Thị Trường, - 13/04/2020 09:14 PM
Thực tế, dịch Covid-19 đã vắt kiệt sức của đại lý và các hãng xe tại Malaysia, có hơn 50.000 người lao động đang đối mặt với nguy cơ thất nghiệp nếu cơn ác mộng này kéo dài hơn hai tháng.

Covid-19 chắc hẳn đang trở thành nỗi ám ảnh đối với mọi ngành nghề. Chịu ảnh hưởng không nhỏ phải kể đến ngành công nghiệp ô tô. Các chuyên gia phân tích thị trường ô tô Malaysia cho biết: “Doanh số của 4.000 đại lý và hãng xe có thể chìm trong sắc đỏ, hàng tồn khô ngày càng nhiều và nhu cầu của người dân thì giảm mạnh.”

Theo đó, các đại lý chỉ có thể “chịu đựng” thêm được hai tháng nữa nếu tình trạng dịch bệnh này còn kéo dài. Trong thời gian khủng hoảng này, mỗi hãng xe cần bỏ ra 150 triệu USD để duy trì hoạt động cơ bản như trả lương nhân viên, cơ sở hạ tầng và tiền thuê mặt bằng…

Nhiều chuyên gia nhận định nhiều hãng xe đang trên bờ vực phá sản do ảnh hưởng từ việc phải đóng cửa đại lý và nhà máy sản xuất ô tô. Lệnh kiểm soát của chính phủ (MCO) được ban bố ngày 18/3 thực sự đã mang đến những hệ lụy có thể nhìn thấy rõ.

Giống như Việt Nam, Malaysia chỉ cho phép một số hoạt động thiết yếu được tiếp tục. Trong đó là các dịch vụ liên quan đến hậu mãi, vận chuyển, kiểm định. Các hoạt động nhập khẩu xe dự kiến phải đến 28/4 mới được khởi động lại.

Chủ tiệp Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Malaysia (Pekema), ông Datuk Zainuddin Abd Rahman cho biết các thành viên cam kết sẽ chi trả chi phí 35 triệu RM để duy trì hoạt động đại lý trên toàn quốc, tránh việc đóng băng thị trường.

Chia sẻ với tờ New Straits Times (NST), ông Zainuddin Abd Rahman chia sẻ, có đến 177 thành viên trong Hiệp hội này cộng thêm khoản nợ lên tới 1.8 tỷ USD về đầu từ cổ phiếu khiến tổ chức khó trụ qua được hai tháng. Sau đó, buộc phải có những hành động như giảm lương, cắt giảm nhân lực để duy trì.

Tính đến ngày 1/3, Pekema có lượng xe tồn kho lên tới 18.000 xe, không bao gồm lượng xe nhập khẩu của Anh và Nhật Bản.

Ông chủ tịch Hiệp hội cho biết, chính sách kiểm soát của chính phủ khiến tình hình trở nên khó khăn hơn khi đại lý buộc phải đóng cửa và khách hàng thì không thể đến mua xe. Ông hi vọng chính phủ sẽ xem xét hỗ trợ tài chính giúp các hãng xe vượt qua giai đoạn thử thách này.

Giảm đốc một đại lý xe ở Kuala Lumpur, ông Selangor Khoo Kah Jin cho biết: “ Có khoảng 4.000 showroom cùng lượng xe cũ lên đến 70.000 - 80.000 vẫn đang tồn đọng ở Sabah. Chúng tôi có thể sẽ phá sản vì nhiều đại lý khó có thể tiếp tục kinh doanh.”

Theo New Straits Times

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.