Nếu bạn để ý, có thể thấy, dù Vingroup PR cho Vinfast rầm rộ là thế, song họ vẫn chưa chính thức công bố bất cứ nhân sự chủ chốt nào cho dự án đầy tham vọng trị giá 3,5 tỉ đô này.
Tuy nhiên, qua những chuyển động gần đây, có thể thấy, bà Lê Thị Thu Thủy, Phó chủ tịch tập đoàn và ông Võ Quang Huệ, cựu Tổng giám đốc Bosch sẽ là hai trong những “chiến tướng” mà ông Vượng đã, đang và sẽ mời về để lèo lái “con tàu” Vinfast.
Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã, đang và sẽ phải tất bật đi “săn đầu người” cho Vinfast.
Đảo một vòng nhân sự “siêu cao cấp” tại Việt Nam, quả thật, chẳng có ai hợp với Vinfast hơn ông Huệ! Doanh nhân đất Quảng từng tốt nghiệp chuyên ngành kỹ thuật ô tô ở thành phố Koeln và kỹ thuật cơ khí ở thành phố Achen, Đức – cái nôi trong lĩnh vực cơ khí chính xác. Từ năm 1980, ông làm việc tại tập đoàn BMW, một trong những công ty sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.
Từ kỹ sư, ông dần tiến lên các vị trí quản lý cấp cao, như trưởng đại diện của BMW tại Ai Cập trong 6 năm; trước khi về Việt Nam làm việc cho Bosch vào tháng 8/2006. Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ giúp Bosch nhanh chóng làm quen và có thể “cắm dùi” ở Việt Nam, ông được Bosch bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam tháng 02/2008.
Ông Võ Quang Huệ.
Sau 10 năm lãnh đạo Bosch Việt Nam, ông đã giúp Bosch trở thành một trong những công ty sản xuất linh kiện ô tô chất lượng thế giới lớn nhất Việt Nam. Ngoài sản xuất, hiện tại Bosch còn mở rộng thêm 3 lĩnh vực khác: nghiên cứu – phát triển, kinh doanh và dịch vụ. Bên cạnh đó, Bosch đang vận hành 2 trung tâm: Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ và các giải pháp doanh nghiệp; Nghiên cứu & Phát triển Công nghệ ô tô tại TP HCM.
Nhà máy bề thế của Bosch tại Việt Nam.
Bosch Việt Nam hiện có 1 trụ sở chính ở TP HCM, 2 chi nhánh ở Hà Nội và Đà Nẵng cùng nhà máy Gasoline System tại Đồng Nai. Tính đến cuối 2016, Bosch Việt Nam có hơn 3000 nhân viên cùng 3.100 cộng sự.
Thế nên, có thể nói, tại Việt Nam, không ai có thể hiểu rõ việc chế tạo một chiếc xe hơi chất lượng quốc tế rõ hơn ông Huệ. Còn việc từ làm chủ đến làm thuê? Thật ra, dù ông Huệ có “hô mưa gọi gió” tại Việt Nam thì vẫn phụ thuộc vào công ty mẹ Bosch ở Đức. Thêm nữa, đến một tầm nào đó, người ta sẽ không còn quan trọng việc làm thuê hay làm chủ. Quan trọng nhất: không phải là làm việc cho ai mà làm được cái gì!
Qua việc ông Huệ chấp nhận từ bỏ sự nghiệp nhiều năm phấn đấu ở BMW hoa lệ, để hồi hương làm lại từ đầu với Bosch năm 2006, có thể thấy: tấm lòng của ông với quê hương sâu đậm như thế nào. Với một người coi ô tô là lẽ sống, còn đóng góp nhiều cho quê hương là mục tiêu tối thượng; rõ ràng, kế hoạch “người Việt Nam làm ô tô xuất khẩu thế giới” quá hấp dẫn đến mức không thể chối từ.
Ngược lại, bà Thủy vốn là “người nhà”. Việc bà Thủy đứng ra trả lời về dự án Vinfast với hãng thông tin chuyên về tài chính Bloomberg, nói lên rất nhiều vấn đề. Bà chắc chắn phải có vai trò gì đó rất lớn trong Vinfast, mới được Vingroup cử làm người phát ngôn. Ví dụ như Giám đốc tài chính chẳng hạn. Vinfast sẽ có gói vay 800 triệu USD với Credit Suisse AG cho dự án sản xuất ô tô này và việc thu xếp làm việc với các định chế tài chính này có lẽ không ai có thể phù hợp hơn bà Thủy – một người có kinh nghiệm 8 năm “dùi mài kinh sử” tại Lehman Brothers, một ngân hàng đầu tư từng được cả thế giới ngưỡng mộ.
Trước khi đến với Vingroup, bà thủy từng làm việc trong Lehman Brothers và dần tiến lên vị trí Phó chủ tịch công ty tại Nhật Bản, Thái Lan và Singapore. Năm 2008, bà được Chủ tịch Vingroup chiêu mộ về làm Trưởng ban đầu tư Công ty cổ phần Vincom. Sau đó lên làm Phó chủ tịch Hội đồng quản trị, rồi CEO năm 2012. Năm 2014, bà từ chức CEO của VinE-com năm 2014 và cả chức Phó chủ tịch Tập đoàn.
Tuy nhiên, trong tin bài giới thiệu về Vinfast, Bloomberg vẫn để chức doanh của bà Thủy là Phó chủ tịch tập đoàn. Có lẽ, bà Thủy đã được bổ nhiệm lại, song Vingroup chưa thông báo và Vinfast sẽ là thử thách tiếp theo của nữ doanh nhân sinh năm 1974 sau VinE-com.
Với việc Bosch mất CEO của mình là ông Võ Quang Huệ cho Vinfast, hẳn Ban lãnh đạo của nhiều tập đoàn lớn đang ngồi lo lắng về việc giữ nhân sự. Vinfast vẫn còn rất nhiều vị trí nhân sự “siêu cao cấp” khác để trống: makerting, cung ứng, kế hoạch….
Theo thông tin từ một công ty trong lĩnh vực kỹ thuật cơ khí chính xác, một số nhân sự của họ cách đây hơn 1 tháng đã chuyển sang để chuẩn bị dự án xe điện tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Nguồn tin này cho hay những đối tượng được “câu” bằng chế độ lương “khủng”.
Theo Nhaquanly
Trên mạng xã hội vừa xuất hiện những tấm hình về một chiếc xe lạ mang thương hiệu VinFast với kiểu dáng phần đầu khá giống VF 8 nhưng lại không có mui xe.
VinFast công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điện tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.
Gần đây, các diễn đàn mạng xã hội lan truyền thông tin, hình ảnh loạt xe máy điện VinFast được chuẩn bị để hoạt động dịch vụ xe công nghệ tại Hà Nội.
VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 6 và luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, với tổng cộng 11.638 xe ô tô điện đã được bàn giao cho khách hàng kể từ đầu năm, trong đó riêng tháng 6 là 3.155 xe.
Cả VinFast Evo200 và Yamaha NEO’S đều sở hữu thiết kế hiện đại và tối gian. Cùng ra mắt đúng vào thời điểm xăng tăng giá không thấy điểm dừng, nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng kể từ khi ra mắt và cho đến thời điểm hiện tại.