Thời hạn đăng kiểm, trang bị nguyên bản trở thành một trong những tiêu chí của khách hàng khi tìm mua ô tô đã qua sử dụng trong thời gian gần đây.

Khách hàng ngại mua xe ô tô cũ vì ngại đăng kiểm

“Trước đây, thường khách hàng rất thích các chiếc xe đã được nâng cấp sẵn, nhưng giờ họ quay lại tìm mua các xe phải còn nguyên bản để tránh gặp khó khăn khi đem xe đi đăng kiểm về sau”, anh Hậu, nhân viên một showroom xe ô tô cũ chia sẻ.

“Từ đầu năm đến nay, tôi phải xếp hàng đăng kiểm đến 5 lần cho những mẫu ô tô đã qua sử dụng đang chờ bán và gần đến hạn kiểm định. Trong bối cảnh đăng kiểm xe khó khăn như hiện tại, nếu người bán không làm đăng kiểm hộ, khách sẽ không mua”, anh nói thêm.

“Khác với lúc trước, bây giờ mua xe ô tô cũ là tôi phải tìm những chiếc vẫn còn các trang bị nguyên bản, kiểm tra kĩ hơn về giấy kiểm định xem có trùng khớp với thông tin trên giấy không”, anh L (sinh sống ở Hà Nội) nói.

Thị trường ô tô cũ trầm lắng, sức mua giảm rõ rệt

Thời điểm này thị trường ô tô từ xe mới đến xe đã qua sử dụng đều có sự trầm lắng khác thường so với các năm trước. Trong đó một số cửa hàng kinh doanh ô tô cũ chỉ tiếp đón lượng khách đến để tư vấn và tham khảo mức giá của các dòng xe, số lượng khách hàng chốt đơn rất hiếm.

Theo ghi nhận của CafeAuto, một số cửa hàng kinh doanh xe đã qua sử dụng tại TP.HCM đều có lượng khách giảm rõ rệt so với các tháng trước Tết Nguyên đán 2023.

Đặc biệt, hiện nay các dòng xe mới cũng lần lượt ra mắt phiên bản nâng cấp, kèm theo đó là những chính sách ưu đãi nhằm kích cầu thị trường. Một số mẫu xe mới đang được giảm giá thấp nhất, lên đến cả trăm triệu đồng. Trước tình thế đó, người tiêu dùng cũng phân vân giữa việc mua xe mới với các khuyến mãi hấp dẫn hơn là các mẫu xe đã qua sử dụng.

Những trường hợp nào sẽ bị “trượt” đăng kiểm?

Lắp cản trước sau

Với lo sợ khi đi trong đô thị sẽ bị các xe khác va quẹt gây trầy xướt, móp vỡ hay đề phòng va chạm, nhiều tài xế đã trang bị cản trước sau để bảo vệ chiếc xe vốn có giá trị lớn. Tuy nhiên nếu cản trước sau có kích thước vượt quá hiện trạng xe theo tỷ lệ dài rộng cao là 4 x 3 x 4 cm sẽ bị từ chối kiểm định.

Ngoài ra khi bị phát hiện bởi lực lượng cơ quan chức năng, tài xế rất có thể sẽ bị xử phạt hành chính với lỗi tự thay đổi kết cấu xe. Với những xe đặc trưng có bộ phận cản trước sau, hay tự showroom gắn thêm bạn phải bắt buộc đại lý đem xe kiểm định phải có hình chụp các bộ phận này trong giấy chứng nhận kiểm định tránh việc bị phạt oan.

Thay đổi kích cỡ lốp

Với tâm lý muốn xe êm hơn hay thể thao hơn, nhiều chủ xe thường thay mâm vỏ có đường kính khác, nhưng vẫn đảm bảo kích thước so với mâm vỏ cũ ví dụ xe đi mâm vỏ có thông số 245/50-17 vẫn bằng với mâm vỏ thông số 250/50-16 tuy nhiên vẫn sẽ bị đăng kiểm từ chối.

Thậm chí có thể bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng (khoản 3 và khoản 7 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP) hoặc sẽ không được bảo hiểm bồi thường nếu có tai nạn xảy ra được xác định nguyên nhân liên quan tới mâm lốp. Tuy nhiên, nhiều xe thương hiệu châu Âu cùng 1 loại xe nhưng lại có nhiều thông số lốp khác nhau, nếu trong sổ đăng kiểm không có bạn vẫn có thể yêu cầu hoán cải bổ sung thêm, nhưng rất mất thời gian bởi phải xác định từ nhiều bên giữa hãng xe và cục Đăng kiểm.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông

Theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 9 Thông tư 16/2021, các trường hợp xe vi phạm giao thông nhưng quá hạn không chấp hành giải quyết vi phạm, nộp phạt theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ sẽ bị đưa vào mục cảnh báo trên hệ thống phần mềm quản lý trực tuyến về kiểm định xe giới được dùng cho Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Các trường hợp này chỉ được cấp đăng kiểm thời hạn 15 ngày/lần và sau khi hoàn tất các thủ tục giải quyết xong vi phạm, phương tiện sẽ được xóa cảnh báo để kiểm định bình thường. Chủ xe có thể truy cập vào trang điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam để kiểm tra phát hiện các lỗi vi phạm giao thông nếu có.

Xe có khiếm khuyết, hư hỏng, kiểm định không đạt

Cũng theo điểm c khoản 2 Điều 8 Thông tư 16/2021, xe cơ giới kiểm định nếu có hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng, đơn vị đăng kiểm in và gửi thông báo hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng theo mẫu quy định cho chủ xe để sửa chữa, khắc phục.

Trường hợp kiểm định, đăng kiểm không đạt và không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, đơn vị đăng kiểm sẽ nhập nội dung không đạt vào mục cảnh báo trên cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.