Thị Trường, - 28/04/2018 04:55 PM
Sau hơn 1 tháng tiến hành thanh tra, đoàn thanh tra Bộ GTVT cùng hơn 30 đơn vị tiến hành thanh tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại 06 tỉnh: Bắc Kạn, Tuyên Quang, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình và phát hiện ra hành loạt vi phạm.

Đối với cơ sở đào tạo lái xe

Theo kết quả thanh tra, có  tới 5 đơn vị có phòng học thực tập bảo dưỡng sửa chữa hoặc phòng học Kỹ thuật lái xe không đủ trang thiết bị phục vụ giảng dạy; có 4 đơn vị có phòng học Pháp luật giao thông đường bộ thiếu tranh vẽ hệ thống biển báo hiệu đường bộ.

Về sân tập lái, có nhiều đơn vị đã ghép chung hình bài tập lái không đúng quy định tại khoản 3 Điều 6 Nghị định số 65/2016/NĐ-CP, bên cạnh đó, một số đơn vị sử dụng khu vực thi với đường giao thông nội bộ của đơn vị, không đảm bảo an toàn giao thông khi tập lái xe trong hình.

Sân tập lái số 1 của trường Trung cấp Nghề Bình Minh (Quảng Bình) có diện tích chưa đáp ứng quy định, trường Trung cấp Nghề GTVT Thanh Hóa có số lượng sân tập lái chưa phù hợp với lưu lượng đào tạo lái xe được cấp.

Về xe tập lái, đoàn Thanh tra cũng phát hiện có tới 30/31 đơn vị được kiểm tra có sân tập lái thiếu biển báo hiệu đường bộ, hoặc có biển báo hiệu không đúng quy định.

Thậm chí, tại trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang và trường Cao đẳng Kỹ thuật Công, nông nghiệp (Quảng Bình) Thanh tra Bộ GTVT ghi nhận số lượng xe tập lái hiện có không đáp ứng lưu lượng đào tạo lái xe ô tô được cấp.

Bên cạnh đó, có 7 đơn vị có một số xe ô tô tập lái không có mui che mưa, nắng hoặc ghế ngồi chắc chắn cho người học trên thùng xe, 5 đơn vị có một số xe ô tô tập lái không gắn mác hoặc gắn không đủ biển xe tập lái.

Đặc biệt, về công tác kiểm tra giao viên dạy lái xe, có đến 4 đơn vị có phù hiệu giáo viên dạy lái xe không đúng màu hoặc thiếu hạng GPLX được phép dạy lái, hạng xe không đúng với hạng xe trong giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe hoặc có giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe không đúng mẫu. Nhiều giáo viên không tự ghi chép hoặc ghi chép sơ sài, mang tính hình thức tại sổ lên lớp, giáo án giảng dạy và sổ theo dõi thực hành lái xe. Sổ theo dõi thực hành lái xe in sẵn không có đủ chữ ký của trưởng ban nghề, giáo viên, học viên; ghi chép, phân bổ một số nội dung, thời gian, địa điểm đào tạo không phù hợp với thực tế giảng dạy.

Trong công tác tuyển sinh, có tới 17 đơn vị có một số hồ sơ học viên học lái xe không có đơn đề nghị học, sát hạch cấp GPLX, giấy chứng minh nhân dân...; 16 đơn vị có một số hồ sơ học viên học lái xe không có giấy khám sức khoẻ hoặc giấy khám sức khoẻ ghi ngày khám sau ngày khai giảng hoặc thiếu thông tin; 4 đơn vị có một số hồ sơ học viên học nâng hạng GPLX lên D,E không có bản khai thời gian hành nghề và số km lái xe an toàn, bản sao bằng tốt nghiệp trung học cơ sở hoặc bằng cấp tương đương trở lên...

Tổng cục Đường bộ và Sở Giao thông vận tải cũng “mắc lỗi”

Không chỉ chỉ ra sai phạm và tồn tại ở các trung tâm sát hạch lái xe, đoàn thanh tra Bộ GTVT còn chỉ ra hàng loạt tồn tại ở các đơn vị quản lý công tác đào tạo sát hạch lái xe.

Cụ thể, Sở GTVT Nghệ An cấp giấy phép lái xe tập lái cho 4 xe tải của Trung tâm sát hạch lái xe cơ giới đường bộ Nghệ An khi thùng xe không có mui che, ghế ngồi cho học viên; Sở GTVT Bắc Kạn cấp 8 giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe chưa đúng quy định.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Tuyên Quang chưa thường xuyên tổ chức kiểm tra các khoá đào tạo lái xe; Sở GTVT Bắc Kạn chưa lập biên bản giám sát các kỳ thi cấp chứng chỉ sơ cấp lái xe ôtô. 

Đoàn thanh tra Bộ GTVT đã có những chỉ đạo cụ thể yêu cầu một số cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch nhanh chóng thực hiện một số hoạt động sát hạch lái xe theo đúng quy định. Song song với đó, tăng cường kiểm tra công tác đào tại lái xe tại các cơ sở đào tạo do Tổng cục trực tiếp quản lý để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh tồn tại.

Trước thực trạng trên, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đề xuất hướng giải quyết kiến nghị của một số địa phương về việc kéo dài lộ trình thực hiện sát hạch lái xe mô tô hạng A1 sử dụng thiết bị chấm điểm tự động tại các địa bàn có khoảng cách đến trung tâm đô thị từ loại 3 trở lên dưới 100m.

Mọi kết quả xử lý phải được thực hiện và báo cáo về Bộ trước ngày 30-5-2018.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.