Trong tuần vừa qua, số lượng ôtô từ 9 chỗ trở xuống làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, theo thống kê của Tổng cục Hải quan là 554 chiếc, trị giá 13,9 triệu USD. Số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Hải Phòng.
Trong đó, có tới 473 chiếc xuất xứ từ Thái Lan, 33 chiếc từ Trung Quốc, 18 chiếc từ Thụy Điển, 13 chiếc từ Đức, còn lại là xuất xứ từ Slovakia, Nhật Bản và Anh.
Như vậy sau tuần đầu tiên của tháng 5 không có xe nào làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam, đến tuần vừa qua, số lượng xe nhập khẩu từ ASEAN (chủ yếu từ Thái Lan) đã phục hồi về số lượng như cao điểm trong tháng 4. Tuy nhiên, một điều khá ngạc nhiên là mới chỉ có Honda và GM là đáp ứng các điều kiện của Nghị định 116 để hoàn thiện thủ tục, thông quan và bán xe ra thị trường.
Điều này cho thấy, có nhiều thương hiệu ôtô tại Việt Nam đã tiến hành nhập khẩu xe, hứa hẹn sớm ra mắt thị trường, nhưng hiện vẫn chưa được thông quan và vẫn phải nằm tại cảng hoặc trong kho của hãng.
Và cũng như tuần trước đó, không có thêm bất cứ mẫu ôtô nào trên 9 chỗ được nhập khẩu trong tuần vừa qua vào Việt Nam.
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan đăng kí mở tở khai nhập khẩu từ ngày 4 đến 10/5/2018:
Đáng quan tâm, không chỉ có dòng xe dưới 9 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan tăng trưởng trở lại, mà ngay cả phân khúc xe tải cũng có những biến chuyển, khi mà trong tuần qua có tới 61/62 chiếc được nhập từ Thái Lan (chiếc còn lại từ Hàn quốc), với tổng trị giá hơn 1 triệu USD (tuần trước đó chỉ có 3 chiếc xe tải làm thủ tục nhập khẩu, với trị giá khoảng 44.000 USD).
Ở phân khúc xe chuyên dụng, tuần vừa qua cả nước nhập khẩu 130 chiếc, với tổng trị giá khai báo hải quan là 6,7 triệu USD. Trong đó, xe có xuất xứ từ Nhật Bản là 64 chiếc, từ Thái Lan là 29 chiếc, từ Trung Quốc là 16 chiếc, còn lại là xuất xứ từ Hàn Quốc, Pháp, Anh, Italia và Thổ Nhĩ Kỳ.
Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số linh kiện và phụ tùng ô tô nhập khẩu trong tuần qua có giá trị đạt tới 43,6 triệu USD, với xuất xứ chủ yếu từ Nhật Bản có giá trị là 12,8 triệu USD, từ Trung Quốc: 9,2 triệu USD, từ Thái Lan: 6,7 triệu USD…
Theo Dân Trí
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Bước sang tháng 5/2023, nhiều mẫu ô tô mới chủ yếu thuộc phân khúc xe phổ thông sẽ gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó chủ yếu là các mẫu xe nhà Toyota.