Giảm thuế nhập khẩu nhiều loại xe từ 1/2015
Theo Thông tư số 173/2014/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, nhiều mặt hàng thuộc nhóm xe ô tô và các loại xe khác có động cơ được giảm thuế từ 1/2015.
Cụ thể, các mặt hàng thuộc nhóm xe ô tô và các loại xe khác có động cơ được thiết kế chủ yếu để chở người, kể cả xe chở người có khoang hành lý chung (station wagons) và ô tô đua gồm xe ô tô có nội thất được thiết kế như căn hộ, xe có dung tích xi lanh trên 2.500 cc, loại khác, xe ô tô có nội thất được thiết kế như căn hộ, loại khác được giảm từ 67% xuống còn 64%.
Xe bốn bánh chủ động giảm từ 59% còn 55%; xe có động cơ dùng để vận tải hàng hóa tổng trọng lượng có tải tối đa không quá 5 tấn giảm từ 59% còn 56%; mô tô (kể cả moped) và xe đạp có gắn động cơ phụ trợ, có hoặc không có thùng xe bên cạnh, mô tô thùng có động cơ đốt trong kiểu piston với dung tích xi lanh trên 800 cc loại khác giảm từ 47% còn 40%.
Thi hành xử phạt đối với ô tô không sang tên trước 1/1/2015
Theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, các chủ xe ô tô nếu không làm thủ tục sang tên xe sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với chủ xe là cá nhân và từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với các tổ chức là chủ xe. Thời gian áp dụng mức phạt trên đối với ô tô bắt đầu từ ngày 1/1/2015.
Như vậy, so với mức phạt tại Nghị định 71 từ dành cho ô tô từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng, mức phạt mới giảm xuống đáng kể.
Nghị định 171 cũng quy định, giới hạn việc kiểm tra xử phạt sang tên đổi chủ xe trong trường hợp điều tra giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên và qua công tác đăng ký xe chứ không kiểm tra phương tiện đang lưu thông trên đường để tránh gây phiền hà cho người tham gia giao thông.
Tuy nhiên, CSGT chỉ được xử phạt chủ phương tiện không sang tên đổi chủ trong trường hợp điều tra giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên qua công tác đăng ký, giải quyết tai nạn giao thông, chứ không được kiểm tra xử lý lỗi này với các chủ phương tiện đang lưu thông trên đường.
Tăng mức phạt xe chở quá tải
Theo Nghị định 107/2014 của Chính phủ, người điều khiển xe ôtô tải, máy kéo và các loại xe tương tự chở hàng vượt trọng tải cho phép trên 100% sẽ bị phạt tiền từ 7 đến 8 triệu, đồng thời phải hạ phần hàng quá tải và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 3 tháng.
Chủ xe ôtô để người làm công, người đại diện điều khiển xe chở hàng quá tải sẽ bị phạt tiền 32-36 triệu đồng với tổ chức, 16-18 triệu đồng với cá nhân. Trường hợp tổng trọng lượng xe vượt tải trọng cho phép của cầu, đường trên 100% cũng sẽ bị phạt với mức như trên, trừ trường hợp có Giấy phép lưu hành còn giá trị sử dụng.
Dán nhãn năng lượng cho ô tô
Theo quy định tại Thông tư 43/2014/TTLT-BGTVT-BCT, từ 1-1-2015, các loại ô tô du lịch (từ 7 chỗ trở xuống) được sản xuất, lắp ráp hoặc nhập khẩu, chưa qua sử dụng, phải thực hiện việc dán nhãn năng lượng trước khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng. Có 2 loại nhãn tiêu thụ năng lượng gồm màu xanh lá cây và màu vàng được sử dụng cho việc công bố mức độ tiêu thụ nhiên liệu của ô tô.
Cục Đăng Kiểm cho biết, đến thời điểm hiện nay, cơ quan này mới nhận được 95 bộ hồ sơ của các kiểu loại xe do 9 doanh nghiệp: Toyota, Hyundai, Honda, Suzuki, Ford, Nissan, Audi, BMW và Kia gửi tới để cơ quan này kiểm tra và xác nhận cấp nhãn năng lượng. Trong đó, Công ty Hyundai Thành Công nộp hồ sơ đề nghị thực hiện dán tem màu xanh lá cây, các doanh nghiệp còn lại đều nộp hồ sơ để thực hiện dán nhãn màu vàng.
Lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực AFTA
Theo thoả thuận của chương trình thuế quan ưu đãi có hiệu lực chung (CEPT) cho khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA), các mẫu xe ôtô chở khách có nguồn gốc từ các nước ASEAN khi nhập khẩu vào Việt Nam chỉ còn chịu mức thuế tương ứng theo các năm: năm 2014 giảm còn 50%, 2015 còn 35%, 2016 còn 20%, 2017 còn 10% và 2018 còn 0%.
Tuy nhiên điều kiện tiên quyết để các mẫu xe hưởng mức thuế ưu đãi này là các mẫu xe du lịch này được hưởng mức thuế ưu đãi như trên là phải được sản xuất trong khối ASEAN và có tỉ lệ nội địa hoá 40% tại nước sản xuất.
Ngoài ra còn một số chính sách có hiệu lực từ cuối 2014 như:
Tăng thời hạn sử dụng GPLX ô tô B1
Theo Thông tư số 48/2014/TT-BGTVT về bổ sung một số điều của Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, từ 1/12/2014 thời hạn sử dụng GPLX ô tô B1 đã được tăng lên.
Thông tư quy định Giấy phép lái xe hạng A1, A2, A3 không có thời hạn. Giấy phép lái xe hạng B1 cấp cho người lái xe có thời hạn đến đủ 55 tuổi đối với nữ và đến đủ 60 tuổi đối với nam; trong trường hợp người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam thì giấy phép lái xe được cấp có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. Giấy phép lái xe hạng A4, B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp. Giấy phép lái xe hạng C, D, E, FB2, FC, FD, FE có thời hạn 05 năm, kể từ ngày cấp.
Theo quy định trên, giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1 không giới hạn về độ tuổi của người lái xe (tức là nữ trên 55 tuổi, nam trên 60 tuổi vẫn được cấp GPLX hạng B1 để lái xe), mà chỉ quy định thời hạn để cấp lại GPLX phù hợp với độ tuổi của người lái xe.
Xe tập lái sẽ không đóng phí sử dụng đường bộ
Theo Thông tư 133/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, các xe tập lái không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ sẽ không phải đóng sử dụng đường bộ.
Thông tư nêu rõ dối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký lưu hành (có giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe), bao gồm: Xe ô tô, máy kéo; rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự; Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe tương tự.
Trong đó, tạm thời chưa thu phí đối với xe ô tô mang biển số nước ngoài (bao gồm cả trường hợp xe được cấp đăng ký và biển số tạm thời) được cơ quan có thẩm quyền cho phép tạm nhập, tái xuất có thời hạn theo quy định của pháp luật.
Thông tư 133/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành sẽ có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 1/11/2014 và chính thức thay thế Thông tư 197 năm 2012.
Từ ngày 15/8/2023, biển số ô tô, xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe. Vì vậy, nhiều người băn khoăn không biết nếu đang sở hữu nhiều biển số thì sẽ như thế nào?
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hơn 150 nghìn biển số ở 63 tỉnh, thành phố đã được cục CSGT phê duyệt, và được đăng tải công khai trên cổng thông tin đấu giá trực tuyến.
Sau loạt sản phẩm bị ngừng bán, chỉ còn 3 mẫu xe máy nhỏ đang được các đại lý Suzuki Việt Nam phân phối trên thị trường.
Hầu hết những mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chậm nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 là các dòng xe của các thương hiệu ô tô Nhật Bản. Có hãng chỉ bán được 14 xe.