Thị Trường, - 13/06/2017 05:41 PM
Có một nghịch lý đang xảy ra tại thị trường Việt Nam khi có mẫu xe đạt doanh số tháng lên tới gần 2 nghìn xe, trong khi đó ở bên kia thái cực có những mẫu xe không bán được chiếc nào.

Trong tháng 5, doanh số bán hàng của ngành ô tô đã trở lại đà tăng trưởng với 23.232 xe được bán ra, tăng 6% so với tháng 4/2017. Mức tăng trưởng này một phần đến từ các chương trình khuyến mãi kích cầu doanh số của các hãng xe. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng đạt doanh số như đã kỳ vọng.

Từ bảng doanh số VAMA có thể thấy rõ ràng có một nghịch lý đang xảy ra tại thị trường Việt Nam khi có mẫu xe đạt doanh số tháng lên tới gần 2 nghìn xe, trong khi đó ở bên kia thái cực có những mẫu xe không bán được chiếc nào.

Bỏ qua những cái tên như Mazda CX-9, Kia Sportage, Toyota FT86… doanh số bằng 0 trong tháng 5 vừa qua thì những mẫu xe tiếp theo đây doanh số cũng không mấy khả quan khi chỉ bán được vài xe đến vài chục xe trên tháng.

Đầu tiên là Suzuki Swift với doanh số chỉ vỏn vẹn 3 xe, trong đó 1 xe được bán ở miền Bắc và 2 xe ở miền Nam. Dòng xe này hiện đang bán với giá từ 569 đến 575 triệu đồng.

Không mấy khả quan hơn người “anh em”, Suzuki Vitara là cái tên tiếp theo trong danh sách những mẫu xe bán ế nhất tháng 5. Suzuki Vitara chỉ bán được 6 chiếc và toàn bộ ở miền Bắc. Doanh số của mẫu xe này “tụt dốc không phanh” khi so với con số 81 xe của tháng trước. Vitara hiện được nhà phân phối bán với giá 779 triệu đồng.

Được xem là dòng xe chủ lực trong cuộc đua doanh số của GM Việt Nam nhưng Chevrolet Trax 2017 dường như đã không làm được như kỳ vọng khi doanh số bán hàng liên tục sụt giảm. Trong tháng 5, Chevrolet Trax chỉ bán được 12 xe, con số này của tháng 4 là 15 xe và tháng 3 là 32 xe. Dù bán chậm, nhưng có vẻ GM Việt Nam vẫn khá tự tin vào Trax khi tung ra các chương trình ưu hấp dẫn giảm giá bán từ 15 tới 70 triệu đồng cho hầu hết các dòng xe đang phân phối, ngoại trừ Trax.

Dù cải thiện doanh số tới 75% so với tháng 4/2017, nhưng Honda Odyssey vẫn là một trong những mẫu xe bán ế nhất trong tháng 5 với chỉ 14 xe bán ra. Odyssey hiện là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Sienna, Kia Sedona và Mercedes V-Class. Dòng xe gia đình này được bán với giá 1,99 tỷ đồng.

Ở vị trí tiếp theo trong danh sách xe bán chậm tháng 5 là mẫu sedan hạng D, Honda Accord với 20 xe được bán ra. Con số này khá khiêm tốn khi so với các đối thủ Mazda6 (184 xe) và Toyota Camry (303 xe). Accord hiện được Honda Việt Nam bán với giá 1,390 tỷ đồng.

Ford Fiesta và Suzuk Ertiga là những mẫu xe chốt lại top 10 xe bán ế nhất trong tháng 5 với doanh số lần lượt là 35 và 37 xe.

Trong khi những mẫu xe kể trên có doanh số “thảm hại” thì những cái tên như Toyota Vios, Toyota Fortuner, Ford Ranger hay Kia Morning lại bán được tới cả nghìn xe trên tháng. Với 1.756 xe Toyota Vios dẫn đầu những mẫu xe bán chạy nhất tại Việt Nam. Ở vị trí tiếp theo là Fortuner với 1.406 xe, Ranger 1.304 xe, Morning 1.015, Mazda3 957 xe, Innova 939 xe…

Có rất nhiều nguyên nhân khiến một mẫu xe bán ế bao gồm cả yếu tố chủ quan và khách quan, có thể kể đến như chất lượng, kiểu dáng, giá bán, thương hiệu hay thậm chí là do thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.