Tờ trình về việc tăng lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của UBND TP.HCM đưa ra kỳ họp HĐND TP sáng nay khiến ĐB băn khoăn.
Tại phiên thảo luận tổ buổi chiều, ĐB Lâm Thiếu Quân nhắc việc QH đang xem xét dự luật Phí và lệ phí để sớm thông qua, trong đó không có quy định nào liên quan phí cấp "giấy đăng ký" và "biển số". Điều này khiến ông lo tờ trình của UBND TP nếu được thông qua khi thực hiện có thể "vướng" ngay luật mới.
Nhấn mạnh "phí" và "lệ phí" là để bù đắp các chi phí liên quan đến quá trình quản lý phương tiện giao thông, ông Quân cho rằng, việc tăng phí giấy đăng ký và biển số chỉ có ý nghĩa là tăng phí, không thể nhập chung vào mục tiêu góp phần giảm thiểu xe cá nhân, khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng.
"Giả sử phí 500 ngàn đồng, biển số cũng 500 ngàn đồng thì tổng phí đăng ký là 1 triệu đồng. Như thế thì bù đắp 1 triệu đồng thôi. Chứ ngoài 1 triệu đồng lại thu thêm 9 triệu vì mục tiêu như giải trình ở đây về giảm ùn tắc thì không đúng bản chất của phí và lệ phí" - ông phát biểu.
Ông cũng không đồng tình việc tăng phí để nộp vào ngân sách TƯ bởi so với các tỉnh, thành khác, nguồn thu của TP.HCM luôn cao hơn. Các tỉnh, địa phương khác thường thu thấp hơn, việc đánh một rổ vào ngân sách TƯ là sự thiệt thòi cho TPHCM.
"Như thế nó đâu đi vào vấn đề giảm ùn tắc giao thông cho thành phố?"- ông đặt câu hỏi. Trong khi đó, TP.HCM đang rất cần nguồn hỗ trợ cho các phương tiện công cộng đang phải bù lỗ.
"Khoản 10 triệu đồng đối với một chiếc ôtô trị giá bạc tỉ không tác dụng, nó thực sự chỉ góp phần tăng cho ngân sách cho TƯ, chứ không cho phải địa phương. Chúng ta nên cân nhắc có làm hay không, có đúng bản chất của phí và lệ phí không?" - ĐB nêu vấn đề.
Làm rõ sử dụng nguồn phí hiệu quả
Ngay trong chiều nay, VietNamNet ghi nhận các ý kiến của người dân trước đề xuất này của TP.HCM. Anh Trần Giang Anh tại quận Thủ Đức cho rằng việc sở hữu một chiếc ôtô đối với người Việt nói chung và người dân TP.HCM quá dễ dàng.
"Ôtô đang trở thành loại phương tiện phổ biến. Để sở hữu, nhiều người phải bỏ ra từ vài trăm đến vài tỉ đồng. Do đó, bỏ 10 triệu đồng tiền phí để được đi ôtô là không đáng bao nhiêu. Tuy nhiên người dân muốn rõ phí tăng được sử dụng vào mục nào. Nếu dành cho mở đường, xây cầu thì người dân ủng hộ thôi” - anh Giang Anh cho hay.
Chị Nguyễn Thanh Thảo ở quận 7 cho biết, người có tiền mua ôtô thì tăng phí 5 lần không đáng ngại lắm.
“Phí cao hay thấp không thành vấn đề, nhưng nó phục vụ mục đích gì, TP cần nêu rõ. Không thể nói, tăng phí 5 lần để hạn chế xe ôtô cá nhân, giảm ùn tắc. Người có tiền mới mua ôtô. Họ không chấp nhận đi xe buýt vì số tiền 11 triệu đó đâu”.
Anh Lê Huy Sương, quận 12 lại không hài lòng về đề xuất tăng phí ô tô gấp 5 lần vì hiện nay đường sá ở TP chưa đảm bảo. Nhiều tuyến đường xuống cấp, trạm thu phí nhan nhản.
“Bình thường người dân phải chịu nhiều thuế rồi, giờ tăng phí đó nữa thì bất công cho những người đang sở hữu xe, cũng như những ai có nhu cầu sắm ôtô”- anh Sương nói.
“Giao thông công cộng không phát triển, tài xế xe buýt chạy ẩu, nhân viên cư xử thiếu văn hóa với hành khách, hay nạn trộm cắp xảy ra nhan nhản. Đi từ Bến Thành đến sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 6km mà mất đến 1giờ... Như vậy thì làm sao người dân từ bỏ ước mơ đi 'xế hộp' được..”- anh Văn Vĩnh (quận 1) cho biết.
Đang dự định mua chiếc Camry hơn 1 tỷ đồng, anh Minh Quốc (trú quận 12, quê Bình Dương) cho biết, nếu TP tăng phí gấp 5 lần, anh sẽ về Bình Dương đăng ký cho đỡ tốn.
Dù muốn có biển số TP.HCM nhưng anh khẳng định không nhất thiết, vì chưa có quy định nào bắt buộc ôtô phải mang biển số TP.
Mang ô tô về nhà nhưng một số khách hàng vẫn chưa hoàn tất thủ tục đăng ký để lăn bánh vì còn chờ áp dụng mức lệ phí trước bạ mới.
Khách hàng mua xe chờ để được hưởng chính sách trước bạ mới có thể vi phạm quy định về thời gian đăng ký xe.
Cùng với chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho người dân khu 4,3 ha ở Thủ Thiêm, kỳ họp thứ 16 HĐND TPHCM đã thông qua nghị quyết tăng phí đăng ký ôtô, xe máy lên mức cao nhất.
Ngày 17/10 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông đã có thay đổi. Theo đó, lệ phí cấp mới giấy đăng ký kèm theo biển số đối với xe máy và ô tô lần lượt từ 50.000 đồng đến 20 triệu đồng tùy loại xe.
Câu hỏi từ bạn đọc Cafeauto có nội dung: Mua xe ô tô ở ngoài tỉnh nhưng đem về trong thành phố đăng ký biển số xe mới thì sẽ mất phí bao nhiêu?