Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước (Cục Hải quan TPHCM), trong hơn 8 tháng năm 2020, lượng xe ô tô nhập khẩu qua cảng Hiệp Phước giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019. Tính đến ngày 8/9, dơn vị làm thủ tục thông quan cho gần 28.000 xe ô tô các loại nhập khẩu, giảm gần 20.000 xe (tương đương 19,8%) so với cùng kỳ năm 2020.
Số lượng xe ô tô nhập khẩu giảm, khiến số thu ngân sách của Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước cũng giảm sâu. Chỉ tính riêng số thu từ mặt hàng xe ô tô, trong hơn 8 tháng, đơn vị thu ngân sách nhà nước đạt hơn 7.109 tỷ đồng, giảm gần 5.300 tỷ đồng.
Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, hiện có trên 10 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô qua cảng Hiệp Phước. Trong thời gian qua, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước luôn hỗ trợ, tạo điền kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp thông quan hàng hoá.
Hiện nay, lượng xe ô tô nhập khẩu có dấu hiệu đang nhích tăng so với thời điểm trước. Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước sẽ chủ động trao đổi với các doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ kịp thời, tạo nguồn thu ngân sách…
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.