Thị trường ô tô, - 17/05/2021 08:00 AM
Đây là lần đầu tiên Kia Motor phải đóng cửa nhà máy, trong khi Hyundai Motor Co. từng nhiều lần phải tạm dừng hoạt động do tình trạng thiếu chíp bán dẫn.

Trong bối cảnh thiếu nguồn cung chíp bán dẫn cho ôtô, hai hãng sản xuất ôtô lớn của Hàn Quốc là Hyundai Motor Co. và Kia Motor ngày 17/5 đã phải dừng hoạt động một số nhà máy ở trong nước.

Đây là lần đầu tiên Kia Motor phải đóng cửa nhà máy, sau một thời gian đối phó với tình trạng trên bằng cách điều chỉnh sản lượng.

hyundai-motor-co-va-kia-motor-dung-hoat-dong-mot-so-nha-may

Thông cáo báo chí do Hyundai Motor Co. và Kia Motor đưa ra cho biết từ ngày 17-18/5, Hyundai Motor Co. dừng hoạt động của dây chuyền 2 (sản xuất mẫu xe Tucson và xe Nexo chạy bằng pin nhiên liệu hydro) tại nhà máy số 5 ở thành phố Ulsan, trong khi Kia Motor dừng hoạt động của nhà máy số 2 (sản xuất mẫu xe Stonic và Pride) ở thành phố Gwangmyeong, tỉnh Gyeonggi. Ngoài ra,  Hyundai Motor Co. cũng sẽ đóng cửa nhà máy số 3 (sản xuất mẫu xe Avante và Venue) ở Ulsan trong ngày 18/5.

Trước đó, Hyundai Motor Co. từng nhiều lần phải tạm dừng hoạt động một số nhà máy do tình trạng thiếu chíp bán dẫn. Trong hai ngày 6- 7/5 vừa qua, hãng này đã ngừng dây chuyền sản xuất mẫu xe Porter; từ ngày 12-13/4 và từ 18-20/4 đóng cửa nhà máy ở thành phố Asan, tỉnh Nam Chungcheong. Từ ngày 7-14/4 đóng cửa nhà máy số 1 ở Ulsan, nơi sản xuất mẫu xe Kona và mẫu xe ôtô điện chuyên dụng đầu tiên Ioniq 5.

Từ trung tuần tháng 2 vừa qua, hãng ôtô GM Korea cũng đã phải đóng cửa nhà máy ở quận Bupyeong (thành phố Incheon) và từ đầu tháng 4 đến nay duy trì hoạt động dưới 50% công suất tại nhà máy ở thành phố Changwon (tỉnh Nam Gyeongsang).

Hãng ôtô Sssangyong cũng đã phải dừng hoạt động của nhà máy ở thành phố Pyeongtaek (tỉnh Gyeonggi) do thiếu chíp bán dẫn từ ngày 8-16/4 vừa qua.

Trái ngược với tình trạng khủng hoảng thiếu nguồn cung chíp bán dẫn, trong tháng 4 vừa qua, sản xuất ôtô của Hàn Quôc đạt 323.644 chiếc và xuất khẩu đạt 188.293 chiếc, tăng lần lượt 11,8% và 52,8% so với cùng kỳ năm 2020.

Tỷ trọng xuất khẩu xe ôtô có giá trị cao (như xe cỡ lớn và ôtô điện) tăng mạnh đã giúp kim ngạch xuất khẩu ôtô của nước này tiếp tục vượt mốc 4 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên sau 6 năm kể từ tháng 4/2015 kim ngạch xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc vượt mốc 4 tỷ USD trong 2 tháng liên tiếp.

Theo VietnamPlus

Bạn cần tư vấn mua xe?
Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong thời gian
sớm nhất để hỗ trợ bạn!
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Báo cáo vi phạm

Ý kiến của bạn

Vui lòng đăng nhập để bình luận được bài viết.

Đăng nhập
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường Ô tô – Xe máy xin gửi về địa chỉ email: info@cafeauto.vn; Đường dây nóng: 0903.762.768.