Hạ tầng trạm sạc ô tô điện đang là vấn đề nóng không chỉ với Việt Nam mà cả những nước muốn phát triển ô tô điện. Tại Việt Nam hiện nay, nhiều địa điểm cũng đã được triển khai lắp đặt trạm sạc cho cả xe PHEV lẫn BEV. Tuy nhiên, hầu hết các trạm sạc đã được lắp đặt đều của VinFast để sử dụng cho các mẫu xe VinFast sắp ra mắt Việt Nam trong thời gian tới.
Theo đại diện VinFast, trong năm 2021, hãng lên kế hoạch quy hoạch trên 63 tỉnh thành 2.121 vị trí với gần 40.000 cổng sạc. Đặt tại các cơ quan, công sở, bãi đỗ xe, chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại…
Một vấn đề được nhiều người quan tâm, lo ngại là mỗi một loại xe điện của các doanh nghiệp lại có các chuẩn sạc, cổng sạc khác nhau có thể dẫn đến sự bất tiện cho người sử dụng và lãng phí khi đầu tư nhiều trạm sạc nhưng lại không thể sử dụng chung.
Phát biểu tại hội thảo "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam" do Báo Giao thông tổ chức mới đây, ông Phạm Tuấn Anh, Phó cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cũng cho biết, ngay trên thế giới không phải tất cả các loại xe điện và cổng cắm sạc đều được tạo ra giống nhau. Tiêu chuẩn các loại phích cắm vào cổng kết nối sạc thay đổi theo khu vực địa lý và mẫu xe.
Ví dụ, chuẩn sạc nhanh CCS1/Tesla của Mỹ; CCS2 của Châu Âu; CHAdeMO của Nhật Bản, GB/T của Trung Quốc.
Do đó, việc phát triển hệ thống trạm sạc có thể đáp ứng nhu cầu sạc điện cho tất cả các loại xe điện có chuẩn sạc khác nhau cũng là một thách thức không nhỏ.
Thậm chí có thể có trường hợp một doanh nghiệp sản xuất ô tô điện chỉ đầu tư xây dựng các trạm sạc phục vụ cho riêng dòng xe của doanh nghiệp mình.
Tại hội thảo, trả lời câu hỏi, VinFast có sẵn sàng chia sẻ và cho phép các loại xe điện của doanh nghiệp khác sử dụng chung hạ tầng xe điện do mình đầu tư? Bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc phát triển trạm sạc pin VinFast cho biết, trên thực tế, trạm sạc của VinFast hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn châu Âu. Về lý thuyết có thể sạc cho các phương tiện tương thích.
“Giai đoạn đầu, chúng tôi mới thử nghiệm độ an toàn cho xe VinFast nên mới chỉ tạm thời cung cấp cho xe VinFast. Về tương lai, khi các dòng xe khác cùng hoà vào thị trường, tôi hy vọng có nhiều đơn vị đầu tư trạm sạc và có thể dùng chung”, bà Dương nói.
Bên cạnh đó, bà Dương bày tỏ, với xe điện, điều rất quan trọng là sự thuận tiện trong sử dụng xe điện là hạ tầng trạm sạc. Cần có quy định về hạ tầng trạm sạc trong các công trình công cộng, chung cư, bãi đỗ xe. Cũng như ngay lập tức cần có quy chuẩn, tiêu chuẩn về trạm sạc.
Cùng trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: "Cục Đăng kiểm Việt Nam và Bộ GTVT đang rốt ráo nghiên cứu, phối hợp với cơ quan liên quan để đề xuất, xây dựng quy chuẩn về trạm sạc cho lĩnh vực xe điện này.
Về hướng nghiên cứu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cũng như mong muốn chung của người tiêu dùng là trạm sạc phải đạt tiêu chuẩn quy chuẩn chung, sử dụng được cho tất cả các nhà sản xuất khác nhau. Hiện các nhà sản xuất, các quốc gia trên thế giới cũng đang sử dụng những trạm sạc khác nhau.
Tôi tin rằng, thời điểm này, chúng ta cần giải quyết theo hướng tạm chấp nhận các nhà sản xuất có công nghệ khác nhau, có thể sử dụng chung một trạm sạc. Điều này để đáp ứng sự phong phú của thị trường xe điện. Chúng ta có thể bố trí những đầu sạc khác nhau tại trạm sạc".
Theo báo Giao Thông
Làn sóng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu tràn về Việt Nam với các mẫu xe cỡ nhỏ. Sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam nhưng không rõ nhãn hiệu.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Hiện nay, người tiêu dùng đang quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng các sản phẩm có nguồn năng lượng xanh. Thị trường ô tô cũng không ngoại lệ, những mẫu xe ô tô sử dụng động cơ điện đang dần thay thế cho động cơ xăng.
Nhờ những cải tiến trong công nghệ sản xuất, tuổi thọ pin ô tô điện ngày càng được tăng cao. Nếu người dùng sử dụng đúng cách, tuổi thọ trung bình của pin có thể kéo dài từ 10 - 12 năm.
So với sạc chậm và sạc nhanh thông thường, sạc siêu nhanh có tốc độ sạc nhanh hơn rất nhiều (gấp 2 - 3 lần). Tốc độ còn ngoạn mục hơn với các bộ sạc siêu nhanh, có thể lên đến 250 kW, thậm chí 350 kW.