Thị Trường, - 24/02/2012 11:44 PM
Nỗi ám ảnh "thuế trước bạ" chưa đi qua, phí lưu hành, phí trông giữ xe lại tới khiến nhiều người từ bỏ ý định mua xe. Thị trường ôtô ế ẩm với doanh số sụt giảm mạnh.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất Việt Nam (VAMA), trong tháng 1/2012 sản lượng bán hàng của 18 thành viên VAMA giảm 60% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó xe đa dụng, xe con và xe thương mại giảm lần lượt là 67 %, 56%, và 59%.

Đặc biệt, sự sụt giảm cũng rõ rệt nếu như so sánh với tháng "mua xe chạy thuế" trước đó. Trong tháng 12/2011, tổng cộng các thành viên VAMA bán được 10.937 xe các loại, cao gấp 2,5 lần so với sản lượng tháng 1/2012 ở 4.274 xe. Đây là con số thấp kỷ lục trong vòng 59 tháng gần đây, gần tương đương với sản lượng hồi tháng 3/2007.

Việc thuế trước bạ tăng vọt từ 12 lên mức cao nhất từ trước đến nay ở 20% là lý do chính khiến nhiều khách hàng chùn tay từ bỏ giấc mộng "bốn bánh". Theo mức thuế mới này, một chiếc xe 800 triệu đồng sẽ phải chịu mức thuế 160 triệu đồng, thay vì 96 triệu đồng như trước đây.

Một số hãng đã nhanh chóng ra tay để xoa dịu tâm lý "sợ thuế" của khách hàng. Mới đây, Chevrolet Vietnam công bố chương trình "hỗ trợ thuế trước bạ" cho khách lẻ với mức giảm giá tới 4,3%, tương đương gần 38 triệu đồng với nhiều dòng xe Chevrolet. Mercedes-Benz Việt Nam cũng đưa ra chương trình hỗ trợ 3% phí trước bạ.

Tuy nhiên, nhìn chung trên thị trường, không khí ế ẩm vẫn bao trùm sang cả tháng 2 sau đề xuất thu phí lưu hành của Bộ Giao thông Vận tải đồng thời phí trông giữ tăng vọt khiến dư luận xôn xao. Tại Hà Nội, nhiều chủ showroom cho biết suốt trong tháng 2 họ chỉ bán được một vài xe. Không chỉ khách mua mà khách xem cũng vãn hẳn.

Anh Đình Giang, phó phòng một công ty nhà nước từ lâu định gom góp tiền định mua một chiếc xe Toyota Fortuner có dung tích xi lanh 2.500 cc. Tuy nhiên, hiện anh tính từ bỏ ý định mua vì nhẩm tính ra, nếu bị thu phí lưu hành 40 triệu đồng một năm như đề xuất đối với dòng xe này, mỗi tháng anh sẽ mất thêm gần 3,5 triệu đồng. "Chưa kể việc phí trông giữ xe tăng cao, có đi lại tiết kiệm lắm tôi cũng tốn tới 7 triệu đồng mỗi tháng chỉ riêng cho việc nuôi cái xe, còn tốn hơn nuôi con và đồng lương phó phòng cũng không kham nổi", anh ngao ngán nói.

Đây cũng là lý do khiến không khí ế ẩm lây lan sang cả thị trường ôtô cũ. Mặc dù mua xe đã qua sử dụng sẽ tránh được thuế trước bạ, nhưng nhiều khách hàng vẫn chùn tay chờ nghe ngóng quyết định chính thức về phí lưu hành. Anh Mạnh Hùng, nhân viên kinh doanh một salon xe cũ ở quận Cầu Giấy, Hà Nội nói: "Tưởng chừng sau Tết Âm lịch, việc bán xe cũ sẽ dễ dàng hơn nhưng doanh số đang chậm dần. Có khi cả tuần mới bán được vài xe".

Trên mục "Bán xế" của một diễn đàn lớn chuyên về ôtô, lượng xe cũ đưa ra rao bán tăng mạnh sau Tết, nhưng hầu hết đều khó "trôi". Có những chiếc xe chủ nhân phải giảm giá tới 3 lần hoặc đăng tin rao đi rao lại nhưng vẫn không tìm được người mua. "Nếu chính thức thu phí lưu hành, có khi xe cũ lại rẻ vì nhà nhà bán xe, người người bán xe. Có khi chờ đến lúc đấy mới mua lại tiết kiệm", một thành viên của diễn đàn này nhận xét.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.