Tuy nhiên, trong tháng 5 vừa qua, doanh số bán hàng của hai hãng Toyota và Honda đã lần đầu tiên đạt mức tăng trên thực tế, trong khi hãng Nissan cũng đạt mức tiêu thụ tăng liên tiếp trong 2 tháng trở lại đây. Kết quả kinh doanh khả quan này giúp các hãng ô tô Nhật Bản có thể nhanh chóng tung ra thêm các mẫu xe mới nhằm cạnh tranh với các hãng lớn đến từ Mỹ và châu Âu tại thị trường Trung Quốc.
Honda cho biết số lượng các mẫu xe mới được tiêu thụ trong tháng 5 tại Trung Quốc đã tăng 4.6% so với cùng kỳ 2012. Nếu không kể lượng tiêu thụ tăng mạnh tính từ đầu năm 2013, doanh số tiêu thụ của Honda cũng đã đạt kết quả rất khả quan kể từ khi xảy ra biểu tình chống Nhật tại Trung Quốc. Một đại lý bán hàng của Honda tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) cũng cho biết việc tiêu thụ các sản phẩm của Honda đã hồi phục, và không còn chịu ảnh hưởng của các hoạt động biểu tình như trước nữa.
Nissan cho biết với việc thị trường Trung Quốc ấm dần, hãng đã tung dòng sedan chủ lực Teana ra thị trường hồi tháng 3, và tính đến thời điểm của tháng 4, doanh số tiêu thụ của Nissan đã tiếp tục tăng thêm 3.2%, trong khi tháng 5 tăng thêm 2%. Toyota cũng thông báo hoạt động kinh doanh của hãng tại Trung Quốc tiếp tục ở mức khả quan, với việc tăng thêm doanh số tiêu thụ 0.3% trong tháng 5 so với cùng năm 2012.
Trong giai đoạn biểu tình chống Nhật diễn ra ở Trung Quốc từ tháng 9 - 10/2012, lượng ô tô tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc của 3 hãng xe hàng đầu Nhật Bản đã giảm mạnh từ 30-50%.
Honda cho biết với việc doanh số tăng trở lại, hãng đặt mục tiêu nâng mức tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc lên 10 triệu xe, và đạt doanh số 30 triệu xe vào năm 2020. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt quốc tế gay gắt, khả năng rút lui khỏi thị trường Trung Quốc dường như không được tính đến. Nissan cũng cho biết kế hoạch tăng gấp đôi lượng xe tiêu thụ tại thị trường này vào năm 2015, với 2 triệu xe.
Theo đánh giá của một công ty thăm dò thị trường Anh, thị phần của các hãng ô tô Mỹ và châu Âu tại Trung Quốc đang được mở rộng nhờ làn sóng biểu tình chống Nhật. Trong khi đó, thị phần của các hãng xe Nhật Bản tại Trung Quốc trong năm 2012 giảm báo động. Việc mất dần thị trường buộc các hãng xe Nhật Bản phải đẩy nhanh việc tung các dòng sản phẩm mới để thu hút khách hàng.
Toyota cho biết sẽ tung mẫu xe mới Yaris trong phân khúc xe loại nhỏ với giá thành dự kiến giảm 20%. Honda cũng cho biết đang xem xét việc đưa vào chế tạo dòng xe cao cấp Acura tại Trung Quốc nhằm tạo lợi thế cạnh tranh. Những diễn biến này cho thấy Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường được các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tập trung khai thác.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 02/2022 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng mạnh so với tháng trước, trong đó đáng chú ý là xe từ Mỹ tăng mạnh và vượt qua lượng xe nhập từ Nhật Bản.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phần lớn chú trọng đến tính thực dụng hơn là thiết kế nhưng vẫn có một số mẫu xe sở hữu ngoại thất tuyệt đẹp.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe ô tô Nhật Bản (JADA), toàn bộ 11 cái tên dẫn đầu hãng xe có doanh số lớn nhất trong 6 tháng đầu năm 2021 tại nước này đều thuộc về các hãng xe trong nước, Toyota dẫn đầu với số lượng xe bán ra gấp đôi vị trí thứ 2 là Suzuki.
Thống kê từ thị trường ô tô Nhật Bản cho thấy top 10 thương hiệu đều thuộc về các hãng xe nội địa trong khi đó các mẫu xe bán chạy nhất thị trường là các mẫu xe hướng tới sự gọn gàng và hữu dụng, một số mẫu xe được nhập khẩu và chào bán tại Việt Nam nhưng doanh số rất bết bát.
Theo các số liệu tổng kết thị trường ô tô công bố trong hai ngày 10 và 11-6, các mẫu xe Hàn Quốc hoàn toàn áp đảo đối thủ Nhật Bản.