Thị Trường, - 28/02/2017 03:50 PM
Từ khi hé lộ thông tin về một mẫu xe ô tô giá khoảng 84 triệu đồng của Ấn Độ sẽ “đổ bộ” vào thị trường nước ta trong thời gian sắp tới, người tiêu dùng rất phấn khích.

Chiếc xe giá rẻ tràn vào Việt Nam liệu có biến “giấc mơ ô tô giá rẻ” của người việt có trở thành hiện thực hay không, thì hãng đang còn trong mơ.

Ô tô giá chỉ hơn 80 triệu đồng

Thời gian gần đây thông tin về việc một số mẫu xe ô tô giá rẻ từ các nước Đông Nam Á, Ấn Độ sẽ tràn vào nước ta đang trở thành chủ đề “nóng” của người tiêu dùng.

Theo thông tin mới đây từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2017 mức giá trung bình cho mỗi xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam là khoảng 20.800 USD/chiếc, trong khi đó cũng tháng 1/2016 giá trung bình cho mỗi xe nhập khẩu vào khoảng 25.300 USD/chiếc (giá khai báo nhập khẩu chưa tính chi phí và thuế).

nguòi-tieu-dùng-viẹt-nam-và-giác-mo-o-to-giá-rẻ

Mẫu xe từ Ấn Độ giá khoảng hơn 80 triệu đồng người việt có thể mua được ô tô giá rẻ?

Đáng chú ý hơn là dòng xe đến từ Ấn Độ, với mẫu xe có giá rẻ nhất vào khoảng 3.700 USD (khoảng 84 triệu đồng/xe chưa thuế). Trong khi đó xe nhập từ thị trường Indonesia có giá khoảng hơn 400 triệu đồng.

Cũng theo thống kê của Tổng Cục Hải Quan tốc độ nhập khẩu từ Asean tăng mạnh, nhất là các dòng ôtô đến từ Thái Lan và Indonesia. Trong đó, riêng nhập khẩu ôtô từ Indonesia tăng đột biến khi đạt 1.823 chiếc, giá trị nhập khẩu đạt 35 triệu USD, chủ yếu là dòng xe Toyota Fortuner 2017. Nhập khẩu từ Thái Lan đạt 1.585 chiếc, trị giá 31 triệu USD, chủ yếu là dòng xe Toyota Hilux và Toyota Yaris, trung bình 19.500 USD mỗi chiếc.

Trên thị trường hiện nay, giá một chiếc xe i10 các đại lý đang bán ra dao động từ 350 – 450 triệu đồng/chiếc tùy phiên bản. Xe Toyota Yaris dao động từ 592 – 642 triệu đồng/chiếc, xe Toyota Hilux từ 693 – 877 triệu đồng/chiếc. Chưa kể phí trước bạ cao nhất 12% giá bán ra tùy từng địa phương, phí cấp biển số…

Liệu giấc mơ ô tô giá rẻ có thật?

Ở một chiều hướng khác, được biết theo lộ trình điều chỉnh thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt (TTĐB) sẽ có nhiều biến động trên thị trường ô tô trong nước. Theo Dự Thảo Luật Thuế TTĐB sửa đổi bổ sung được trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 11, ôtô nguyên chiếc chở người dưới 10 chỗ, dung tích xi-lanh từ 1,5 lít trở xuống sẽ có mức thuế tiêu thụ đặc biệt giảm từ 45% xuống 40% từ 1/7/2016 và tiếp tục giảm xuống còn 35% từ ngày 1/1/2018.

nguòi-tieu-dùng-viẹt-nam-và-giác-mo-o-to-giá-rẻ

Giấc mơ ô tô giá rẻ khó thành sự thật.

Đối với xe có dung tích từ 1,5 đến 2 lít, thuế giữ ở mức 45% đến hết ngày 31/12/2017, sang năm 2018 sẽ hạ xuống còn 40%. Đối với xe có dung tích xi-lanh từ 2 lít đến 2,5 lít, thuế giữ nguyên mức 50% như hiện hành.

Bên cạnh đó, đến năm 2018 cũng sẽ có dấu mốc quan trọng khác liên quan về vấn đề thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ thị trường ASEAN cũng sẽ được giảm mạnh. Từ vấn đề về lộ trình giảm thuế TTĐB theo lộ trình người tiêu dùng có thể được hưởng lợi, vì mua ô tô nhập khẩu với giá tốt hơn.

âu chuyện về dòng xe ô tô giá rẻ từ Ấn Độ vẫn đang gây sự chú ý lớn cho người tiêu dùng. Bởi lẽ, trên thị trường hiện nay các mẫu xe ô tô có giá thấp nhất cũng khoảng hơn 300 triệu đồng, đây có thể coi là mức giá còn khá cao với thu nhập bình quân của ngươi dân. Với mẫu xe nhập khẩu từ Ấn Độ được công bố, giá rẻ nhất vào khoảng khoảng 84 triệu đồng/xe chưa thuế, sau khi cộng thêm chi phí cũng như các khoản thuế chắc hẳn giá sẽ cao hơn rất nhiều.

Với mức giá khoảng 84 triệu đồng/xe của nhà sản xuất ô tô giá rẻ ở Ấn Độ, rất nhiều người Việt có thể sở hữu cho mình một chiếc ô tô. Tuy khi chiếc xe này về đến Việt Nam, tiếp đó là phía doanh nghiệp nhập khẩu, qua đại lý bán hàng, cộng thêm thuế… chắc hẳn khi đến tay người tiêu dùng khó mà có được giá rẻ.

Dẫu biết lộ trình về giảm thuế TTĐB, thuế nhập khẩu dành cho ô tô vẫn đang đi theo lộ trình. Nhưng trong đó vẫn là hàng loạt các khoản phí khác liên quan đến hoạt động nhập khẩu, các loại thuế và phí khác. Từ trước đến nay, thị trường ô tô Việt Nam vẫn được biết đến là một trong những thị trường có giá bán ô tô nhập khẩu nguyên chiếc cao nằm trong tốp nhất, nhì của thế giới.

Điều này cũng dễ hiểu, vì mỗi chiếc ô tô nhập khẩu sẽ phải gánh rất nhiều khoản thuế, phí…dẫn đến giá thành thành bị đội lên vài lần so với giá gốc. Thế nên, tại sao khi nhìn vào giá bán các mẫu xe ở nước ngoài thấp đến vậy, trong khi cùng mẫu xe đó được nhập khẩu về thị trường trong nước lại có giá một trời một vực.

Cũng xung quanh vấn đề chiếc ô tô giá rẻ đến từ Ấn Độ, có lẽ rằng nhiều người tiêu dùng cũng sẽ thắc mắc rằng: “Liệu khi về đến Việt Nam đến tay người dùng nó có giá có tốt như vậy không? Và chất lượng ra sao…?”

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.