Phần 2: Kiểm soát tuyệt đối
Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động là gì?
Để có thể vận hành trơn tru, một chiếc xe đòi hỏi hệ thống treo, hệ thống lái và hệ thống phanh - được gọi chung là Hệ thống khung gầm.
Công nghệ kiểm soát khung gầm đã đạt được những bước phát triển vượt bậc kể từ khi chiếc xe hơi đầu tiên ra đời. Cụ thể hơn, công nghệ vi tính đã giúp cải thiện rõ rệt độ an toàn và tin cậy thông qua việc kiểm soát hệ thống khung gầm bằng phương thức điện tử, cho phép tiếp nhận thêm các tính năng như VDC (Vehicle Dynamic Control – Hệ thống Kiểm soát cân bằng động).
Với mong muốn đưa công nghệ kiểm soát khung gầm lên một tầm cao mới, Nissan đã nghiên cứu và phát triển thêm các tính năng kiểm soát khung gầm để người lái tận hương được cảm giác lái mượt mà và hoàn toàn tin cậy. Hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động của Nissan X-Trail hoàn toàn mới bao gồm ba công nghệ dưới đây:
Hệ thống kiểm soát lái chủ động (Active Ride Control)
Bằng cách chủ động kiểm soát động cơ và lực phanh, công nghệ này giúp cho người lái thêm phần tự tin và luôn thoải mái trên những cung đường gồ ghế không bằng phẳng.
Hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động (Active Engine Brake)
Được trang bị thêm tính năng phanh động cơ, công nghệ này hỗ trợ người lái bằng cách giảm bớt lực thao tác cho người lái khi vào cua hoặc đạp phanh.
Khi vào cua hay dừng xe, điều quan trọng là cách bạn kiểm soát và hạn chế tốc độ. Hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động tự đo vận tốc xe – hệ thống lái – lực phanh đồng thời sử dụng các phép đo lường để tự động điều chỉnh mức độ phanh động cơ, rút ngắn thời gian, công sức và hạn chế các bước khi người lái muốn giảm tốc độ xe, mang lại cảm giác lái an toàn và nhẹ nhàng hơn.
Hệ thống kiểm soát vào cua chủ động
Hệ thống này giúp người lái thêm tự tin khi vào cua bằng cách kiểm soát lực phanh trên từng bánh xe tương ứng với từng điều kiện lái, dựa trên mức đánh lái, gia tốc và lực phanh tác động trên những đoạn cua gấp, hoặc khi nhập/ tách làn trên đường cao tốc. Điều này giúp người lái và chiếc xe đạt được quỹ đạo tối ưu trong suốt khúc cua. Cảm giác vào cua chưa bao giờ dễ dàng đến thế!
Ba hệ thống kiểm soát chủ động nêu trên ở xe Nissan X-Trail là những trang bị lần đầu tiên trong phân khúc Crossover tại thị trường Việt Nam, hai trong ba hệ thống trên (Hệ thống kiểm soát lái chủ động và Hệ thống kiểm soát phanh động cơ chủ động) là những trang bị lần đầu tiên trên thế giới, giúp chiếc xe vận hành ổn định và tự tin vượt mọi cung đường.
Còn tiếp: Phần 3 – Cảm biến đóng/mở cửa sau tự động.
Nissan X-Trail thế hệ mới vừa ra mắt tại thị trường Australia với nhiều thay đổi từ diện mạo đến trang bị để tăng sức cạnh tranh với các đối thủ.
Theo xu hướng điện hóa, Nissan X-Trail thế hệ mới đã có công nghệ truyền động e-Power nhờ đó mà đã có tới 12.123 đơn đặt hàng tại Nhật dù mới ra mắt chỉ 2 tuần.
Công nghệ e-Power của Nissan sẽ tiếp tục được bổ sung cho mẫu SUV X-Trail trong thời gian tới và có lẽ không loại trừ khả năng mẫu này sẽ cùng mẫu xe nhỏ gọn Nissan Kicks dắt tay nhau về Việt Nam.
Anh Tài mua xe Nissan X-Trail V-Series 2.5 SV Luxury giá hơn 1 tỷ đồng vào tháng 5/2019. Dù xe mới sử dụng chưa đến 3 năm nhưng đã phải nằm xưởng của Nissan tới 3 tháng vì lỗi hộp số mà chưa rõ nguyên nhân.
Nissan X-Trail 2023 thế hệ thứ tư vừa ra mắt thị trường Nhật với hệ truyền động hybrid, giá bán khởi điểm từ 542 triệu VNĐ.