Đáng lưu ý, theo Cục Hải quan TP.HCM, ô tô nhập khẩu tăng cao trong 10 tháng đã giúp số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu của đơn vị này tăng hơn khoảng 10.300 tỉ đồng.
Số liệu của Cục Hải quan TP.HCM, tính riêng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có 11.649 chiếc, kim ngạch nhập khẩu đạt 254,8, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018 (chỉ đạt 4.181 chiếc với kim ngạch 85,2 triệu USD). Ngoài ô tô, xe gắn máy được nhập về TP.HCM trong 10 tháng cũng tăng hơn 122% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước, đạt hơn 278 triệu USD.
Ngoài ra, số liệu của Bộ Công thương cũng cho thấy, tháng 10 có 15.000 ô tô nguyên chiếc các loại được nhập về Việt Nam, tính chung trong 10 tháng, cả nước nhập 92.230 chiếc xe dưới 9 chỗ, tăng hơn 150% so với cùng kỳ. Tổng trị giá xe ô tô con nhập khoảng 1,73 tỉ USD, tăng 250% so cùng kỳ. Tính bình quân mỗi tháng, Việt Nam nhập 9.230 xe con và mỗi ngày có trên 300 ô tô nhập khẩu được thông quan.
Cũng Bộ Công thương, trong 10 tháng, nhập phụ tùng và linh kiện xe dưới 9 chỗ cũng tăng đột biến lên đến 400 triệu USD, tăng 123% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Thanh niên
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.