Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong nửa đầu tháng 4/2013, các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam 1.374 chiếc ô tô các loại với kim ngạch 25,6 triệu USD, tăng 56% về lượng và 58% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 754 chiếc, kim ngạch 6,9 triệu USD, ô tô tải 481 chiếc trị giá 11,5 triệu USD.
Tính chung từ đầu năm tới 15/4, các doanh nghiệp nhập về 8.371 chiếc ô tô các loại, kim ngạch 162 triệu USD, tăng 2% về lượng và 6% về giá trị so với cùng kỳ. Đáng chú ý trong số này có 4.613 chiếc ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với kim ngạch 40 triệu USD; giảm 15% về lượng và 21% về giá trị so với cùng kỳ năm 2012.
Trong khi đó, lượng xe tải lại tăng lên 3.035 chiếc, kim ngạch 75 triệu USD, tăng 32% về lượng và 5% về giá trị so với cùng kỳ. Điều này phần nào cho thấy nền kinh tế có phần khởi sắc, nhu cầu xe tải nhẹ (có giá trị nhỏ hơn) tăng.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.