Thị Trường, - 14/10/2019 11:46 PM
Ngày 9/10 vừa qua, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết vừa phát hiện, xử phạt một lái xe sử dụng GPLX giả không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đáng chú ý lái xe khai nhận mua GPLX đó từ một người lạ với giá 5 triệu đồng.

Cụ thể, khi đang tuần tra kiểm soát tại tỉnh Quảng Nam, tổ CSGT tiến hành dừng xe ô tô khách (28 chỗ ngồi) biển số 92B-015.56 đang lưu thông theo hướng Đà Nẵng - Tam Kỳ để kiểm tra.

Trong quá trình kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện lái xe tên Lê Phạm Hồng Đ (SN 1981, trú huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) đã có hành vi sử dụng giấy phép lái xe giả. Lái xe khai nhận đã mua giấy phép lái xe đó từ một người lạ với giá 5.000.000đ.

Thực tế, chuyện làm GPLX giả không còn xa lạ, chỉ cần gõ từ khóa “Mua giấy phép lái xe giả” sẽ có khoảng 33.000.000 kết quả được tìm kiếm trong vòng 0,46 giây. Hàng loạt trang web công khai việc làm bằng lái giả với mỹ từ như “giá rẻ nhất”, “làm nhanh nhất”, “ an toàn nhất” .

Người muốn liên hệ chỉ cần ngồi ở nhà và bằng lái có thể ship tận nhà. Những lời chào mời, cam kết được rót vào tai khách hàng như làm bằng xe máy 1,5 triệu đồng không có hồ sơ gốc, làm bằng ôtô các loại thì 4,5 triệu đồng, bao soi trên hệ thống cổng thông tin điện tử Quốc gia, cam kết giữ bí mật, xóa những thông tin của bạn khi đã làm xong bằng lái xe. 

Nếu đồng ý thì chỉ cần gửi ảnh và CMND hai mặt, khoảng 1-2 tuần làm xong rồi báo khách hàng rồi ship đến tận nơi, kiểm tra, ưng ý mới lấy tiền.

Đặc biệt, bằng lái từ xe máy đến ô tô khi cần gấp thì chỉ cần trong vòng 1 ngày là xong. Với mục tiêu ghi hẳn hoi là để đối phó với CSGT kèm theo lời nhắc: “Miễn sao các bạn không gây tai nạn nghiêm trọng là được. Nhưng ví dụ làm bằng ô tô thì các bạn phải biết lái nhé. Chứ ko biết lái ô tô mà mua bằng lái xe là tạch luôn. Haha.”

Thống kê chỉ trong 9 tháng đầu năm 2019, số lượng sử dụng GPLX giả được CSGT phát hiện tại đây đã lên tới cả trăm trường hợp. Thống kê trong nửa tháng (từ 15-  29/7/2019) khi thực hiện tổng kiểm tra đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô trên toàn quốc, lực lượng CSGT đã phát hiện 1.597 trường hợp người điều khiển phương tiện không có GPLX. Con số này thật sự đáng báo động. 

Theo, Luật sư Đặng Thành Chung, theo điểm a, khoản 5, Điều 21 Nghị định 46, tiến hành phạt tiền 800.000 - 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp. Khoản 7, Điều 21 Nghị định này còn quy định, người điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên, xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô mà sử dụng GPLX giả sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng. Ngoài ra, người điều khiển phương tiện cơ giới sử dụng GPLX giả còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tịch thu GPLX giả.

Cách nhận biết GPLX bằng vật liệu PET:

-Thứ nhất, Tem dán hình tròn trên góc phía dưới bên phải của ảnh được scan trên GPLX khi ta nhìn nghiêng sẽ thấy chữ “Đường bộ Việt Nam” lấp lánh trên tem, nếu là GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp thì không thấy;

- Thứ hai, số thứ tư và số thứ năm của số GPLX trùng với hai số cuối của năm trúng tuyển GPLX. Nếu như số thứ tư và số thứ năm không trùng với hai số cuối của năm trúng tuyển thì có thể là GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Bên cạnh đó, có thể tiến hành tra cứu trên Google theo các bước sau:

- Thứ nhất, gõ “Tra cứu GPLX”;

- Thứ hai, vào mục “Trang thông tin Giấy phép lái xe”;

- Tiếp theo nhìn vào góc trên bên phải của màn hình có ô trống để nhập số GPLX, Số Seri, loại GPLX rồi nhấp chuột vào "tra cứu" sẽ cho ngay kết quả dữ liệu quản lý thông tin đầy đủ của chủ nhân. Nếu dữ liệu kết quả tra cứu trùng với thông tin trên GPLX cần xác minh thì đó là GPLX do cơ quan có thẩm quyền cấp, ngược lại nếu kết quả tra cứu không ra kết quả hoặc không trùng với dữ liệu trên GPLX cần xác minh thì đó là GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp (GPLX giả).

 

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.