Theo Tổng cục Hải quan Việt Nam, bước sang Quý I/2018, mặc dù thuế suất nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ các nước ASEAN được điều chỉnh về 0% từ ngày 01/01/2018 nhưng do tác động của nghị định 116/2017/NĐ-CP nên lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam trong quý đầu tiên của năm 2018 giảm mạnh so với cùng thời gian năm 2017.
Bảng 1: Số liệu nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong giai đoạn 2011-2017 và quý I/2018
Năm |
Ô tô nguyên chiếc các loại |
So sánh tăng/giảm với cùng kỳ năm trước (%) |
||
Lượng (Nghìn chiếc) |
Trị giá (Triệu USD) |
Lượng |
Trị giá |
|
2011 |
54,6 |
1.029 |
1,4 |
5,1 |
2012 |
27,4 |
615 |
-49,8 |
-40,2 |
2013 |
35,8 |
753 |
30,6 |
22,3 |
2014 |
71,0 |
1.582 |
98,2 |
110,1 |
2015 |
125,5 |
2.983 |
76,9 |
88,6 |
2016 |
112,5 |
2.381 |
-10,4 |
-20,2 |
2017 |
97,2 |
2.237 |
-13,6 |
-6,1 |
Quý I/2018 |
4,2 |
118 |
-84,0 |
-75,8 |
Trong quý I/2018, nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với hơn 2.900 chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 95%.
Số liệu phân tích của cơ quan hải quan cho thấy, trong giai đoạn 2011-2017, nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ ô tô nguyên chiếc các loại của Việt Nam tăng cao và đạt đỉnh điểm trong các năm 2015 - 2016, với bình quân gần 120.000 chiếc/năm. Năm 2017, số xe nhập khẩu của cả nước đạt hơn 97.000 chiếc, giảm 13,6% so với một năm trước đó.
Biểu đồ 1: Tỷ trọng nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi, ô tô trên 9 chỗ ngồi, ô tô tải và ô tô loại khác trong giai đoạn 2011-2017
Từ năm 2011 đến năm 2015, đơn giá bình quân khai báo nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi dao động khoảng hơn 11.000 USD/chiếc. Bước sang năm 2016, giá xe nhỉnh hơn, đạt 14.000 USD/chiếc và năm 2017 giá xe đạt hơn 18.000 chiếc, mức cao nhất cả giai đoạn. Trong quý I/2018, giá nhập khẩu tiếp tục tăng cao với bình quân hơn 22.000 USD/chiếc.
Biểu đồ 2: Diễn biến lượng và đơn giá nhập khẩu xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong giai đoạn 2011-2017
Hầu hết các phiên bản của Honda City thế hệ mới đều có mức ưu đãi gồm tiền mặt và phụ kiện lên tới gần 50 triệu đồng.
Không chỉ xe phổ thông mà nhiều xe sang được lắp ráp trong nước sẽ có mức giá bán thực tế khá tốt và dễ tiếp cận hơn khi kết hợp với các chương trình của đại lý, nhà phân phối/ sản xuất.
Thương hiệu ngôi sao ba cánh vừa cung cấp các thông tin chính thức về mẫu Mercedes-Benz AMG C 43 4Matic, trước đó mẫu xe này từng được hé lộ vào ngày ra mắt dòng SUV GLC.
Mercedes-AMG C 43 4Matic sẽ là mẫu AMG đầu tiên được lắp ráp và bán ra tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với mức giá dưới 3 tỷ đồng.
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.