Thị Trường, - 09/07/2015 05:46 PM
Những chiếc xe cỡ lớn luôn gây sự chú ý khi đi trên đường, vẻ ngoài sang trọng, nội thất rộng rãi, êm ái. Thế nhưng đó là chuyện của thập kỷ trước, người tiêu dùng đang càng lúc càng thờ ơ hơn với những mẫu sedan hạng E, ngay cả ở Mỹ, nơi trước nay luôn có xu hướng “chuộng xe to”.

Khi thị trường bùng nổ và những chiếc sedan trở thành trụ cột của ngành công nghiệp xe hơi, các hãng xe lớn đã đổ hàng triệu USD để phát triển những chiếc sedan sang hơn, to lớn hơn vào phân khúc mới, phân khúc sedan hạng E. Những mẫu sedan đầu tiên như Toyota Avalon, Chevrolet Impala hay Ford Taurus ra đời khiến khách hàng cảm thấy an toàn, thoải mái hơn… Thế nhưng những năm tháng gần đây, mặc cho ngoại hình đẹp đẽ và tính năng hiện đại được tích hợp, những mẫu sedan này có doanh số càng ngày càng ảm đạm, ngay cả tại Mỹ, nơi người dân luôn có xu hướng thích một chiếc xe to lớn, nổi bật.

Vậy nguyên nhân do đâu?

Có lẽ câu trả lời rõ ràng nhất là sự cạnh tranh khốc liệt từ những mẫu crossover. Khác xa với những thế hệ đầu tiên, những chiếc crossover ngày nay càng lúc càng có ngoại hình hấp dẫn, thể thao thay cho những “chiếc hộp xấu xí” năm nào. Một chiếc xe mạnh mẽ, gầm cao, cung cấp một không gian tiện ích lớn hơn cho cả gia đình – thêm nữa là an toàn và giá cả cạnh tranh.

Dường như sedan cỡ lớn không còn nhiều cơ hội khi dần trở nên lỗi thời trước crossover và không có nhiều ưu thế để đối đầu với crossover. Dưới đây là danh sách 5 mẫu xe đại diện cho phân khúc sedan hạng E đã từng thống trị doanh số bán hàng trên khắp nước Mỹ và là "minh chứng sống" cho sự lụi tàn của những chiếc sedan cõ lớn.

Buick LaCrosse

Một trong những tên tuổi lâu đời nhất của dòng sedan cỡ lớn, tháng 6/2015 đánh dấu sự sụt giảm mạnh lên đến 44% doanh số bán hàng so với năm ngoái và tổng doanh số trong năm đã sụt giảm đến 18%.

 

Bù lại Buick lại có doanh số tăng đến 33% cho mẫu crossover Encore cỡ nhỏ, tăng 33% trong tháng 6 và 30% trong tổng doanh số năm.

Chevrolet Impala

Thiết kế mới gọn gàng, đẹp mắt đậm chất Mỹ và những cải tiến hiện đại bên trong khoang lái cũng không làm giảm đà tuột dốc doanh số, 42% riêng trong tháng 6 so với cùng thời điểm năm trước và tổng doanh số giảm đến 26%.

Đối với Chevrolet, mẫu xe cứu cánh lại không hẳn là một chiếc crossover mà là những chiếc bán tải (pick-up truck). Phần lớn sự tăng trưởng của logo dấu cộng đến từ 2 mẫu bán tải Silverado và Colorado hoàn toàn mới. So với tháng 6/2015, doanh số của Chevy tăng lên thêm 18% chỉ dựa vào 2 mẫu bán tải này.

Ford Taurus

Có kích thước càng lúc càng lớn và được đánh giá là đầy đủ nhất nhưng Taurus lại là mẫu xe chịu nhiều “đau khổ” nhất khi doanh số giảm đến 22% so với tháng 6/2014 và tổng doanh số cả năm lao dốc đến 28%.

Bù lại, hãng xe Oval xanh lại bán được nhiều hơn gấp 5 lần doanh số sedan Taurus chỉ với mẫu crossover Explorer, doanh số của mẫu xe này tăng 30% chỉ riêng trong tháng 6.

KIA Cadenza

Hãng xe Hàn Quốc KIA cũng chịu chung số phận với mẫu Cadenza. Gây ấn tượng lớn kể từ lúc ra mắt nhưng chỉ với 359 xe có chủ trong tháng 6, Cadenza đang thực sự gặp rắc rối nghiêm trọng khi so với năm ngoái, doanh số mẫu xe này sụt đến 65%.

Cứu cánh của Cadenza là mẫu xe Sorento, mẫu crossover này bán được gấp 25 lần so với đàn anh sedan của mình chỉ riêng trong tháng 6.

Toyota Avalon

Cuối cùng trong danh sách là mẫu xe Avalon, mẫu xe xuất sắc nhất trong số những chiếc sedan hạng E. Trong tháng 6, Toyota bán được hơn 5000 xe nhưng nếu so với năm 2014, con số này thấp hơn 10%. Mối đe dọa của crossover không còn là dự đoán mà đã trở thành hiện thực khi ông hoàng Toyota cũng chịu chung số phận.

Rất may là Toyota cũng có mặt ở đầy đủ các phân khúc, 2 mẫu crossover mũi nhọn của hãng xe Nhật Bản là Highlander và RAV4 có sự tăng trưởng lần lượt là 20% và 15% trong năm nay.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.