Thị Trường, - 07/07/2017 08:28 PM
Trước những lo lắng của người mua ô tô trả góp về việc sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt khi không có giấy tờ gốc, CafeAuto đã trao đổi với luật sư, đại diện ngân hàng, cũng như các chuyên gia tài chính để làm rõ hơn về vấn đề này.

Trao đổi với CafeAuto về việc xử phạt chủ xe (đang trong thời gian thực hiện hợp đồng trả góp mua xe) không có giấy đăng ký bản gốc khi tham gia giao thông của cảnh sát giao thông, Luật sư Đặng Thành Chung (Công ty Luật An Ninh) khẳng định, việc xử phạt này là đúng luật và bản sao giấy đăng ký xe kèm theo xác nhận của ngân hàng không có giá trị sử dụng khi tham gia giao thông.

“Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo giấy đăng ký xe sẽ bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng. Người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô không mang theo giấy đăng ký xe sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng”, Luật sư Đặng Thành Chung trích dẫn Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Về phía khách hàng mua xe trả góp, anh Minh Hà (ngụ tại TP.HCM) cho biết, anh rất hoang mang trước thông tin sẽ phải nộp phạt khi không có giấy đăng ký xe gốc. “Tôi mua xe để chạy taxi, mới trả được 40% giá trị xe. Bản gốc giấy tờ xe hiện ngân hàng giữ làm tài sản thế chấp và tôi đang sử dụng giấy đăng ký bản sao có chứng thực của ngân hàng”, anh Hà lo lắng.

Vậy việc ngân hàng giữ giấy tờ gốc của khách hàng mua xe trả góp có đúng luật không? Theo Điều 9, Nghị định 11/2012/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 163/2006/NĐ-CP về giao dịch bảo đảm quy định “bổ sung Điều 20a về Giữ giấy tờ về tài sản thế chấp” có quy định như sau: “Trong trường hợp tài sản thế chấp là tàu bay, tàu biển hoặc phương tiện giao thông quy định tại Điều 7a, nghị định này, thì bên thế chấp giữ bản chính Giấy chứng nhận quyền sở hữu tàu bay, Giấy chứng nhận đăng ký tàu biển Việt Nam, Giấy đăng ký phương tiện giao thông trong thời hạn hợp đồng thế chấp có hiệu lực”.

Như vậy, về mặt quy định, ngân hàng sẽ không được giữ Giấy đăng ký phương tiện giao thông của khách hàng.

Trước đó, ngày 24/5/2017, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có Công văn 3851/NHNH-PC yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm túc quy định khi cho khách hàng vay thế chấp ô tô, xe gắn máy, thì khách hàng vẫn là người giữ giấy đăng ký xe.

Thế nhưng, trao đổi với CafeAuto, đại diện một ngân hàng thương mại có trụ sở tại TP.HCM cho rằng, việc vay ngân hàng mua ô tô trả góp mà ngân hàng giữ giấy tờ xe bản chính là điều hết sức bình thường từ trước đến nay.

“Các ngân hàng phải giữ bản gốc để hạn chế rủi ro trong quá trình cho vay. Đối với ngân hàng, ngoài thực hiện chỉ tiêu kinh doanh, lợi nhuận, còn phải đảm bảo quản trị rủi ro và an toàn trong cho vay”, vị đại diện trên nói và cho biết, nếu chiếu theo thông báo từ Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại không được giữ giấy tờ xe bản chính, thì rủi ro đối với bên cho vay sẽ rất lớn và khi đó, ngân hàng sẽ không dám giải ngân theo hình thức vay thế chấp này.

“Nếu cho vay thế chấp mà không được giữ giấy tờ xe bản chính, chắc chắn tín dụng cho vay ô tô sẽ bị thắt chặt. Ngân hàng sẽ chuyển sang cho vay tín chấp, khi đó, lãi suất sẽ cao hơn rất nhiều”, vị đại diện trên cho biết.

Hiện các ngân hàng thương mại đang có văn bản gửi cơ quan quản lý, để chờ ý kiến thống nhất. Hầu hết các nhà băng đều mong muốn giữ giấy tờ gốc của khách, để tránh các rắc rối phát sinh.                                      

Thực tế, nếu không giữ giấy tờ gốc của bên thế chấp bằng các thoả thuận dân sự, thì khó có ngân hàng nào dám cho vay mua ô tô, vì lo ngại những rủi ro trong quá trình cho vay. Người mua ô tô trả góp đang bị làm khó từ chính quyết định của mình cũng như những quy định từ phía ngân hàng. Sở hữu một chiếc ô tô đã khó, nay những quy định về việc mua trả góp lại khiến người mua xe bế tắc hơn.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.