Thị Trường, - 20/12/2016 09:23 PM
Dự kiến mức thu phí ôtô sẽ từ 40.000-60.000 đồng/lượt xe tùy theo loại ôtô, xe tải, xe chở khách nhỏ hoặc lớn. Không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã họp với Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong, TP.HCM - đơn vị đề xuất lập dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP - để khởi động dự án này. Đây là một trong số các giải pháp cấp bách trong năm 2017 nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc giao thông. 

Vào trung tâm 
phải chịu phí

Ông Ngô Hải Đường - trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông vận tải TP - cho biết như trên.

Dự án này được thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP từ hơn bốn năm trước, tháng 3-2012. Tuy nhiên, do dự án được lập cách đây đã lâu nên lần này Sở Giao thông vận tải đề nghị Công ty Tiên Phong bổ sung để hoàn chỉnh dự án mới.

Theo đó, sẽ xem xét vành đai thu phí, công nghệ thu phí, mức thu phí giờ cao điểm, giờ thấp điểm, tổng mức đầu tư dự án và phương án hoàn vốn.

Đây là dự án đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công - tư). Với dự án này, Nhà nước không bỏ vốn. Vốn do doanh nghiệp đầu tư.

Trước khi thực hiện dự án này, Sở Giao thông vận tải sẽ nghe ý kiến của người dân và các nhà khoa học, đặc biệt là ý kiến phản biện của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM.

Mục tiêu của dự án này là làm giảm ùn tắc giao thông cho khu vực trung tâm TP. Do đó, việc thu phí sẽ thực hiện trong các giờ cao điểm, còn các giờ thấp điểm hoặc buổi tối có thể thu tượng trưng hoặc không thu.

Đồng thời, chủ đầu tư dự án phải tính đến việc bố trí bãi đậu xe, việc trung chuyển người đi vào trung tâm TP, ông Đường cho biết.

Thu phí bằng “mắt điện tử”, không dừng xe

Theo lãnh đạo Công ty Tiên Phong, dự kiến mức thu phí ôtô từ 40.000-60.000 đồng/lượt xe (tùy loại ôtô, xe tải, xe chở khách nhỏ hoặc lớn), không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ.

Chỉ thu phí chiều xe vào trung tâm. Xe từ trong ra không phải nộp phí. Những cư dân ở khu trung tâm có xe ra vào vẫn phải nộp phí.

Để người dân biết được khu vực trung tâm TP có thu phí ôtô, trên đường vành đai thu phí (xem sơ đồ) sẽ lắp đặt các biển quang báo điện tử.

Theo đó, khi xe vào đường khu trung tâm, hệ thống tự động sẽ tự thu phí do trên ôtô đã gắn sẵn thiết bị nộp phí. Đơn vị thu sẽ trừ tiền thẳng vào tài khoản chủ xe hoặc số tiền đã được nộp trong thiết bị.

Công ty Tiên Phong cho biết họ chỉ là nơi cho thuê công nghệ, phần thu phí sẽ do Nhà nước điều hành. Phương thức thu phí và hoàn vốn như thế nào sẽ được tính toán cụ thể và trình các cơ quan chức năng xem xét.

Được biết, vào năm 2012, dự án thu phí này đã được trình các sở ban ngành như Tư pháp, Khoa học - công nghệ, Kế hoạch - đầu tư..., phần lớn ý kiến đều đồng thuận và yêu cầu bổ sung để hoàn chỉnh. Hiện nay, một số nước đã áp dụng biện pháp thu phí vào khu vực trung tâm TP nhằm hạn chế kẹt xe như Singapore, Anh, Ý, 
Thụy Điển...

Hà Nội từng tính thu phí ôtô vào trung tâm

Theo báo cáo về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội” mà Sở GTVT Hà Nội cùng Viện chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT) đang xây dựng để lấy ý kiến tham vấn từ các chuyên gia và tổ chức liên quan, giải pháp tác động bằng kinh tế là một trong những giải pháp cần được thực hiện.

Theo đó, đề án đề cập các giải pháp như thực hiện lộ trình tăng phí giữ ôtô, xe máy tại khu vực trung tâm, các khu vực không khuyến khích sử dụng xe cá nhân; một số khu vực cho phép ôtô cá nhân đi vào giờ cao điểm nhưng có thu phí. Đồng thời xây dựng khung giá dịch vụ giữ xe cá nhân theo hướng tăng lũy tiến theo thời gian và theo khu vực; nghiên cứu, đề xuất tăng lệ phí trước bạ đối với xe con đăng ký lần đầu; thu phí ôtô vào khu vực nội ô giờ cao điểm, lấy đường vành đai 2 là vành đai nghiên cứu để tổ chức thu phí khu trung tâm bốn quận nội thành.

Tuy nhiên vào tháng 9-2016, khi các nội dung trên được truyền thông đăng tải đã gặp nhiều ý kiến khác nhau từ người dân, chuyên gia và cả các nhà quản lý.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.