Thị Trường, - 30/01/2020 03:56 PM
Xe của nguyên thủ luôn là một chủ đề bàn tán sôi nổi bởi chúng được coi là đỉnh cao của những chiếc xe trên mặt đất, hội tụ những công nghệ tinh túy nhất.

Cứ mỗi khi di chuyển trong nước hay kể cả là công du nước ngoài, những chiếc xe chở nguyên thủ luôn là một thành phần không thể thiếu. Không phải đến tận bây giờ, người ta mới chú trọng phát triển những chiếc xe như vậy. Trên thực tế, khái niệm xe dành riêng cho giới lãnh đạo cấp cao đã được hình thành từ cách đây nhiều thập kỷ, khi mà xe hơi đã bắt đầu trở nên phổ biến. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm qua những chiếc xe nguyên thủ nổi tiếng nhất trong lịch sử.

1. Mercedes-Benz 770

Mercedes-Benz 770 là một dòng xe sang cỡ lớn, bao gồm các phiên bản mui trần và limousine. Còn có tên gọi khác là Grosser (Grand) không chỉ sang mà còn sở hữu hiệu năng mạnh mẽ nhờ khối động cơ i8 dung tích lớn. Thế hệ 770 đầu tiên được phát triển dành cho các nguyên thủ cũng như những khách hàng đặc biệt. Trong đó, nổi tiếng nhất chính là Nhật Hoàng Hirohito và Hoàng đế Đức Kaiser Wilhelm II. Sang đến thế hệ thứ 2, 770 bị giới hạn sản xuất ở con số 88 chiếc. 7 trong số này thuộc quyền sở hữu của ông trùm Phát Xít Hitler.

2. Citroen DS

Citroen DS là một trong số những chiếc xe có vinh dự phục vụ đại tướng, tổng thống vĩ đại của nước Pháp Charles de Gaulle. Chiếc xe này đã được chủ nhân của mình tán dương, đặc biệt là ở hệ thống treo thủy khí. Bởi vào năm 1962, trong một lần bị tấn công, chiếc Citroen DS của Charles de Gaulle dù bị trúng đạn vào lốp sau nhưng vẫn chạy thoát và đưa ông đến chỗ an toàn. Dù vậy, các đời tổng thống về sau lại chuộng những chiếc Peugeot và Renault hơn. Nhưng tổng thống hiện tại – Emmanuel Macron đã quay về với DS.

3. Lincoln Continental

Lincoln Continental là một mẫu xe hạng sang biểu tượng của người Mỹ. Tuy nhiên, một phần làm nên sự nổi tiếng của nó lại đến từ một thảm kịch liên quan đến cố tổng thống John F. Kennedy – người bị ám sát trên chính chiếc Continental mở mui. Kể từ sự kiện này, mọi chiếc xe chuyên chở tổng thống đều được thiết kế theo kiểu mui kín và chống đạn. Trước Kennedy, thương hiệu Lincoln đã bắt đầu gắn bó với Nhà Trắng kể từ năm 1939 và cũng từng phục vụ tổng thống Franklin D. Roosevelt với chiếc Sunshine Special.

4. Mercedes-Benz 600 W100

Mercedes-Benz 600 W100 là một chiếc xe được rất nhiều nhân vật tầm cỡ lựa chọn, từ nguyên thủ quốc gia cho đến những người nổi tiếng các lĩnh vực. Đáng kể nhất trong số này chính là đức Giáo hoàng, vua của Kenya, cố tổng thống Iraq Saddam Hussein, cố tổng thống Uganda Idi Amin hay cố tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Được sản xuất trong giai đoạn 1963-1981, đã có 2677 chiếc 600 W100 ra đời với 3 phiên bản SWB, LWB và Landaulet.

5. Rover P58

Bên cạnh những chiếc Rolls-Royce xa xỉ phục vụ hoàng gia, Rover P58 đã từng là một phương tiện yêu thích của các nguyên thủ Anh, trong đó có cựu thủ tướng Harold Wilson và người đàn bà thép Margaret Thatcher. Bà Thatcher đã gắn bó với chiếc P58 trong một khoảng thời gian khá dài trước khi chuyển sang Jaguar XJ Series 3. Bên cạnh khả năng đảm bảo an toàn tuyệt đối và sự sang trọng tột độ, chiếc xe của Rover còn sở hữu tốc độ đáng nể.

6. Daimler DS420

Daimler DS420 có lẽ là chiếc xe phục vụ nhiều nguyên thủ nhất trong lịch sử. Dựa trên nền tảng của Jaguar 420G, mẫu xe này được định hướng phát triển thành xe limo ngay từ ban đầu. DS420 có các phiên bản sedan, landaulet hoặc được cung cấp khung gầm để phục vụ cho các công ty chế tác thân xe coachbuilder. Vua Đan Mạch được cho là người đầu tiên trải nghiệm chiếc xe này khi nó còn ở dạng tiền sản xuất. Trong khi đó, nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng sở hữu vài chiếc Daimler DS420 và thường mang chúng theo các chuyến công du nước ngoài của mình.

7. Citroen CX

Citroen CX là một chiếc xe rất được cố tổng thống Pháp Jacques Chirac yêu mến. Thậm chí, sau khi bị thay thế bằng chiếc XM, nó vẫn được ông sử dụng. Ngoài nhân vật này, chiếc xe của Citroen còn được vua Juan Carlos của Tây Ban Nha và hoàng tử Monaco Rainier III lựa chọn.

8. Maserati Quattroporte

Maserati Quattroporte là một trong những cái tên gắn bó lâu nhất với các đời nguyên thủ của một quốc gia. Bắt đầu phục vụ tổng thống Sandro Pertini từ năm 1979 (thế hệ thứ 3), chiếc xe này giờ đây vẫn là phương tiện di chuyển chủ đạo của lãnh đạo Ý. Đã có một câu chuyện thú vị liên quan đến Maserati Quattroporte, đó là khi ông Pertini tới thăm nhà máy của Ferrari. Khi ấy, người đứng đầu của ngựa chồm đáng lý phải ra tận xe để đón tổng thống. Nhưng vì sự thù địch với Maserati mà ông đã đứng yên và cuối cùng để cho tổng thống tới tận nơi. Kết quả là giờ đây cả Ferrari và Maserati đều ở chung một mái nhà Fiat.

9. Bentley State Limousine

State Limousine là chiếc xe đặc biệt dành riêng cho nữ hoàng Anh Elizabeth II nhân dịp kỷ niệm 50 trị vì (2002). Có nguồn gốc từ chiếc Armage nhưng State Limousine đã được tùy biến ở mọi khu vực, dưới bàn tay tài hoa của thương hiệu Mulliner. Đã có hai chiếc được tạo ra, trong đó bao gồm một chiếc dự phòng. State Limousine dài hơn Armage 83cm và sử dụng phiên bản 400 mã lực của cỗ máy V8 6,75 lít. Theo tìm hiểu, cửa sau có thể mở ở góc 90 độ để thao tác ra, vào dễ dàng hơn. Đồng thời, Bentley cũng trang bị cho xe một bộ mui bằng kính có thể thay thế bằng các tấm che nếu cần thiết.

10. Maybach 62

Tương tự như Bentley hay Rolls-Royce, Maybach là một thương hiệu nổi tiếng với những chiếc xe xa xỉ. Chính vì vậy, không ngạc nhiên khi các sản phẩm của hãng này rất được giới nhà giàu cũng như lãnh đạo nhiều nước quan tâm. Không chỉ ở châu Âu, hoàng gia Jordan hay hoàng gia Thái Lan cũng đều đặt mua những chiếc Maybach, cụ thể ở đây là model 62. Thế nhưng, có một sự thật là dù rất được các giới chính trị quyền thế yêu thích song 62 nói riêng và Maybach nói chung chưa bao giờ đáp ứng những gì mà Mercedes-Benz kỳ vọng. Sau khi bị khai tử vào năm 2012, thương hiệu này đã được hồi sinh dưới dạng biến thể cao cấp của dòng S-Class và sau này là GLS.

11. Toyota Century Royal

Đâu chỉ có các tên tuổi châu Âu, người Nhật cũng tự làm xe sang dành cho lãnh đạo của mình. Và Toyota Century Royal là một trong số đó, sở hữu đầy đủ các trang bị tiện nghi xa xỉ chẳng hề thua kém những đối thủ đến từ Âu, Mỹ. Toyota Century Royal to như Maybach 62, nặng hơn Rolls-Royce Phantom và cũng đắt giá chẳng kém. Theo kế hoạch là sẽ có 5 chiếc được tạo ra. Nhưng vì chi phí quá lớn nên chiếc thứ 5 đã bị hủy bỏ. Những chiếc đã ra đời được đánh số từ 1 đến 5 và bỏ qua số 4 để tránh đen đủi.

12. Hongqi L5

Hongqi L5 được coi là niềm tự hào của người Trung Quốc. Với giá khởi điểm lên tới hơn 750.000 USD, L5 rõ ràng là chỉ dành cho giới nhà giàu tại Trung Quốc cũng như các vị lãnh đạo cấp cao. Tất nhiên, tổng bí thư – chủ tịch nước Tập Cận Bình không hề xa lạ với chiếc xe này. Bên dưới nắp capo là khối động cơ V12 6,0 lít sản sinh công suất hơn 400 mã lực.

13. Cadillac One

Nói đến xe dành cho nguyên thủ mà không nói tới Cadillac One thì sẽ là một thiếu sót lớn. Đi vào sử dụng kể từ năm 2018, The Beast 2.0 là ‘thú cưỡi’ của tổng thống Hoa Kỳ đương nhiệm Donald Trump. Dù mang thương hiệu Cadillac song chiếc xe này sử dụng một bộ khung chuyên biệt, không chung chạ với bất kỳ model nào khác của hãng này. So với quái thú đời đầu, Beast 2.0 đã được cải tiến về nhiều mặt, đi kèm với đó là mức giá kỷ lục 1,5 triệu USD. Một trong những điểm làm nên sự khác biệt cho Cadillac One nằm ở cân nặng lên tới hơn 9 tấn.

14. Aurus Senat

Được mệnh danh là Rolls-Royce của người Nga, Aurus Senat ra đời theo yêu cầu của tổng thống Nga Vladimir Putin về một chiếc xe siêu sang đánh bại mọi đối thủ. Chiếc xe này có hai tùy chọn động cơ: V8 4,4 lít tăng áp kép hybrid hoặc V12 6,6 lít với công suất tối đa lên tới gần 850 mã lực. Trong đó, phiên bản chống đạn dành cho ông Putin sử dụng hệ thống hybrid. Một số nguồn tin cho biết phiên bản dân sự của Senat có sự góp sức của Porsche và Bosch.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.