Từ vụ việc chiếc xe ben đã hết hạn đăng kiểm nhưng vẫn lưu thông và gây tai nạn thời gian vừa qua, tài xế cần nắm rõ quy định về việc sử dụng ô tô hết hạn đăng kiểm sẽ bị xử lý ra sao.
Theo đó, tại Nghị định 100/2019 quy định có hai mức phạt cho tài xế và chủ ô tô giao xe cho người khác điều khiển mà xe quá hạn đăng kiểm sẽ vừa bị phạt tiền vừa bị tước giấy phép lái xe (GPLX).
Chi tiết mức xử phạt đối với xe quá hạn đăng kiểm. Ảnh: TN
Trong đó, điểm c khoản 4 Điều 16 của Nghị định nêu rõ người điều khiển xe có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt tiền 2-3 triệu đồng.
Còn điểm e khoản 5 Điều 16 cũng quy định trường hợp điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt tiền 4-6 triệu đồng.
Đây là mức phạt mà tài xế, người điều khiển xe phải chịu nếu bị CSGT phát hiện. Còn đối với cá nhân, tổ chức là chủ xe ô tô quá hạn đăng kiểm mà cho người khác điều khiển sẽ có mức phạt cao hơn.
Tem đăng kiểm sẽ được dán ở kính lái xe ô tô (Ảnh minh họa)
Cụ thể, đối với chủ xe ô tô đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền 4-6 triệu đồng đối với cá nhân và 8-12 triệu đồng đối với tổ chức (điểm b khoản 8 Điều 30 Nghị định 100/2019).
Trường hợp đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) cho người khác điều khiển sẽ bị phạt tiền 6-8 triệu đồng đối với cá nhân và 12-16 triệu đồng đối với tổ chức (điểm c khoản 9 Điều 30 Nghị định 100/2019).
Việc tước quyền sử dụng GPLX là hình thức xử phạt bổ sung cho tài xế lẫn chủ xe giao ô tô quá hạn đăng kiểm cho người khác điều khiển. Theo đó, tài xế và chủ xe sẽ bị tước GPLX 1-3 tháng.
Theo Pháp luật TP.HCM
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.