Xe nhỏ gây ấn tượng
Sau nhiều ngày chờ đợi, cuối cùng mẫu ô tô giá rẻ Fadil của Công ty VinFast đã ra mắt khách hàng Việt Nam. Mẫu xe này sẽ có giá bán 423 triệu đồng, tuy nhiên, khi mua đợt đầu giá chỉ còn 336 triệu đồng. VinFast Fadil sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Wigo, Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Về thiết kế, Fadil có ngoại hình tương tự như mẫu Karl, dòng xe đô thị cỡ nhỏ, thiết kế bởi hãng xe Opel (CHLB Đức). Fadil có kích thước (dài x rộng x cao) lần lượt là 3.676 x1.632 x 1.495mm, ngang bằng với Hyundai Gran i10 và Toyota Wigo, nhỉnh hơn một chút so với Kia Morning.
VinFast Fadil
Fadil tại Việt Nam có hai phiên bản tiêu chuẩn và đặc biệt. Cả 2 phiên bản đều sử dụng động cơ dung tích 1.4L,công suất tối đa 98 mã lực, nhượng quyền công nghệ từ General Motors. Đây cũng là động cơ có dung tích lớn nhất trong phân khúc xe cỡ nhỏ, tương đương với các mẫu xe hạng B. Cùng với đó là hộp số vô cấp CVT giúp cho xe êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.
Các trang bị nội thất của Fadil cũng tương tự như 3 mẫu xe đối thủ cạnh tranh, nhưng công nghệ an toàn thì đầy đủ hơn. Có thể nói, trang bị an toàn của VinFast Fadil tốt trong phân khúc xe hạng A tại thị trường Việt hiện tại. Mẫu xe này sẽ đưa ra thị trường vào nửa cuối năm 2019.
Trong phân khúc xe cỡ nhỏ còn đối thủ tiềm tàng khác là Honda Brio. Kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) của Honda Brio lần lượt là 3.815 x 1.680 x 1.485 mm. Với kích thước này, xe có chiều dài và rộng lớn hơn 3 mẫu xe kể trên.
Honda Brio
Honda Brio chưa công bố giá bán ở Việt Nam, nhưng tại Indonesia mức giá đang từ 9.150 USD đến 12.510 USD. Thời gian chính thức phân phối xe cũng chưa có. Tuy nhiên, theo các nguồn tin, mẫu xe này sẽ xuất hiện trên thị trường vào nửa cuối năm 2019.
Thị trường xe cỡ nhỏ dự báo sẽ sôi động với 5 đối thủ cả nhập khẩu nguyên chiếc và lắp ráp trong nước, cạnh tranh quyết liệt.
Giá xe giảm
Hiện thị trường xe cỡ nhỏ đang bị thống trị bởi 3 thương hiệu là Hyundai i10 và Kia Morning và Toyota Wigo, với doanh số bán hơn 33.000 xe trong 10 tháng đầu năm 2018. Dẫn đầu là Hyundai i10 với 19.283 xe, tiếp theo là Kia Morning với 9.120 xe, còn Toyota Wigo là 1.767 xe.
Về giá cả, rẻ nhất là là Kia Morning giá từ 290-379 triệu đồng; Hyundai i10 từ 342-405 triệu đồng, Toyota Wigo từ 351-405 triệu đồng.
Với sự xuất hiện của hai mẫu xe Fadil và Brio, phân khúc ô tô cỡ nhỏ chắc chắn sẽ sôi động hơn và người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn. Nhiều dự đoán cũng cho biết, giá xe sẽ giảm.
Một loạt mẫu xe mới xuất hiện sẽ là nhân tố quan trọng, khiến các DN phải nhanh chóng đưa ra những chính sách tốt để cạnh tranh, nếu không muốn bị mất thị phần.
Phân khúc xe nhỏ giá rẻ vào cuộc đua quyết liệt
Ông Lê Ngọc Đức, Tổng Giám đốc Hyundai Thành Công, cho biết, "để có giá bán hợp lý với các mẫu xe Hyundai lắp ráp trong nước, chúng tôi đã đề nghị các đối tác, nhà cung cấp bộ linh kiện từ nước ngoài cùng chia sẻ. Cùng với đó là sắp xếp lại sản xuất, tối ưu mọi hoạt động và gia tăng sản lượng".
Thời gian tới, khi Hyundai Thành Công khánh thành nhà máy lắp ráp ô tô con mới, tỷ lệ nội địa hóa cao hơn, các mẫu xe Hyundai Thành Công lắp ráp sẽ tiếp tục giảm giá. Giá nhiều mẫu xe sẽ giảm xuống dưới 400 triệu đồng, ông Đức cho biết.
Với xe sản xuất lắp ráp trong nước, các DN cho biết sẽ đẩy mạnh nâng cao tỷ lệ nội địa hóa để được hưởng ưu đãi từ Chính phủ; đồng thời, đề nghị công ty mẹ chia sẻ để có giá thành hợp lý nhất.
Giá xe sản xuất lắp ráp trong nước giảm sẽ tác động đến thị trường ô tô nói chung, khiến các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc muốn cạnh tranh cũng phải có chính sách bán hàng hợp lý.
Theo các DN, phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ sẽ sôi động nhất. Doanh số bán hàng của dòng xe này đang có xu hướng tăng dần. Với thu nhập của người Việt Nam hiện vẫn còn thấp, hạ tầng chưa hoàn thiện và giá xăng dầu cao, xu hướng sử dụng dòng xe cỡ nhỏ tiết kiệm nhiên liệu sẽ là tất yếu.
Hơn nữa, các ngân hàng cũng đang đẩy mạnh cho vay mua ô tô với nhiều ưu đãi. Chỉ cần có trong tay 90 triệu đồng, còn lại là vay ngân hàng, người tiêu dùng đã có thẻ sở hữu một chiếc ô tô mới giá 300 triệu đồng. Còn theo tính toán, nếu mua một chiếc xe 350 triệu đồng, trong đó vay khoảng 200 triệu đồng, thời gian 3 năm thì số tiền phải trả hàng tháng không lớn. Vì vậy, ngày càng nhiều người lựa chọn xe nhỏ. Các mẫu xe nhỏ được cho là sẽ “giải cơn khát” cho người Việt về giấc mơ ô tô.
Theo Vietnamnet
Mức tăng trưởng của thị trường ôtô Việt Nam trong quý III năm 2018 là 6,8 %, xếp thứ 5 trong số 6 thị trường ôtô lớn nhất Đông Nam Á.
Cuối năm 2018, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã tăng mạnh, nhưng khách hàng vẫn phải chờ đợi nhiều tháng mới được nhận xe. Hàng loạt mẫu xe “cháy hàng” giá tăng cao. Nếu muốn có xe đi ngay, khách phải trả tiền chênh lên tới 200 triệu đồng, hoặc phải mua kèm bộ phụ kiện.
Mở màn năm mới 2018, Volkswagen Việt Nam đã khai trương 4 đại lý ủy quyền chính thức, nâng con số tổng hệ thống đại lý lên 11 đại lý trên toàn quốc.
Hôm qua (8/7/2017), Auto Avenue Tokyo (AAT) đã chính thức khai trương showroom đầu tiên tại Việt Nam. Với kinh nghiệm hơn 30 năm hoạt động trong công việc hậu mãi tại Nhật Bản, AAT tự tin cam kết mang đến những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho khách hàng có nhu cầu mua bán, sửa chữa đối với dòng xe đã qua sử dụng.
Trong nỗ lực cắt giảm khí thải độc hại ra môi trường và giảm sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hoá thạch, chính phủ nhiều nước đã có những chính sách ưu đãi cho xe xanh, trong khi các nhà sản xuất ô tô cũng đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển công nghệ này.