Thị Trường, - 15/02/2020 04:31 PM
TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) 4 năm 6 tháng tù, phạt bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) 9 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sau hai ngày xét xử, tối 14-2, TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã đưa ra phán quyết đối với hai bị cáo Ngô Văn Sơn và Lê Ngọc Hoàng trong vụ xe container tông ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người chết.

Tòa tuyên phạt bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) 4 năm 6 tháng tù, phạt bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) 9 năm tù cùng về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Về dân sự, tòa buộc 2 tài xế bồi thường cho gia đình các bị hại tổng số tiền hơn 1,5 tỉ đồng.

Hai tài xế đều có lỗi 

HĐXX cho rằng trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội và kêu oan, nhưng tòa có đủ căn cứ cho thấy trong vụ tai nạn này, Lê Ngọc Hoàng có một phần lỗi.

Theo chủ tọa, tài xế xe container có lỗi điều khiển xe tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo đi chậm. Bị cáo Sơn lái xe Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội ngày 19-11-2016 khi trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định.

Theo HĐXX đây là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng vì gây ra hậu quả nhiều người chết, có một số nạn nhân trong cùng gia đình. HĐXX nhận định hành vi phạm tội của 2 bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội.

Xét lời khai các bị cáo và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tòa sơ thẩm nhận thấy cần áp dụng mức hình phạt như trên để răn đe.

Trước đó, trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng cho rằng vụ TNGT xảy ra cũng hơn 3 năm, họ (bị hại) vừa mất người, mất tiền của mà vẫn phải theo đuổi vụ án. Bị cáo cũng xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình bị hại. 

Ngoài ra, bị cáo cũng gửi lời cảm ơn đến những người đã giúp đỡ bị cáo và gia đình bị cáo. "Trước HĐXX, bị cáo xin khẳng định một lần nữa bị cáo không có tội, mong HĐXX xem xét".

Bị cáo Sơn cho rằng VKS đưa ra mức án như vậy đối với bị cáo là quá cao. Bị cáo Sơn cũng cho biết hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất, ngày hôm nay (14/2) cũng là ngày giỗ của bố bị cáo. 

Bị cáo mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo có cơ hội về với gia đình, đền bù thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại.

Bị cáo Ngô Văn Sơn (tài xế xe Innova) tại tòa - Ảnh: DANH TRỌNG

Luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho tài xế xe container

Trước đó, trong phần tranh luận, luật sư Giang Hồng Thanh, người bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng, cho rằng đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội có tốc độ tối đa 100km/h, tối thiểu 60km/h. Theo điều 26 Luật giao thông đường bộ thì không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu nên trước khi xảy ra tai nạn Hoàng điều khiển xe với tốc độ 62km/h là đúng quy định. 

Luật sư Thanh cho biết thêm VKS quy kết Hoàng gặp biển cảnh báo "Đi chậm" song không giảm tốc độ tới mức 60km/h mà vẫn đi 62km/h là không đúng. 

Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ xe container tông Innova đi lùi trên cao tốc - Ảnh: DANH TRỌNG

Luật sư Thanh cho rằng VKS dẫn khoản 1 điều 5 thông tư 91/2015/TT-BGTVT là không phù hợp. Theo luật sư, người điều khiển phương tiện giao thông phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép hoặc có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp như có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường. 

Vì vậy, Hoàng phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép là 100km/h nếu gặp biển cảnh báo nguy hiểm. Trước lúc xảy ra va chạm, Hoàng điều khiển xe đi với tốc độ 62km/h tức là đã thấp hơn tốc độ tối đa cho phép nên VKS quy kết không có căn cứ. 

Bên cạnh đó, biển cảnh báo "Đi chậm" chỉ có hiệu lực đối với phương tiện rời khỏi cao tốc để rẽ phải vào nút giao Yên Bình. Trong khi xe Hoàng đang đi thẳng trên cao tốc thì biển báo này không có hiệu lực. 

"Nếu chiếc Innova lùi ở làn đường dành cho xe dừng khẩn cấp thì Hoàng lái container với tốc độ cao hơn 62km/h cũng không xảy ra tai nạn. Tình huống này được coi là sự kiện bất ngờ theo điều 11 Bộ luật hình sự 1999 nên đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Hoàng" - luật sư Thanh nói.

Theo Tuổi trẻ

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.