Thị Trường, - 15/02/2012 06:23 PM
Mặc dù đã đưa ra dự đoán rất khó khăn cho thị trường ô tô trong năm 2012, song với lượng ô tô tiêu thụ trong tháng mở đầu năm 2012 ở mức thấp nhất kể từ năm 2009 đến nay vẫn khiến các nhà sản xuất ô tô thấy buồn.

Giới kinh doanh ô tô dự báo, dù các tháng tới đây sản lượng bán hàng ôtô trong nước có hồi phục thì cũng không đáng kể và gần như chắc chắn sẽ tiếp tục ở mức thấp.

Cùng với những khó khăn kéo dài của nền kinh tế,việc tăng mạnh lệ phí trước bạ và phí đăng ký xe tại Hà Nội và TP.HCM từ 1/1/2012 vàdo rơi vào tháng Tết Nguyên đán được cho là những nguyên nhân trực tiếp dẫn tới thực trạng ảm đạm của thị trường ô tô đầu năm.

Các xe là thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) bán được tổng cộng 4.274 chiếc ô tô các loại trong tháng 1/2012, giảm tới 60% so với cùng kỳ năm 2011. Sự sụt giảm được "phân bổ" đồng đều ở cả 3 phân khúc, trong đó xe hai cầu, đa dụng chỉ bán được vẻn vẹn 929 chiếc; xe thương mại đạt gần 1.400 chiếc và xe du lịch bán được gần 1.700 chiếc.

Số liệu cụ thể từng hãng cho thấy duy nhất có liên doanh ôtô Mekong đạt được tăng trưởng 17%, các hãng xe còn lại đều giảm với mức giảm cao. Toyota Việt Nam nhờ bán được 1.542 chiếc đã trở lại vị trí dẫn đầu. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất đạt doanh số trên 1.000 chiếc, dù đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trường Hải bị đẩy trở lại vị trí thứ hai với 822 xe và vị trí thứ ba được dành cho GM Việt Nam với 560 xe. Nhiều thành viên của VAMA có doanh số "lao dốc" ở mức dưới 100 chiếc như Mercedes bán được 71 xe, giảm 81%; Honda bán được 33 xe, giảm 84% và Mitsubishi bán được 79 xe, giảm 69%.

Có 2 nguyên nhân lớn dẫn đến sự sụt giảm thê thảm của thị trường ôtô trong nước tháng vừa qua. Thứ nhất là trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, tín dụng được thắt chặt và doanh nghiệp, người dân đã “ngấm đòn” khủng hoảng kinh tế, toàn bộ các hoạt động chi tiêu đều được siết lại, đặc biệt là với một mặt hàng có giá trị lớn và được coi là xa xỉ như ô tô.

Thứ hai là từ năm nay, nhiều chính sách hạn chế tiêu dùng ôtô đã bắt đầu có hiệu lực hoặc thực sự phát huy sức tác động. Trong đó, đáng kể nhất là quyết định tăng lệ phí trước bạ lên 20% tại Hà Nội (+8%) và 15% tại TP.HCM (+5%).

Cùng với đó là một số loại phí và lệ phí khác như đăng ký biển số, trông giữ hay ô tô đi vào nội thành... khiến số tiền mà mỗi người sử dụng xe phải chi tăng lên đáng kể. Khi các yếu tố này cộng lại với nhau, sức mua ôtô sụt giảm mạnh là khó tránh khỏi. Giới kinh doanh ô tô dự báo, dù các tháng tới đây sản lượng bán hàng ôtô trong nước có hồi phục thì cũng không đáng kể và gần như chắc chắn sẽ tiếp tục ở mức thấp.

Thực tế này cũng cho thấy, việc tăng kịch trần phí trước bạ và phí đăng ký, cấp biển số xe đối với các dòng xe chở người dưới 9 chỗ có hiệu lực từ ngày 1/1/2012 đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của các liên doanh ô tô. Đại diện nhiều hãng sản xuất kinh doanh ô tô đều cho rằng sức mua ôtô sụt giảm mạnh là khó tránh khỏi. Sự khó khăn của thị trường này sẽ còn kéo dài vài tháng nữa. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sản xuất ô tô đều có cái nhìn lạc quan vào những tháng cuối năm.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, nhu cầu thị trường vẫn có, nền kinh tế tuy còn khó khăn nhưng vẫn có sự tăng trưởng nhất định, vì vậy thị trường ô tô sẽ khởi sắc. Thêm vào đó, một thời gian nữa, người tiêu dùng sẽ quen và phải chấp nhận với mức phí tăng, khi đó sẽ xem xét mua xe cho nhu cầu thực tế của mình, nên có thể thấy những dấu hiệu phục hồi vào những tháng cuối năm 2012, dù mức tăng có thể không cao.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.