Theo đó, Cục Xuất nhập khẩu đang tiến hành lấy ý kiến của các cơ quan liên quan về đề nghị của các doanh nghiệp cho phép kéo dài thời gian nhập khẩu các lô hàng ôtô được ký hợp đồng mua bán trước khi Thông tư 20 ban hành.
Trên thực tế, do thời gian vận chuyển xe ôtô từ nước ngoài về nước dài,cộng thêm thời gian làm thủ tục đăng kiểm nên các doanh nghiệp chưa nhập hết lượng xe ôtô đã mua. Nếu không được nhập khẩu nốt xe theo hợp đồng đã ký, sẽ khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, trong khi đó, đối tác nước ngoài cũng từ chối trả tiền lại cho doanh nghiệp.
Theo văn bản số 20 của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô loại dưới 9 chỗ ngồi khi làm thủ tục nhập khẩu sẽ phải có thêm giấy chỉ định, giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất. Các loại giấy tờ này phải được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài hợp pháp hóa theo quy định. Nếu là bản sao phải có đóng dấu xác nhận.
Trước đó, tại thông tư số 28/2013/TT-BTC- có hiệu lực từ ngày 29.4.2013, điều chỉnh mức thuế nhập khẩu xe ôtô chở người đã qua sử dụng quy định tại khoản 1, điều 1 Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg- ngày 29.6.2011 của Thủ tướng Chính phủ, xe dung tích xilanh dưới 1.000cc có mức thuế suất thuế nhập khẩu là 4.200USD/chiếc - thay mức 3.500USD/chiếc quy định tại Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg; dung tích xilanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc có mức thuế suất thuế nhập khẩu là 9.600USD/chiếc- thay mức 8.000USD/chiếc.
Lần thứ 3 Chính phủ từ chối hỗ trợ với xe nhập khẩu đã buộc các doanh nghiệp phân phối tăng mức ưu đãi, giảm giá để tạo sức hút, cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Theo các số liệu thống kê thì trong tháng 5, Indonesia đã vượt mặt Thái Lan khi là nước xuất khẩu ô tô nhiều nhất vào thị trường Việt Nam.
Chính phủ vừa chấp thuận việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhưng lại từ chối đề xuất tương tự với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo Tổng cục Thống kê, ôtô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam và lượng xe nhập khẩu trong tháng 4.2023 đều có xu hướng sụt giảm. Phần lớn nguyên nhân đến đến từ việc ảnh hưởng kinh tế khiến sức mua giảm khiến nguy cơ tồn kho tăng cao.
Hơn 15.000 ô tô được nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3, tăng gần 2.900 chiếc so với tháng trước, tương ứng trị giá đạt 355 triệu USD.