Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 5 ước đạt 2.000 chiếc, không thay đổi so với tháng liền trước. Trong khi đó, giá trị kim ngạch có phần sáng sủa hơn khi leo từ mức 45 triệu USD lên khoảng 55 triệu USD.
Tuy nhiên, đây mới là các con số ước tính và có thể còn nhiều thay đổi ở bảng số liệu thống kê cuối cùng được chốt vào tháng sau.
Sau khi các mức kim ngạch thấp từng được coi là đáy lần lượt bị phá vỡ, câu hỏi đặt ra là kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã thật sự đến đáy chưa?
Thực tế cho thấy, không chỉ thị trường ôtô nhập khẩu mà cả thị trường ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua đã rơi vào cảnh ế ẩm đến mức thê thảm, như đại diện một vài hãng xe từng phải thốt lên. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng, thị trường khó có thể ế ẩm hơn nữa. Vì thế, việc lượng xe nhập khẩu hai tháng trở lại đây cùng ở mức 2.000 chiếc, mức đáy cho đến lúc này, cũng có thể được coi là... hết đường lùi.
Một diễn biến khác, ước tính 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 12.000 chiếc và 236 triệu USD, giảm 56,8% về lượng và 53,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bối cảnh khó khăn như vậy, lãnh đạo nhiều hãng xe cho biết điều họ mong chờ nhất lúc này là tuyên bố ngừng hoặc sẽ không áp dụng thu một số loại phí mới đánh lên phương tiện ôtô.
Bởi lẽ, trong khi thị trường vốn đã khó khăn do kinh tế suy giảm thì kế hoạch thu các loại phí mới như sử dụng đường bộ (dùng cho quỹ bảo trì đường bộ), hạn chế phương tiện giao thông cá nhân... càng khiến sức mua sụt giảm mạnh mẽ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
Lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | |
Tháng 2/2012 | 2.000 | 40 |
Tháng 3/2012 | 3.000 | 55 |
Tháng 4/2012 | 2.000 | 45 |
Tháng 5/2012 (ước tính) | 2.000 | 55 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 cho biết, Bộ Tài chính được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan nghiên cứu chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Các chính sách này cần báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3.
Nửa đầu năm nay lượng ôtô từ Indonesia và Thái Lan chiếm áp đảo lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, với hơn 80% toàn thị trường.
EuroCham vừa kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ phân biệt đối xử.
Trong khi doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đã giảm 12% từ đầu năm, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra thị trường lại tăng tới 118% so với cùng kỳ năm trước.
Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 9 vừa qua, đã có 11.109 ôtô làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, tăng 18% so với tháng trước đó, lập kỉ lục mới về số lượng xe nhập khẩu trong một tháng của năm 2019 này.