Theo đó, tính đến ngày 8.10 tập đoàn ô tô Hàn Quốc đã ghi nhận 13 vụ cháy liên quan đến phiên bản KONA động cơ điện (KONA EV), trong đó có hai vụ cháy Hyundai KONA EV xảy ra ở Áo và Canada.
Trong bối cảnh đó, Hyundai Motor đã báo cáo Bộ Giao thông Hàn Quốc về chương trình triệu hồi 25.564 xe KONA EV trên toàn cầu để kiểm tra, khắc phục lỗi nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng. Tất cả các xe Hyundai KONA EV thuộc diện triệu hồi lần này được Hyundai xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 9.2017 đến tháng 3.2020.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do bộ pin điện trên Hyundai KONA EV có thể xảy ra hiện tượng đoản mạch, dẫn đến nguy cơ qúa nhiệt, cháy xe trong quá trình sử dụng. Đại diện Hyundai Motor cho biết: “Đợt triệu hồi lần này là một phản ứng chủ động đối với việc pin được sử dụng trên xe bị lỗi, có thể đã góp phần gây ra các vụ cháy. Hyundai sẽ triển khai mọi biện pháp cần thiết để xác định nguyên nhân các vụ cháy và giải quyết nhu cầu của khách hàng”.
Được biết, bộ pin điện sử dụng trên Hyundai KONA EV do hãng LG Chem sản xuất. Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề này, LG Chem cho biết nguyên nhân chính xác của vụ cháy vẫn chưa được xác định. Một số cuộc thử nghiệm thực hiện cùng với Hyundai đã không dẫn đến hỏa hoạn, vì vậy vụ cháy không thể cho là do pin bị lỗi.
Hiện tại, LG Chem đang tham gia vào cuộc điều tra cùng với Hyundai để tìm ra nguyên nhân.
KONA hiện là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Hyundai tại châu Âu. Theo các nhà nghiên cứu thị trường JATO Dynamics, doanh số bán hàng của KONA trong tại châu Âu đã tăng 1,9% lên mức 70.380 xe trong 8 tháng đầu năm, bao gồm cả các phiên bản động cơ đốt trong. Tại Việt Nam, Hyundai KONA do TC Motor lắp ráp, phân phối hai phiên bản động cơ xăng, chưa chó phiên bản chạy điện. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, KONA là mẫu SUV đô thị bán chạy nhất Việt Nam.
Vào tháng 7, ông Euisun Chung, lãnh đạo Hyundai Motor cho biết Hyundai và KIA đặt mục tiêu bán 1 triệu xe chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2025, nhắm tới hơn 10% thị phần toàn cầu cho những loại xe này.
Mới đây Hyundai đã hé lộ các thông số vận hành mẫu SUV Kona thế hệ thứ hai. Trước đó hãng xe cũng đã tiết lộ một số hình ảnh về thiết kế nội và ngoại thất được trang bị trên xe vào tháng 12 năm ngoái. Kona thế hệ thứ hai này sẽ được phân phối với phiên bản xăng, hybrid và bản chạy hoàn toàn bằng điện.
Mẫu xe điện thế hệ thứ hai tùy chọn hai hệ truyền động kèm hai gói pin, công suất 154-215 mã lực, phạm vi hoạt động 342 - 489 km.
Thế hệ thứ hai của Hyundai Kona vừa được công bố tại thị trường Hàn Quốc, với nhiều điểm mới cả về thiết kế lẫn công nghệ.
Mặc dù tập trung vào các dòng xe điện trong đội hình Ioniq nhưng Hyundai vẫn còn kế hoạch cho các mẫu xe xăng cụ thể như Hyundai Kona.
Gặp hạn chế về nguồn cung ứng linh kiện thế nên Hyundai Kona đã tạm thời dừng sản xuất và phân phối tại thị trường Việt Nam từ tháng 6 năm nay.