Thị Trường, - 13/07/2019 05:31 PM
Toyota Century là chiếc xế hộp siêu sang dành cho Nhật hoàng, và nó đang hướng đến cạnh tranh với đối thủ như Bentley, Rolls-Royce.

“Chúng tôi đã bán được 27 chiếc”. Đó chính là câu nói ngắn gọc mà Masato Tanabe-kĩ sư trưởng của hãng xe Toyota nổi tiếng đã trả lời trước giới truyền thông. Tôi đã hỏi rằng liệu Toyota đã có kế hoạch bán phiên bản Century được tái thiết kế gần đây tại các thị trường bên ngoài Nhật Bản chưa. Rất nhanh chóng, câu trả lời ông ấy đưa ra là “Không”. Và lí do mà Tanabe-san đề cập đến đó chính là do sự thất bại họ đã cố gắng thực hiện ở thế hệ trước đó.

Century thế hệ thứ hai ra mắt vào năm 1997 với động cơ V12 dung tích 5.0 lít. Phiên bản Century này được Toyota cho lên sàn tại rất nhiều các thị trường lớn nhỏ như Đức, Áo, Anh, Úc và 1 vài quốc gia Trung Đông.

Nhưng việc bán được 100 chiếc là cả 1 chặng đường dài. Có thể cảm nhận được rõ ràng sự cay đắng của Tanabe khi đứa con của mình bị hiểu lầm bởi phần đa người trên thế giới. Và tất nhiên, chắc chắn ông ta đã mất đi 1 gia tài cỡ trung bình. Nhưng thực sự, đa số người trên thế giới đơn giản là không hiểu được mức độ thiên tài và sự xuất sắc của Toyota Century.

Century thế hệ thứ nhất, được trang bị bởi động cơ V8, được chế tạo từ năm 1967 cho đến năm 1997. Còn phiên bản thế hệ thứ hai với động cơ V12 cũng không hề kém cạnh với quá trình chế tạo kéo dài đến 2 thập kỉ (từ năm 1997 đến năm 2017). Chiếc Century thế hệ thứ ba cũng vừa mới ra mắt hồi năm ngoái. Đây là phiên bản được Toyota đặc biệt trang bị động cơ V8 5.0 lít và hệ thống hybrid đã từng xuất hiện trước đó ở chiếc Lexus LS 600h L thế hệ trước. Mức giá cho 1 chiếc Century thế hệ thứ ba là khoảng $180.000 (~4,2 tỷ VNĐ).

Chiếc limo thế hệ thứ 3 là chiếc xe có tiền lệ lớn. Bản thân gia đình hoàng gia Nhật Bản đã sở hữu 5 chiếc limo đặc biệt siêu tùy chỉnh V12 Century Royals, với các tính năng tuyệt mật, gần giống với chiếc limo của Tổng thống Hoa Kỳ, thậm chí là có nét giống với 1 chiếc xe tang.

Qua lời miêu tả của Tanabe, việc thiết kế và sản xuất Century được lấy cảm hứng không ít từ các thói quen và sở thích của Nhật hoàng. Ngài thích việc đọc báo giấy hơn là thông qua điện thoại hoặc máy tính bảng để cập nhật tin tức hàng ngày. Vì vậy, ghế sau là vị trí thích hợp nhất để có thể thực hiện công việc này mà không phải lo lắng bị gián đoạn. Tanabe còn nói thêm, người phụ nữ khi mặc kimono (rõ ràng đó chính là Hoàng hậu) sẽ có thể “trông thật xinh đẹp” khi ngồi ghế sau mà không gặp phải bất kì vấn đề nào. Đây có lẽ là lí do tại sao bệ cửa sau và tấm chống trầy hoàn toàn bằng phẳng.

Ta biết đến 1 quy tắc bất thành văn rằng “Nếu bạn muốn bán 1 chiếc xe hơi sang trọng, thì điều tiên quyết là nó phải được phủ bởi 1 lớp da”. Bentley Munsanne còn mang về da của tận 17 con gia súc Scotland, chính xác là của tất cả các con bò đực. Bởi da loài này có đặc tính không bị căng ra khi ngồi, hơn nữa không ai biết được vết tích để lại của muỗi hay dây thép gai trên da. Chiếc Phantom mới có lẽ thậm chí còn được quảng bá rầm rộ hơn và trở nên thu hút hơn. Tại các nhà máy sản xuất Rolls-Royce, rất nhiều người đã nói rằng họ thích ‘‘bò McDonald” hơn bởi chúng rất mập và da thì lại rất mềm. Vậy còn Century thì sao? Vâng, đó chính xác là len sợi. Nó giống như một bộ đồ tốt vậy. Da thì quá dày và thô lỗ, bởi vậy len sợi chính là 1 sáng kiến không thể tuyệt vời hơn.

Tuy vậy, nếu bạn yêu cầu chỗ ngồi bằng da, đương nhiên Toyota vẫn sẽ cung cấp chúng như 1 tùy chọn. Nhưng len sợi vẫn là sự lựa chọn không tồi chút nào. Cùng với việc lựa chọn màu ngoại thất (đen, đỏ tía, xanh nước biển hoặc bạc), bạn chỉ có duy nhất 1 lựa chọn với vật liệu nội thất của Century.

Tiếp đến là màu sơn. Đó là loại sơn tốt nhất từng được áp dụng cho xe hơi. Không một chiếc xe nào có được lớp sơn tuyệt vời hơn phiên bản Toyota này.

Những mẫu xe thậm chí còn được sơn bằng tay. Trên thực tế, họ làm ướt, rồi sau đó đánh bóng bằng tay, tạo nên 1 lớp sơn tuyệt vời hơn bao giờ hết, láng mịn như một chiếc gương thực thụ.

Tổng cộng có 4 người trên thế giới có đủ khả năng để sơn 1 chiếc Century, mặc dù họ đã tuyển được 2 người học việc. 1 chiếc Lexus có tới 4 lớp vật liệu (bao gồm lớp sơn lót và lớp sơn bóng) để hoàn thiện 1 quy trình sơn. Trong khi đó, Century có tới 7. Ta không nói là 7 lớp sơn, bởi Century còn có nhiều hơn thế. Thay vào đó, có 7 lớp vật liệu để hoàn thành quy trình. 4 thợ thủ công đã được điều đi học hỏi các kĩ thuật sơn mài từ 1 xưởng sơn mài cao cấp trong vòng 6 tháng. Kĩ thuật sơn mài là một trong những nét đặc sắc trong nền văn hóa Nhật Bản với thâm niên khoảng 7000 năm. Chính vì vậy, như 1 vẻ đẹp văn hóa, họ rất coi trọng các quy trình và sản phẩm tạo ra.

Tương truyền rằng Hoàng gia Nhật Bản bao gồm 3 thiên thể được Nigini no Mikoto-ông cố của Hoàng đế đầu tiên Nhật Bản, Jimmu và cháu trai của nữ thần mặt trời Amatersau mang xuống bình định Nhật Bản. Thanh kiếm Kusanagi biểu trưng cho sự dũng cảm, viên ngọc Yasakini no Magatama thể hiện cho lòng nhân từ và chiếc gương Yata no Kagami đại diện cho sự khôn ngoan.

Do đó, kĩ thuật sơn mài có liên quan mật thiết với chiếc gương. Ta nói, báu vật của Hoàng gia Nhật và màu sơn của Toyota Century chính là kết quả trực tiếp của truyền thống tốt đẹp này. Một cách thực tế hơn, giả sử 1 doanh nhân hay 1 nguyên thủ quốc gia ngồi ở ghế của Hoàng đế (chỉ đơn thuần là 1 nickname cho vị trí ghế sau bên trái) có gặp vấn đề với giao thông Tokyo và không có đủ thời gian để vào nhà vệ sinh điều chỉnh cà vạt của mình trước 1 cuộc họp quan trọng. Đừng lo lắng! Tất cả những điều họ cần làm đó là nhìn vào cột C của Century, bởi nó phản chiếu hệt như 1 chiếc gương, giống như Yata no Kagami. Mức độ chi tiết đó có thể không có ý nghĩa gì với bạn ngoài sự mới lạ, nhưng đó thực sự giống như 1 sợi dây vô hình kết nối giữa người Nhật với các vị thần thánh trong văn hóa Nhật Bản.

Phải mất đến 45 ngày để khắc hoàn thiện biểu tượng con gà trống – con vật linh thiêng gắn liền với Hoàng gia Nhật. Hầu hết các quy trình đều được làm thủ công. Việc treo các cửa hay điều chỉnh các tấm khung xe cũng đều được làm bằng tay. Các tấm gỗ nội thất cũng được cắt và chà nhám bằng tay. Với mỗi chiếc xe cần tới 15h để chế biến gỗ.

Tuy nhiên, Century vẫn có 1 tuyến đặc điểm khiến bạn phải thốt lên là cực phẩm. Và nó ở hầu khắp chiều dài của xe. Dĩ nhiên, đó chính là kĩ thuật thủ công đạt đến đỉnh cao. Một quý ông ở độ tuổi 60 và đã làm việc ở Century kể từ khi sản xuất ra thế hệ đầu tiên của chiếc xe. Ông đã đào tạo thêm 2 người khác, cũng đang ở ngưỡng tuổi 40. Trên thực tế, họ vẫn đang xem xét nhận thêm học việc, song vẫn chưa tìm được bất kì ứng viên nào phù hợp. Ba nghệ nhân, mỗi người đảm nhiệm hoàn thành từng khu vực của bảng điều khiển. Để đảm bảo độ chính xác hoàn toàn, các công cụ mà 3 nhà điêu khắc tấm kim loại này sử dụng đều được chế tạo tùy chỉnh sao cho phù hợp với mỗi người. Trên thực tế, rất hiếm dòng xe có thể làm được điều như thế này.

Đối với Century, Hoàng đế mới lên ngôi của Nhật Bản đã lựa chọn chiếc limosine nội địa Toyota Century cho buổi lễ đăng quang của mình vào mùa thu này, thay thế chiếc Rolls-Royce Corniche của cha mình cho các nhiệm vụ diễu hành. Vậy tại sao lại thay đổi và tại sao lại chọn Century?

Chiếc xe được sử dụng trong lễ Nhậm chức của Hoàng đế phải đáp ứng rất nhiều các tiêu chí. Trong số đó yêu cầu nó phải có sẵn ở trong nước và lớn hơn bất kì loại phương tiện nào mà nó sẽ đi cùng, hơn nữa phải thân thiện với môi trường, đương nhiên vấn đề an toàn bao giờ cũng phải được đặt lên hàng đầu; ngoài ra Hoàng đế và Hoàng hậu có thể dễ dàng nhìn thấy từ ghế sau và luôn phù hợp để sử dụng hàng ngày sau cuộc diễu hành.

So với các đối thủ xe sang như Bentley, Rolls-Royce hay Cadillac thì Toyota Century không hề kém cạnh. Tuy nhiên nó chưa được nhiều người biết đến nên doanh số còn thấp. Nếu Toyota có chiến lược bán phổ thông mẫu xe này, khách hàng sẽ có thêm 1 lựa chọn tuyệt vời thay cho Phantom VIII hay Bentley Mulsanne/Flying Spur

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.