Thị Trường, - 01/04/2018 03:05 PM
Nếu câu hỏi, ai là khác biệt nhất so với phần còn lại của ngành công nghiệp ô tô. Chắc hẳn đó là Tesla. Khi mà các hãng xe hơi nổ lực làm mới mình hằng ngày về thiết kế, động cơ thì Tesla lại tiên phong trong việc phát triển xe tự lái. Con đường Tesla chọn vượt qua giới hạn và nằm ngoài khả năng cạnh tranh của Toyota, GM hay bất cứ một hãng xe nào khác.

Người ta từng ví ông chủ hãng Elon Musk như Steve Jobs của ngành xe hơi, xe tự lái Tesla như là điện thoại Iphone và  dự đoán sẽ nhanh chóng đánh tan đế chế Nokia.

Nhưng vụ tai nạn chết người ở Califonia tuần trước khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm mạnh 22% và được  Quỷ tự bảo hiểm rủi ro cảnh báo khả năng phá sản trong vòng 4 tháng tới. Đối với Tesla, đây đang là giai đoạn họ bắt buộc phải đẩy nhanh việc sản xuất Model 3, họ cần huy động thêm vốn với mức giá cổ phiếu càng hấp dẫn càng tốt thì sự sụt giảm này có thể dẫn tới thảm họa, những diễn biến khó lường khác.

Vụ việc đang cao trào, thì mới đây, Tesla lại tiếp tục ra thông cáo thu hồi 123.000 xe ôtô điện Model S do lỗi bộ phận tay lái trợ lực điện. Sự việc ngay lập tức làm cổ phiếu của Tesla giảm 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày hôm qua. Hiện tại, mức 254,06 USD/cổ phiểu đã giảm khoảng 35% so với năm ngoái và giảm 18,5% trong vòng 3 tháng trở lại đây. Mức tín nhiệm của Tesla đã giảm từ B2 xuống B3 theo đánh giá của trang tài chính uy tín Moody's.

Trong email giải thích với khách hàng, hãng ô tô điện đưa ra lý do bu-lông trợ lực đã bị ăn mòn, nếu hỏng thì người sử dụng vẫn lái được xe nhưng cần nhiều lực hơn. Lỗi này xảy ra trên Model S sản xuất trước tháng 4/2016, các model còn lại không liên quan. Bên cạnh đó Telsa cho hay, tình trạng này chỉ xảy ra ở các khu vực lạnh giá, thường sử dụng muối để rải đường nhưng họ sẽ thu hồi tất cả, kể cả những xe không bị ảnh hưởng để phòng tránh tác nhân ăn mòn sau này.

Nếu Tesla thất bại, thì ai sẽ phát triển xe tự lái?

Jack Hllis, đại điện thương hiệu Toyota tại Mỹ đã phát biêu bên lề New York Auto rằng "Điều quan trọng là có thể cung cấp cho khách hàng sự tự tin 100%, Tesla không hướng tới chuyện đó, họ chỉ muốn cố gắng để trở thành nhà sản xuất xe tự lái đầu tiên"

Toyota đã ngừng thử nghiệm hệ thống tự lái Chauffeur

"Không có lý do gì để vội vàng", Chủ tịch Cadillac, Nysschen phát biểu: "Chúng tôi tin rằng, đây là giai đoạn ưu tiên việc chậm hơn và an toàn hơn. Chúng tôi đã cực kỳ bảo thủ trong việc giới thiệu công nghệ xe tự lái. Mọi thử nghiệm và phát triển phải được thực hiện trong phòng thí nghiệm, bởi các kỹ sư chứ không phải trong tay người tiêu dùng"

Sau tai nạn với Uber, Toyota đã ngừng thử nghiệm hệ thống tự lái Chauffeur trên đường thực tế. Nhưng cả Toyota và GM đều có những có những dự định phát triển hệ thống xe tự lái ở trong tương lai. Tesla là viên gạch đặt nên móng đầu tiên, dù thành công hay thất bại thì bài học Tesla chăc chắn sẽ là một bài học vô giá cho những ông lớn khác trong ngành. Và xu hướng thị trường hóa hoàn toàn xe tự lái có trở thành hiện thực hay không vẫn là một câu hỏi bỏ ngõ.

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.