Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố số liệu toàn thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 2/2016. Theo đó, doanh số bán ra đạt 11.718 xe, giảm mạnh 49% so với tháng 1/2016 (23.165 xe) và giảm 5% so với cùng kỳ năm 2015 (12.329 xe).
Tuy vậy, tính thời vụ của ngành này có lẽ chưa khiến các hãng mảy may lo lắng khi đọc được những con số nói trên.
Trên thực tế, các tháng đầu năm thường có doanh số bán ra không khả quan. Lượng xe tiêu thụ vào tháng 2 của các năm về trước cũng thấp hơn các tháng còn lại (xem biểu đồ dưới). Lí do là bởi trùng với lịch Tết Nguyên đán và là tháng đầu năm nên nhiều người còn kiêng kỵ mua xe.
Tuy nhiên, nếu xem xét kĩ hơn biểu đồ thống kê dưới đây, các nhà sản xuất xe có lẽ phải "chau mày" đôi chút.
Mấu chốt của bài viết này người viết chỉ xin đề cập đến một loại số liệu: chênh lệch doanh số bán xe giữa các tháng cùng kì qua mỗi năm.
Thống kê trên cho thấy một quy luật: Từ tháng 4/2012 đến tháng 1/2016, doanh số bán xe của một tháng bất kì trong giai đoạn này luôn cao hơn so với tháng cùng kì năm trước đó.
Càng về cuối năm, doanh số bán xe trong tháng cao hơn so với cùng kì năm trước càng nhiều (khoảng cách trên biểu đồ được nới rộng hơn). Mức chênh lệch này đạt cực đại vào tháng 11/2015.
Tháng 11/2015 chính là tháng có doanh số bán ra cao kỉ lục của ngành, lên đến 29.706 chiếc. Con số này cao gần gấp đôi so với tháng cùng kỳ 2014 (~16 ngàn xe, tháng 11/2014), gấp rưỡi so với mức "đỉnh" của 2014 (hơn 20 ngàn xe, tháng 12/2014), gấp ba lần mức cao nhất của năm 2013 (~ 10 ngàn xe vào tháng 12/2013).
Tuy nhiên, quy luật này đã bị tháng 2 vừa qua phá vỡ.
Doanh số xe tháng 2 năm 2016 chỉ đạt 11.718 xe, tức là thấp hơn 5% so với cùng kì năm 2015 (12.329 xe). Đây là tháng đầu tiên ghi nhận doanh số thấp hơn cùng kì năm trước đó kể từ tháng 4/2012 đến nay.
Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp lượng xe ô tô tiêu thụ sụt giảm mạnh so với tháng kế trước đó.
Sự thay đổi này đáng để các nhà sản xuất phải lưu tâm, sau một năm 2015 quá thành công với tất cả các hãng. Phải chăng đà đi lên của thị trường ô tô đang có dấu hiệu chuyển hướng?
Trong một diễn biến liên quan, từ đầu năm 2016 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN về Việt Nam giảm còn 40% so với mức 50% của năm ngoái, thế nhưng dự báo thị trường sẽ có rất ít mẫu xe được giảm giá. Trái lại nhiều dòng xe nhập khẩu giờ đây được điều chỉnh tăng giá do cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới cũng có hiệu lực từ ngày 1-1-2016.
Như vậy là không chỉ nhà sản xuất, ngay cả người tiêu dùng có lẽ cũng sẽ kém vui khi đọc được thông tin nói trên .
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam - VAMA đã kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV, PHEV.
Các hãng xe thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã và đang tích cực chuẩn bị ra mắt thêm các mẫu xe mới theo tiêu chuẩn khí thải mức 5 trong giai đoạn đầu áp dụng Quyết định số 49/2011/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Vinfast, THACO, TC Motor là 3 thương hiệu ô tô lớn gặp rất nhiều khó khăn trong năm 2020 vì dịch Covid-19. Tuy nhiên vào những tháng cuối năm, cả 3 đều đã có những chiến lược cạnh tranh đột phá để thúc đẩy doanh số.
Mặc dù qua thời điểm khuyến mãi vàng, thế nhưng doanh số tháng 10 vừa rồi tăng cao kể từ khi sau dịch. Trong đó VinFast Fadil đứng top 3, hai mẫu xe mới trình làng bất ngờ góp mặt với doanh số hơn ngàn xe gây bất ngờ.
Theo khảo sát tại một số đại lý chuyên bán xe máy tại Hà Nội, nhiều mẫu xe như Honda Lead, Vision, Wave Alpha, Grande hay Janus đều đang trên đà giảm giá mạnh