Chiến lược này nêu rõ công nghiệp ô tô Việt Nam hướng đến phát triển dòng xe phù hợp hạ tầng giao thông, cụ thể sẽ ưu tiên các nhóm sản phẩm gồm: xe tải và xe khách từ 10 chỗ trở lên, xe chở người đến 9 chỗ, xe chuyên dụng và công nghiệp hỗ trợ.
Theo đó sẽ phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách tầm trung và tầm ngắn chạy liên tỉnh, huyện, nội đô... phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông trong nước với giá thành hợp lý, an toàn và tiện dụng. Còn đối với xe chở người đến 9 chỗ sẽ tập trung vào dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng phù hợp với hạ tầng giao thông và thu nhập của người dân. Về công nghiệp hỗ trợ, sẽ tiếp cận và ứng dụng công nghệ để chế tạo được các chi tiết, linh kiện quan trọng như bộ truyền động, hộp số, động cơ, thân vỏ xe... cho một vài chủng loại xe.
Mặc dù việc giảm 50% lệ phí trước bạ lần hai cho xe lắp ráp trong nước chỉ ở mức đề xuất. Nhưng mới đây đại diện các nhà nhập khẩu chính hãng trong nước đã lên tiếng mong Chính Phủ xem xét hỗ trợ đối với cả xe nhập khẩu.
Với tổng cộng 185.300 chiếc, lượng ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước 7 tháng đầu năm 2021 đang nhiều gấp 1,89 lần so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.
Xuất khẩu ô tô của Thái Lan sang Việt Nam và 2 thị trường chính khác là Australia và Nhật tăng mạnh trở lại trong tháng 5 đã giúp nước này bù đắp được phần nào tổn thất từ lĩnh vực du lịch.
Giới chuyên gia Thái Lan đánh giá thấp khả năng ảnh hưởng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam khi nước ta áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 từ đầu năm 2022.
Tổng Cục hải quan cho biết, trong 4 tháng đầu năm nay, số lượng xe nhập từ thị trường tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xe nhập từ Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhất.