Hãng xe Hàn và thương hiệu con Kia phải trả tiền vì không triệu hồi hơn 1,6 triệu xe trong thời gian quy định để sửa lỗi động cơ.

Hôm 27/11, Hyundai và Kia đã đồng ý trả khoản tiền trên. Trước đó, Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) thông báo mức phạt sau cuộc điều tra 3 năm đối với các vụ triệu hồi của Hyundai và Kia đối với xe đời 2011.

James Owens, đại diện NHTSA nói: "Một điều rất quan trọng rằng các hãng sản xuất cần nhận thức rõ sự cấp bách trong trách nhiệm triệu hồi xe do lỗi an toàn, cũng như thực hiện trong thời gian cần thiết và cung cấp thông tin trung thực cho chúng tôi về mọi lỗi an toàn".

hyundai-va-kia-bi-phat-210-trieu-usd-vi-tri-hoan-trieu-hoi-xe

Ngoài việc bị phạt, Kia sẽ thành lập một văn phòng an toàn tại Mỹ và Hyundai sẽ xây dựng một trung tâm thử nghiệm cũng ở quốc gia này để hỗ trợ cho những cuộc điều tra an toàn. Cả hai thương hiệu Hàn đã đồng ý phát triển hệ thống phân tích dữ liệu tốt hơn nhằm phát hiện hiệu quả hơn các lỗi an toàn trong tương lai.

Vấn đề rắc rối của Hyundai và Kia liên quan tới các mẫu xe trang bị động cơ Theta II với nguy cơ gây cháy, là trung tâm của các đợt triệu hồi trong thời gian 2015-2017. Những đợt triệu hồi liên quan đến các mẫu xe đời 2011-2014, gồm Hyundai Sonata, Santa Fe, Kia Optima, Sorento và Sportage.

Hyundai sẽ phải trả tiền phạt 140 triệu USD, gồm khoản thanh toán ban đầu 54 triệu USD, cam kết chi 40 triệu USD cho những biện pháp đảm bảo an toàn, và thêm 46 triệu USD tiền phạt do không đáp ứng một số yêu cầu.

Kia sẽ phải trả 70 triệu USD, gồm khoản trả trước 27 triệu USD, sau đó là 16 triệu USD cho những biện pháp đảm bảo an toàn và tiền phạt 27 triệu USD.

Brian Latouf, giám đốc an toàn của Hyundai Bắc Mỹ nói: "Chúng tôi đang hành động tức thời nhằm tăng cường sự phản hồi đối với những lo ngại về nguy cơ an toàn". Trong khi đó, Kia phủ nhận cáo buộc, nhưng đồng ý thỏa thuận dàn xếp nhằm tránh khỏi cuộc chiến dai dẳng đối với chính phủ Mỹ.

Đã có ít nhất một trường hợp tương tự xảy ra đối với Hyundai. Năm 2014, hãng chấp nhận trả 17,35 triệu USD để giải quyết cuộc điều tra của NHTSA đối với đợt triệu hồi bị trì hoãn liên quan 43.500 xe Genesis do lỗi phanh - lỗi an toàn liên đới hai trường hợp bị thương. Khi đó, NHTSA ra thông báo, nói Hyundai "phải thay đổi cách giải quyết trước những lỗi liên quan tới an toàn".

Ngoài ra, năm 2018, NHTSA có những cuộc điều tra khác đối với những đám cháy không do va chạm trên một số mẫu xe Hyundai và Kia, mà vài mẫu trong đó trang bị động cơ Theta II. Những trường hợp này vẫn chưa được quyết định.

Tại Việt Nam, đại diện Trường Hải và Hyundai Thành Công từng khẳng định các xe ở Việt Nam không bị ảnh hưởng.

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.