Thị Trường, - 17/12/2013 02:38 PM
Thông tư số 26/2013/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 15-12-2013, quy định lao động nữ không được “lái ô tô có trọng tải trên 2,5 tấn (trừ các ô tô có trọng tải dưới 10 tấn có hệ thống trợ lực)”. Quy định này sẽ gây ra những lúng túng trong đào tạo và sử dụng lao động nữ nghề lái xe.

Không được lái xe tải, vẫn được lái xe khách

Theo các tiêu chuẩn và quy định về ô tô hiện nay, ô tô tải được phân loại theo trọng tải và ô tô khách theo số chỗ ngồi (từ 10 trở lên). Như vậy, theo Thông tư trên thì nữ giới vẫn được lái tất cả các loại xe khách.

Giữa việc lái một chiếc xe tải chở 3 tấn hàng và một chiếc xe buýt hai tầng chứa 120 hành khách thì trường hợp nào có mức độ lao động nặng nhọc hơn?

Cũng theo Thông tư này, mang vác đến 50 kg là được, nhưng so với với lái xe tải chở 3 tấn hàng thì trường hợp nào có mức độ lao động nặng nhọc hơn? Có lẽ không khó trả lời.

Lái ô tô trọng tải dưới 2,5 tấn cần hạng giấy phép lái xe (GPLX) nào?

Luật Giao thông đường bộ quy định giấy phép lái xe ô tô gồm các hạng sau, chưa tính khi kéo rơ moóc, nhưng hoàn toàn không có quy định nào về giới tính của người lái xe:

- Hạng B1 (không hành nghề lái xe) lái ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg

- Hạng B2 lái ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg

- Hạng C lái ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên và các loại xe quy định cho hạng B1, B2

- Hạng D lái ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi và các loại xe quy định cho hạng B1, B2, C

- Hạng E lái ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi và các loại xe quy định cho các hạng B1, B2, C, D.

Mức trọng tải ô tô 3,5 tấn là thấp nhất trong hạng GPLX. Như vậy, lao động nữ có quyền có GPLX lái xe tất cả các hạng theo Luật GTĐB, nhưng lại gần như chỉ được lái xe chở người theo Thông tư 26/2013/TT-BLĐTBXH. Các cơ sở đào tạo lái xe có giáo viên nữ dạy lái xe tải hay học viên nữ học lái xe tải có vi phạm pháp luật không?

Loại ô tô nào có hệ thống trợ lực lái?

Trước đây, hệ thống trợ lực lái chỉ được lắp trên xe tải hạng nặng. Ngày nay, cả ô tô con (dưới 10 chỗ) cũng có hệ thống trợ lực, ô tô có trọng tải trên hay dưới 2,5 tấn cũng vậy. Với hệ thống trợ lực lái việc lái xe trở nên nhẹ nhàng, không cần dùng nhiều sức lực để quay vô lăng, và tất nhiên là không khó khăn cả đối với nữ giới.

Hiệp hội Nữ tài xế xe tải

Hiệp hội Nữ tài xế xe tải (Women In Trucking Association) tại Mỹ là một tổ chức được thành lập nhằm khuyến khích và hỗ trợ phụ nữ làm việc trong ngành công nghiệp vận tải đường bộ, có 21 % thành viên là nam tài xế.

Lillie Drennan là nữ tài xế xe tải đầu tiên của Mỹ. Trong suốt 24 hành nghề (1924-1952), dù thường xuyên lái xe 48 giờ chỉ chợp mắt đôi chút và không xảy ra vụ tai nạn nào, bà vẫn phải vượt qua sự kỳ thị của nam đồng nghiệp.

Ngày nay, tại Mỹ có gần 150.000 nữ tài xế xe tải, theo ước tính của Cục Thống kê Lao động. Phụ nữ Việt Nam không có được sức khỏe như phụ nữ Mỹ cách đây 80 năm?

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.