Thị Trường, - 04/11/2020 03:37 PM
Đa số các mẫu xe biển các tỉnh miền Trung muốn giao dịch tại Hà Nội hiện đều bị từ chối bởi nhiều đại lý hoặc người mua lo ngại xe ngập nước hoặc sợ hơn là bị thủy kích.

Theo một số thợ xe tại Cầu Giấy, thông thường để sửa lỗi thủy kích phải bổ máy, rất tốn kém và xe đi kèm với đại tu, thay thế nhiều thiết bị. Còn đối với xe bị ngâm nước, hệ thống điện tử, điện có thể sẽ hư hỏng, nếu xe bị ngâm vài ngày bắt buộc phải thay mới thiết bị điện đề phòng rỉ sét, cháy nổ.

Ông Vũ Mạnh Hiển, thợ xe tại Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy cho biết, đối với những chiếc xe ngập nước, đại lý chỉ phải thay thiết bị điện tử, bảng mạch hoặc hệ thống điện. Còn đối với các xe bị thủy kích, sửa nhẹ cũng phải thay tay biên, piston, nặng phải thay cả máy xe, rất tốn kém, thậm chí nếu xe đời cũ, máy mới gần bằng giá trị chiếc xe.

Theo ông Hiển, cũng có một số gara nhận sửa xe bị ngập nước, thủy kích và bán lại cho khách theo dạng "xe ngân" - xe bị giam ở ngân hàng hoặc bán xe gian, với giá rất rẻ. Chính vì vậy, những người ham xe rẻ có thể sẽ dính phải xe rắc rối về pháp lý hoặc tiềm ẩn nguy hại về động cơ.

"Người mua xe thông thường, thậm chí cả thợ cũng rất khó phát hiện ra xe bị ngập nước, thủy kích, dù họ có kiểm tra mùi vật liệu trong xe, ốc, chạy thử. Nếu đại lý đã cố tình sửa chữa, bán xe ngập nước thì họ sẽ chủ động che chắn rất kỹ các yếu tố mà khách hoặc thợ ngoài có thể kiểm tra. Chính vì vậy, để mua được xe tốt, khách nên đến các đại lý uy tín, "mối ruột" để tìm hiểu", ông Hiển nói.

Theo một số người sành xe, đối với xe ngập nước, chưa bị thủy kích, việc sửa chữa thay thế ít tốn kém hơn và người mua xe này vẫn có thể an tâm bởi chỉ sửa thiết bị điện tử, thay thiết bị điện, các tay biên, piston của máy chưa hề bị nước tác động nên không vấn đề. Tuy nhiên, hiện nay lo ngại xe đã bị ngâm nước sẽ hay hỏng vặt, nhiều người quyết định bán xe chạy lỗi.

"Thông thường, các đại lý lớn họ sẽ có quan hệ thân với đăng kiểm hoặc bên thuế, chỉ cần check trên hệ thống, họ biết xe nào bị "tráo biển" - (thay biển tỉnh, đổi vùng). Chính vì vậy để an toàn, các đại lý nhỏ sẽ lấy lại xe cũ với giá hời của các đại lý lớn. Còn nếu mua xe cũ, họ sẽ check rất kỹ càng, nói không với xe bị thủy kích", ông Phạm Châu Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, người chơi xe cũ cho biết.

Thực tế, theo nhiều người am hiểu về xe hơi, nếu trót mua xe bị ngập nước thì việc sửa chữa sẽ dễ dàng, ít tốn kém hơn. Còn nếu xác định bỏ giá rẻ, mua xe bị thủy kích, đại lý hoặc người mua xe sẽ thay cả máy để tránh trường hợp các lỗi phát sinh. 

Hiện, ở các thành phố lớn, người mua xe có tiền thường mua cả gói bảo hiểm ngập nước, thủy kích. Thông thường mức giá dao động từ 0,3-0,5%/năm, đối với các địa phương, khu vực hay phải đối mặt với ngập lụt, thiên tai, bão lũ, có hãng bảo hiểm áp dụng gói mua bảo hiểm thủy kích rất cao, lên đến 3%/giá trị xe/năm.

"Thông thường, các xe có niên hạn không quá 10 năm mới được các hãng bảo hiểm chấp nhận ký hợp đồng về thủy kích. Xe có tuổi thọ cao, khi bị thủy kích hàng loạt thiết bị, linh kiện sẽ có nguy cơ phải thay thế. Đây cũng là điều thiệt thòi cho người dân các tỉnh, bởi rất nhiều người mua xe cũ không được mua bảo hiểm thủy kích”, ông Hòa cho biết.

Một số người am hiểu thị trường xe cũ cho rằng, việc loại bỏ xe biển tỉnh, biển xe theo vùng để tránh mua xe ngập, thủy kích không phải là giải pháp triệt để, tối ưu. Bởi vì nếu muốn đổi biển, đại lý hoàn toàn có thể đánh tráo nguồn gốc dễ dàng.

Giải pháp tốt nhất mà người mua xe cũ nên làm là chọn đại lý xe cũ uy tín, thuê thợ kiểm tra kỹ hộp số, máy móc, ốc và các loại ghế, đệm và thiết bị điện tử. Thông thường đại lý làm lại xe tai nạn, xe ngập ở khá nhiều chi tiết, nhưng không thể thay thế hết được các linh kiện. Nếu là người sành xe, hay đi kiểm tra (check) xe cũ, chỉ một sự khác biệt nhỏ về màu sơn, hay việc thiết bị xe "cũ không đồng đều" do làm lại cũng bị phát hiện.

Chính vì vậy, lời khuyên của người am hiểu xe hơi là nếu chọn xe cũ không nên chọn xe giá quá rẻ hoặc xe đời mới chạy được 2-3 năm nhưng mất giá 70-80%. Khi mua xe, nên đi cùng người am hiểu về xe hoặc thợ để tránh mất tiền oan.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.