe conterner chạy 60 đến 65km/h mà không phân biệt được xe đó đang lùi thì không thể chấp nhận được, cho nên ở tình huống này TX contener đã chủ quan và ỷ vào mình đang chạy đúng.”

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.