Theo Nghị định 23/2013/NĐ-CP của Chính phủ ký vào ngày 25-3, lệ phí trước bạ, ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10% (quy định cũ 10- 20%). Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung.
Theo nghị định này, kể từ đầu tháng 4 tới, đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) đăng ký lần đầu ở những tỉnh, thành phố đang áp dụng mức thu cao hơn 10% nhưng không quá 15% thì áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định hiện hành và trường hợp mức thu cao hơn 15% thì áp dụng mức thu 15% cho đến khi Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành mức thu lệ phí trước bạ mới theo quy định tại Nghị định 23/2013/NĐ-CP.
Chiếu theo nghị định này, thì ngày 1-4 tới đây chỉ có Hà Nội là địa phương duy nhất phải thực hiện việc giảm lệ phí trước bạ này vì địa phương này đang áp dụng mức thu loại phí này đến 20%.
Các hãng xe chưa có bình luận gì về nghị định mới bởi theo họ điều quan trọng mà họ trông chờ là Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng giảm như thế nào trong thời gian tới.
Mặc dù vậy, đối với những khách hàng mua ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) đăng ký lần thứ 2 trở đi thì được áp phí trước bạ mới là 2% (thay vì 10-12% hiện nay) và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Không ít thông tin trước đây đối với người tiêu dùng và các đại lý xe ô tô cho rằng nếu các địa phương như TPHCM và Hà Nội không điều chỉnh mức phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu tương thích với các tỉnh lân mà cố giữ mức trần 15% theo quy định thì nhiều người tiêu dùng sẽ áp dụng biện pháp về tỉnh đăng ký xe bởi các tỉnh hiện nay hầu như chỉ áp dụng mức phí này là 10%.
Dựa vào việc giảm mạnh phí đăng ký ô tô lần 2 nói trên, những nhà kinh doanh và một số người tiêu dùng cho biết họ vẫn mua xe mới rồi đăng ký phí trước bạ ở những tỉnh lân cận của TPHCM hoặc ở Hà Nội với mức chung hiện áp dụng là 10%. Sau đó họ đăng ký lần thứ 2 của chiếc xe này tại chính nơi họ muốn sở hữu là TPHCM hoặc Hà Nội với mức phí là 2%. Như vậy, tổng phí đăng ký ô tô trước bạ hai lần của họ chỉ dừng lại ở mức 12% thay vì đăng ký ở hai thành phố nói trên là 15%. Điều này cũng đồng nghĩa nguồn thu thuế về đăng ký phí trước bạ của TPHCM và Hà Nội – nơi chiếm thị phần ô tô cả nước khoảng 70% sẽ bị sụt giảm đáng kể.
Đó là nhận định của lãnh đạo Công ty cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) - nhà phân phối ôtô lớn nhất cả nước với 11,9% thị phần - đưa ra tại phiên họp thường niên ngày 28/4.
Nhu cầu tăng cao kèm với nguồn cung hạn chế khiến một số mẫu xe rơi vào tình trạng khan hàng và tăng giá bán thực tế.
Sau thời gian dài ảm đạm, thị trường ôtô Việt Nam ngược dòng tăng trưởng mạnh vào đầu quý IV với hàng loạt dòng xe có doanh số vượt xa các tháng trước.
Nhiều khách đề nghị đại lý tạm ngưng xuất hóa đơn, đợi đến khi chính sách giảm lệ phí trước bạ được áp dụng. Với việc chờ đời thêm vài ngày, số tiền mà khách hàng tiết kiệm từ chính sách giảm phí trước bạ dao động từ hơn 20 triệu đồng và lên đến hơn 100 triệu đồng cho những mẫu xe cao cấp.
Theo nghiên cứu, kể từ năm 2026, chi phí sản xuất xe điện và các xe thể thao đa dụng sẽ rẻ hơn so với các xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống.