Tháng 9 năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã chính thức chạm mức đáy thấp nhất trong vòng hai năm tính đến thời điểm đó khi chỉ đạt 3.000 chiếc về lượng và 60 triệu USD về giá trị. Liên tiếp ba tháng sau đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vẫn tiếp tục bám đáy cả về lượng lẫn giá trị.
Chưa dừng lại, tháng đầu tiên của năm nay, đáy lại tiếp tục bị phá khi lượng xe nhập khẩu chỉ đạt 2.800 chiếc trong khi giá trị tụt xuống mức 40 triệu USD.
Bất ngờ hơn nữa là trong tháng 2, mức thấp kỷ lục 2.000 chiếc và 40 triệu USD đã xuất hiện. Sau khi gượng dậy trở lại mức 3.000 chiếc và 55 triệu USD vào tháng 3, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4 vẫn duy trì 2.000 chiếc về lượng trong khi giảm mạnh thêm giá trị xuống 32 triệu USD.
Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, ước tính có khoảng 9.000 xe được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 169 triệu USD, giảm 56,6% về lượng và 55,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Như vậy, có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài và khó dự báo đâu mới là mức đáy cuối cùng.
Đà sụt giảm mạnh bắt đầu diễn ra sau khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực thi hành khoảng hai tháng. Những quy định của thông tư này đã ngăn lại toàn bộ các loại xe nhập khẩu không chính hãng, đối tượng chủ yếu tạo nên mức nhập khẩu cao của mặt hàng ôtô nguyên chiếc thời gian trước đó.
Đến đầu năm nay, khi sự khó khăn kinh tế đã thấm sâu vào đời sống nhân dân và doanh nghiệp, sự sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng vốn bị coi là xa xỉ và là đối tượng bị hạn chế tiêu dùng càng trở nên rõ rệt hơn. Thậm chí, sau khi ngành giao thông vận tải đề xuất áp dụng các loại phí mới, sức mua ôtô trên thị trường càng có cơ sở suy giảm.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây.
Lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) | |
Tháng 1/2012 | 2.800 | 42 |
Tháng 2/2012 | 2.000 | 40 |
Tháng 3/2012 | 3.000 | 55 |
Tháng 4/2012 (ước tính) | 2.000 | 32 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê
Hàng loạt các dòng xe như Toyota Corolla, Innova, Alphard, Fortuner, Land Cruiser 200, Land Cruiser Prado, Camry, Hilux, Hiace vừa nhận được thông báo triệu hồi để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu.
Giám đốc điều hành tập đoàn Mitsubishi Motors (Nhật Bản) Takao Kato cho biết tập đoàn này coi các mẫu ô tô hybrid là một phần quan trọng trong chiến lược điện hóa để cạnh tranh ở khu vực Đông Nam Á.
Phần lớn các mẫu ô tô bán chạy tại thị trường Việt Nam thời gian gần đây đều được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Phiên bản Mercedes-Benz GLS 580 nhập khẩu không chính hãng về Việt Nam có giá bán cao gấp đôi so với GLS 450 chính hãng.
Giá bán tương đương đồng thời không có nhiều khác biệt về trang bị tính năng nhưng kết quả bán hàng gần đây cho thấy bản Mitsubishi Xpander nhập khẩu vẫn được người Việt ưa chuộng hơn bản lắp ráp trong được đang hưởng ưu đãi.
625,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
630,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
630,000,000đ
Hồ Chí Minh
Ford Ranger
Thương lượng
Cà Mau
Hyundai Đầu kéo