Thị Trường, - 07/08/2015 05:04 PM
Dù Việt Nam đã có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nhưng do quy chuẩn sơ sài, nên người mua vẫn phải chịu cảnh xe giá cao, chất lượng thấp.

Xe nhập - đắt “xắt” ra miếng

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 10 dòng xe bán chạy nhất tại Việt Nam nửa đầu năm 2015 chỉ có mẫu xe Ranger của hãng Ford là xe nhập khẩu. Còn lại đều là những dòng xe lắp ráp trong nước như: Toyota Vios, Fortuner, Innova, Morning… Tuy nhiên, khi tham khảo tại các showroom hãng xe lớn tại Hà Nội, nhiều khách hàng sắp mua xe lại chuộng xe nhập hơn. Có mặt tại Toyota Hoàn Kiếm, anh Thành Lương (Cao Bằng) cho biết, anh đến để đặt mua chiếc Toyota Camry 2.5Q 2015 giá gần 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, anh này thông tin, mua xe chỉ vì giá rẻ hơn, nếu đủ tiền sẽ mua Camry 2015 nhập khẩu.

Tại showroom chuyên bán xe nhập, có địa chỉ 88 Lê Văn Lương, nhân viên ở đây cho biết, mỗi tháng riêng dòng Camry XLE 2.5L, showroom bán được 5 chiếc. Anh Nguyễn Minh Long, một khách hàng đang đi tham khảo dòng xe Camry cho biết, sau khi so sánh thông tin giữa hàng nội địa và hàng ngoại, anh chọn Camry XLE giá 1,84 tỷ đồng bởi xe “cứng cáp” hơn so với xe lắp ráp trong nước. Là người đi xe hơn 10 năm, anh Long cho rằng, chưa cần so sánh các tính năng, xe nhập khẩu đi chắc xe hơn, tay lái không bị lạng khi đi tốc độ trên dưới 100km/h, ngay tiếng sập cửa cũng chắc chắn hơn.

Những người có suy nghĩ như anh Lương không phải là thiểu số, không phải vì “sính ngoại”, mà bởi những ưu thế mà xe nhập mang lại. Đơn cử, nếu chỉ so sánh về tính năng an toàn của bản Camry cao nhất 2.5Q 2015 lắp ráp trong nước với mẫu xe Camry LE 2.5 (bản thấp nhất ở thị trường Mỹ) cũng có thể thấy ngay nhiều khác biệt. Đầu tiên là túi khí, trong khi Camry Việt chỉ trang bị 7 túi khí, Camry LE là 10 túi khí. Một số tính năng khác như: SST- dừng thông minh, giảm áp suất lốp, ECB- kiểm soát phanh điện tử… đều chỉ có trên mẫu xe nhập khẩu. Cắt giảm những tính năng an toàn tiên tiến, Camry 2.5Q “bù đắp” cho khách hàng những phụ kiện “đồ chơi” như: sạc điện không dây, lẫy chuyển số trên tay lái, điều hòa 3 vùng…

Cắt giảm tính năng khi về thị trường Việt Nam

Kể cả khi khách hàng Việt Nam đã chấp nhận trả một khoản tiền gấp 3 lần để có một chiếc xe ô tô tương tự ở Mỹ, châu Âu… thì vẫn phải chấp nhận một thực tế, xe về Việt Nam đã được đặt hàng để cắt giảm nhiều tính năng. Một chuyên gia tại Cục Đăng kiểm nhận xét, Việt Nam đã có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (QCVN 09) do Bộ GTVT ban hành năm 2011. Tuy nhiên, những quy định an toàn bắt buộc về túi khí, hệ thống phanh… còn sơ sài. Ví dụ, như trong hạng mục an toàn, Bộ quy chuẩn chỉ bắt buộc trang bị phanh ABS trên xe khách giường nằm, không có quy định về túi khí cho ô tô… Vì vậy, các hãng xe chỉ cung cấp cho khách hàng những tiện ích bề nổi mà không cần phải trang bị thêm những tính năng an toàn nâng cao.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, không chỉ bị cắt giảm hệ thống an toàn, xe về thị trường Việt Nam còn bị cắt giảm nhiều thiết bị như: cảm biến nhiên liệu, cân bằng điện tử… Theo ông Tô An, ngoài lý do giảm chi phí, vấn đề nhiên liệu bẩn rất nhức nhối. Trong khi các hãng xe châu Âu, Mỹ đã sử dụng tiêu chuẩn khí thải EURO6 trở lên, thì Việt Nam vẫn đang ở mức EURO2. “Đầu vào nhiên liệu bẩn khiến cho các nhà nhập khẩu phải có điều chỉnh, thay thế cảm biến, nếu không rất dễ gặp sự cố với nhiên liệu”, ông Tô An khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Chi nhánh Audi Hà Nội khẳng định, nhiên liệu không đảm bảo là nguyên nhân chính để hãng không nhập xe chạy dầu Diesel vào Việt Nam. Đại diện hãng xe Đức cho biết, hàng năm hãng đều có 1-2 cuộc điều tra độc lập, thuê một công ty nước ngoài lấy mẫu xăng phân tích. Để đảm bảo xăng phù hợp với động cơ, ông Dũng thông tin, xe Audi nhập khẩu về Việt Nam cũng phải địa phương hóa về nhiên liệu, giảm sóc, điều hòa, các hệ thống chịu nhiệt… để phù hợp với điều kiện nhiệt đới.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.