Thị Trường, - 07/02/2020 04:08 PM
Ngay trong những tuần đầu của năm mới Canh Tý, nhiều sự kiện đáng chú ý đã tác động lớn tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu nói chung và khu vực châu Á nói riêng.

Bão “corona” phủ bóng chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu

Vũ Hán (Trung Quốc), tâm điểm bùng phát của dịch viêm phổi cấp gây ra bởi vi rút corona 2019-nCoV, là địa bàn hoạt động của 10 nhà máy ô tô với những tên tuổi hàng đầu thế giới. Ngành công nghiệp ô tô tại đây sử dụng 200.000 lao động trực tiếp, hơn 1.000.000 lao động gián tiếp và cung ứng không chỉ xe nguyên chiếc, mà cả lượng khổng lồ phụ tùng cho các nhà máy ô tô trên toàn cầu.

Tới nay, nhiều nhà máy ô tô tại Vũ Hán và một số vùng khác của Trung Quốc đã tạm ngừng hoạt động nhằm hạn chế sự lây lan của dịch. Trong khi đó, việc các nhà sản xuất cung ứng bị ảnh hưởng cũng đang khiến nhiều nhà máy của các hãng ô tô khác trên toàn cầu gặp khó vì thiếu phụ tùng để lắp ráp xe hoàn chỉnh. Từ ngày 4-2 vừa qua, Hyundai và KIA đã bắt đầu ngừng các dây chuyền sản xuất xe tại 7 nhà máy của hãng ở Hàn Quốc vì lý do này.

Giải đua xe điện Formular E năm 2020 sẽ không có vòng đua Trung Quốc

Cũng vì vi rút corona, Liên đoàn ô tô thế giới (FIA) đã quyết định giải đua xe công thức E (Formula E) sẽ bỏ qua vòng đua tại Trung Quốc trong bối cảnh dịch vẫn diễn biến phức tạp.

Ban đầu, vòng đua này được lên lịch diễn ra tại một thành phố thuộc đảo Hải Nam vào ngày 21-3. Thực tế, Trung Quốc hiện đang được xem là trái tim của trào lưu xe ô tô chạy điện. Đây cũng là lý do khiến quốc gia này trở thành phần quan trọng trong kế hoạch tổ chức giải Formula E. Trong năm 2014 và 2015, vòng đua đầu tiên của giải đua công thức chỉ dành cho xe điện này đều diễn ra tại Bắc Kinh.

Mercedes-Benz rút khỏi sân chơi xe bán tải vì X-Class quá “ế”

Mercedes-Benz vừa tuyên bố sẽ ngừng bán ra dòng xe bán tải X-Class, vốn chia sẻ khung gầm với Nissan Navara NP300, từ cuối tháng 5-2020 do không đạt được doanh số kỳ vọng.

Dù được kỳ vọng nhưng X-Class bị “ế” lại không gây ngạc nhiên. Ngoài việc chưa bán ở Bắc Mỹ, mức giá cao (khởi điểm từ tương đương 53.776 USD ở châu Âu) cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc chiếc bán tải “Mẹc” dựa trên khung gầm của Nissan Navara NP300 này trở nên khó bán. Trong năm 2019, chỉ 15.300 chiếc X-Class bán ra trên toàn thế giới, trong khi Nissan chỉ mất 6 tháng đầu năm đó để tiêu thụ được hơn 66.000 chiếc Navara NP300.

Xe đa dụng (MPV) Lexus lần đầu tới Đông Nam Á

Mẫu xe MPV đầu tiên trong lịch sử Lexus mang tên LM đã chính thức tiếp cận thị trường Đông Nam Á. Theo thông tin ban đầu, Lexus LM tại thị trường Indonesia sẽ gồm 2 phiên bản: LM350 7 chỗ và LM350 4 chỗ, với giá tương ứng 2,395 tỷ rupiah (khoảng 4 tỷ đồng) và 3,035 tỷ rupiah (khoảng 5,17 tỷ đồng).

Bỏ ra số tiền này, khách hàng sẽ nhận về một mẫu MPV có thiết kế sở hữu nhiều điểm tương đồng với Toyota Alphard, chiếc xe từng được mệnh danh là “chuyên cơ mặt đất”. Trong hai phiên bản, mẫu LM bốn chỗ sang trọng hơn nhiều với vách ngăn giữa khoang lái và khoang hành khách, tương tự như các dòng xe siêu sang Rolls-Royce hay Maybach.

Xế khủng Hummer sẽ hồi sinh thành xe điện 1.000 mã lực

General Motors (GM) xác nhận sẽ hồi sinh “người khổng lồ” mang tính biểu tượng Hummer trong khuôn hình một chiếc ô tô thuần điện, đồng thời khẳng định Hummer điện sẽ không làm mất đi nét đặc trưng từng làm nên tên tuổi của dòng xe này. Hummer là mẫu xe rất được hâm mộ tại Việt Nam, bất chấp những nhược điểm từ kết cấu cũ kĩ và sự mất giá nhanh chóng trong những năm qua.

Mẫu Hummer mới sẽ mang tên GMC Hummer EV. Thế hệ đầu tiên sẽ sở hữu công suất vận hành lên tới 1.000 mã lực, cùng mô-men xoắn cực đại 15.574 Nm. Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 97 km/giờ chỉ trong ba giây bất chấp trọng lượng siêu khủng và kích thước đồ sộ của mình.

Hummer EV dự kiến sẽ chính thức ra mắt vào ngày 20-5 tới, trước khi bắt đầu được bán ra trong nửa cuối năm 2021.

Siêu liên minh sản xuất pin ô tô của Nhật Bản chính thức thành lập

Toyota và Panasonic vừa chính thức hoàn tất mọi thủ tục thành lập liên doanh chuyên sản xuất pin với quy mô lớn đầu tiên của Nhật Bản nhằm cung cấp linh kiện quan trọng nhất cho xe điện tới ngành công nghiệp ô tô.

Có tên gọi Prime Planet Energy & Solutions, công ty có 51% cổ phần thuộc về Toyota, 49% thuộc về Panasonic, sử dụng khoảng 5.100 nhân viên (trong đó 2.400 nhân viên làm việc tại Trung Quốc). Dự kiến, Prime Planet sẽ đi vào hoạt động kể từ ngày 1-4-2020.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.