Thị Trường - 31/07/2019 2:01 PM
SAIC quyết tâm xâm nhập thị trường Việt khi hợp tác chặt chẽ với tập đoàn Tan Chong (Malaysia). Liệu thương hiệu 4 bánh này có làm nên kỳ tích như những chiếc xe máy “Tàu” cách đây 10 năm về trước.

Lịch sử có được lặp lại

Đầu thập kỷ 2000, tưởng chừng như đây là thời đại của những chiếc Wave hay Dream của Honda thì một luồng gió mới xuất hiện. Xe máy “Tàu” hay còn gọi là xe Trung Quốc bắt đầu đặt chân đến Việt Nam với 2 cái tên khá lạ lẫm là Loncin và Lifan.

Với thiết kế “nhái” phần nhiều các mẫu xe khác cùng với giá bán rất rẻ, chênh nhau gần cả chục triệu đồng thời đó. Loncin và Lifan đã qua mặt tất cả các đối thủ và độc chiếm thị trường Việt. Từ đây, trào lưu xe giá rẻ đã được hình thành và Trung Quốc được xem là tiên phong trong vấn đề này.

Honda, Suzuki hay Yamaha đều chịu ảnh hưởng, thậm chí là tổn thất nặng nề từ 2 cái tên này. Quả thực, xe Tàu đã làm nên một cuộc cách mạng trong thị trường Việt. Mang đến một sản phẩm giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đồng thời gây sức ép để các đối thủ khác phải cạnh tranh công bằng hơn. Từ đó kéo theo hàng loạt chiếc xe máy giá rẻ, chất lượng ra đời để phục vụ người Việt.

Trở lại với SAIC, hãng xe này cũng đang tiếp bước công cuộc chinh phục thị trường hơn 90 triệu dân này bằng việc ký biên bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng nhà máy, nhập khẩu, phân phối và bán xe tại Việt Nam với tập đoàn Tan Chong (Malaysia).

Nếu xét về tiềm lực, SAIC là một trong bốn tập đoàn xe hơi lớn thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc với các thương hiệu con như Maxus, MG, Roewe. Theo thống kê của tờ báo China Daily, thương hiệu này bán tổng cộng 7,05 triệu xe trong 2018 và giữ vị trí hãng xe nội địa lớn nhất tại Trung Quốc.

Ngoài 6 nhà máy ở quê nhà, SAIC hiện có các nhà máy sản xuất ở Anh, Thái Lan, Ấn Độ. Hãng có trụ sở tại Thượng Hải hiện liên doanh với các tập đoàn General Motors (Mỹ) và Volkswagen AG (Đức) tại Trung Quốc.

Xét về thị trường thì xe Trung Quốc cũng đang dần lấy được lòng tin trong lòng khách hàng khó tính Việt. Nhiều mẫu xe dù bị đánh giá là “nhái” nhưng chất lượng thì không bàn cãi nhiều. Chưa tính, giá cả tương đối rẻ là lợi thế mà những đối thủ đến từ Châu Âu, Nhật Bản hay Mỹ khó mà làm được.

Nắm trong tay nhiều ưu thế như vậy, SAIC hứa hẹn sẽ mang đến một bất ngờ lớn cho ngành công nghiệp ô tô Việt. Điều này cũng góp phần tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe đến từ các châu lục khác nhau. Khách hàng có thể nghĩ về những mẫu xe giá rẻ, chất lượng sẽ ra đời trong thời gian tới.

Ưu thế về giá cả nhưng tuyệt đối không “kém chất lượng”

Nếu như Loncin và Lifan mở đường cho một trào lưu mới thì chỉ một thời gian ngắn những cái tên này cũng theo đó mà mất hút đi. Liệu SAIC có rút ra được những kinh nghiệm xương máu từ những “người anh em” quá vãng.

Điều đầu tiên, chất lượng, điều làm nên thành công cũng là nguyên nhân khiến nhiều hãng xe phải chết đứng. Việc làm sao để xây dựng hình ảnh một chiếc xe bền, đẹp trong khi tâm lý hàng “Trung” “dổm, kém chất lượng” của người Việt vẫn còn nhiều là điều mà hãng này nên cân nhắc.

Không thể vì làm cho chiếc xe giá rẻ mà bỏ qua phần chất lượng được. Châu Âu, Mỹ hay Nhật luôn làm tốt điều này. Khách hàng vẫn luôn cân nhắc về mức độ bền, an toàn của chiếc xe khi mua. Chẳng ai dại gì rước một con xe rẻ nhưng cứ dăm hôm nửa tháng lại mang ra tiệm.

Ngoài ra, khi kinh tế đã phát triển, đứng giữa nhiều thương hiệu, dòng xe thì liệu các hãng xe Trung Quốc có nằm trong ý nghĩ mua sắm của người tiêu dùng. Thương hiệu này dù thành công ở quê nhà nhưng vẫn còn quá mới ở Việt Nam so với những cái tên như Toyota, Honda, Ford…Làm sao để xây dựng hình ảnh của SAIC trong lòng khách Việt vẫn là câu hỏi cần lời giải đáp.

Chưa kể, dù đã hợp tác với tập đoàn Tan Chong (Malaysia) nhưng nếu nhìn vào thực tế thì sự hiện diện của nó quá ít ỏi. Chỉ có 1 công ty phân phối sản phẩm của xe hơi Subaru và xe mô tô là Kawasaki. Hệ thống đại lý phân phối xe, phụ tùng, sửa chữa vẫn là điểm yếu so với các đối thủ đã quá quen với thị trường Việt.

Tuy đứng trước nhiều áp lực như vậy nhưng việc hợp tác với Tân Chong cũng đã thể hiện rõ quyết tâm của SAIC trong việc tiến vào thị trường Việt. Đây cũng là một luồng gió mới trong bối cảnh các ông lớn đến từ Âu, Mỹ, Nhật đã chiếm ngự quá lâu. Đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp xe hơi nước ta với sự cạnh tranh công bằng.

  • Facebook
  • Chia sẻ
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0909.741.873.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc