Thị trường ô tô, - 06/05/2021 07:33 AM
Tính đến hết quý I/2021, con số thống kê về lượng xe tiêu thụ nội địa của Việt Nam và Thái Lan hoàn toàn trái ngược nhau.

Chỉ tiêu

Tổng (Chiếc)

Xe (chiếc)

Tỷ trọng xe thương mại 

Tỷ trọng xe du lịch 

Thương mại

Du lịch

Khác

Thái Lan

194.137

128.881

59.582

5.674

66,39%

30,69%

Việt Nam

66.191

15.461

49.428

1.302

23,36%

74,67%

Thống kê lượng xe tiêu thụ nội địa của Việt Nam và Thái Lan trong quý I/2021.

Lượng xe bán tải tiêu thụ mạnh ở Thái Lan

Trong khi thị trường Việt Nam tiêu thụ chủ yếu các loại xe du lịch thì Thái Lan tiêu thụ lượng xe thương mại rất mạnh. Có thể hiểu sơ khái niệm về hai loại xe này để có cái nhìn tương đồng đối với các con số tại Việt Nam và Thái Lan, theo đó xe thương mại là cái loại xe làm dịch vụ vận tải như bus, bán tải, xe tải…trong khi đó xe du lịch là các loại xe như SUV, Crossover, sedans, MPV…

Tổng lượng xe tiêu thụ nội địa ở Thái Lan trong quý I/2021 là 194.137 trong đó xe thương mại là 128.881 xe và xe du lịch là 59.582 xe. Còn tại Việt Nam, tổng lượng xe tiêu thụ là 66.191 xe, trong đó xe thương mại 15.461 xe và xe du lịch 49.428 xe.

Như vậy số lượng xe thương mại tiêu thụ ở Thái Lan chiếm tới 66% trong quý I vừa qua trong khi con số này ở Việt Nam chỉ là 23%, còn lượng xe du lịch tiêu thụ tại Việt Nam chiếm tới 74%.

ĐI chi tiết vào các con số, lượng xe bán tải được sử dụng trong thị trường Thái Lan là rất lớn với 99.382 chiếc trong khi con số này ở Việt Nam là 5.444.

Ngược lại, các mẫu xe du lịch tiêu thụ mạnh ở Việt Nam là Sedan (18.590 xe), SUV (13.559 xe), Crossover (6.409 xe), MPV (6.687 xe) và hatchback (1.904 xe). Tính chung lượng xe du lịch tiêu thụ tại thị trường Việt Nam chiếm 74% trong quý I và con số này có thể lớn hơn do một số hãng xe không tham gia vào làm thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam (VAMA).

Đâu là nguyên nhân

Có nhiều nguyên nhân khiến 2 thị trường ô tô có phong cách trái ngược nhau nhưng  nổi bật lên đó là do chính sách thuế tác động lớn đến việc tiêu thụ xe nội địa.

Lượng bán tải tiêu thụ mạnh ở Thái Lan chủ yếu bởi chính sách thuế đối với loại xe này rất thấp nhằm giúp nông dân có thể mua được xe bán tải với mục đích chuyên chở hàng hóa. Chúng ta không khó để bắt gặp xe bán tải chở nông sản, người trên thùng xe trên khắp các đường phố thành thị hay nông thôn ở đất nước này.

Người dân Thái Lan sử dụng xe bán tải vận chuyển nông sản.

Trong khi đó mục đích sử dụng xe bán tải tại Việt Nam hoàn toàn khác khi không khó để thấy nhiều loại bán tải độ chế thành những chiếc off road hay trang trí thành những chiếc xe sành điệu mang phong cách “chơi xe” chứ không phải sử dụng xe bán tải làm phương tiện vận chuyển hàng hóa.

 

Một chiếc Ford Ranger Wildtrak được độ thêm đồ đặc trưng phong cách chơi xe Việt Nam.

Còn đối với xe du lịch, việc các mẫu Sedan, SUV luôn nằm top các xe tiêu thụ mạnh tại Việt Nam là do nhu cầu chạy dịch vụ bùng phát mạnh từ nhiều năm trước và điển hình Toyota Vios trước đó được ví là “ông hoàng doanh số” nhờ lượng xe bán ra chạy dịch vụ rất lớn.

Cùng với đó là các mẫu SUV/ Crossover đang lên ngôi tại Việt Nam nhờ nhu cầu mua xe phục vụ gia đình tăng mạnh trong nhiều năm qua, đồng thời các hãng xe cũng nhanh chóng nắm bắt thị trường đưa ra các mẫu SUV cỡ nhỏ giá khá hấp dẫn và bắt mắt về ngoại hình. Nhìn chung chính sách thuế đối với ô tô tại Việt Nam chủ yếu nhắm vào nguồn gốc xuất xứ của xe nên giá không có nhiều chênh lệch giữa các dòng xe phổ thông như bán tải hay Sedans, SUV nếu cùng xuất xứ.  Do vậy nếu đặt lên bàn cân một chiếc SUV “sang chảnh” và một chiếc bán tải ngang giá, phần lớn khách hàng Việt Nam sẽ lựa chọn chiếc SUV.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Thêm tin bán xe ở đây ? +