Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI) đã có văn bản "kêu cứu" gửi tới các cơ quan chức năng về hiện tượng ô tô tải nhập khẩu nguyên chiếc đang tràn vào Việt Nam gây khó khăn, bất lợi cho sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước mà nguyên nhân do mức thuế suất thuế nhập khẩu nguyên chiếc xe tải và linh kiện lắp ráp trong nước chưa phù hợp.
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, lượng xe tải nguyên chiếc được nhập về đều là dòng xe có tải trọng lớn, đây là chủng loại mà hầu hết các doanh nghiệp trong nước chưa sản xuất, lắp ráp được.
Bộ trưởng Nên cũng thông tin, các Bộ liên quan đang tiến hành rà soát, đồng thời sẽ đề xuất cơ chế chính sách cụ thể, thúc đẩy sản xuất ngành ô tô trong nước.
Được biết, chỉ riêng trong tháng đầu năm gần 1.680 xe các loại từ Trung Quốc được thông quan, gấp 5,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 495 xe tải nguyên chiếc, gấp 1,9 lần cùng kỳ và chiếm 22,7% lượng ôtô tải nhập khẩu của cả nước.
Trong khi chi phí lắp ráp và thuế nhập khẩu đối với linh kiện ở mức 24%, thì thuế nhập khẩu ô tô tải nguyên chiếc từ 20 tấn trở lên chỉ còn 10-20%, thậm chí xe trên 45 tấn thuế suất còn 0%.
Thực tế, vấn đề trên cũng đã được Bộ trưởng Bộ Công thương, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp Ban chỉ đạo liên Bộ diễn ra vào ngày 30/3 vừa qua.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Bùi Quang Vinh đã nêu quan điểm, việc nhập ô tô tải nguyên chiếc nhằm phục vụ sản xuất là "chuyện tốt".
Ông Vinh cho rằng, "tốc độ của xe là tốc độ của nền kinh tế" do đó việc nhập khẩu ô tô tải tăng mạnh chứng tỏ nền kinh tế đang tăng trưởng.
Tuy nhiên, về việc này Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chỉ đạo các Bộ ngành liên quan nghiên cứu để đưa ra phương án tối ưu nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước, tăng cường tỷ lệ nội địa hóa đối với việc sản xuất, lắp ráp ô tô.
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.